advertisement

จีนเฉิงตู ปลูกไม้เลื้อยเปลี่ยนเสาทางด่วนเป็นป่าเขียว


advertisement

         ถ้าหากพูดถึงประเทศจีน เขากำลังเร่งสร้างความเจริญให้เข้าถึงในทุกพื้นที่ ทั้งทางด่วน ทางรถไฟ และถนนหนทางต่างๆ ที่ผุดขึ้นมามากมาย แต่ที่สำคัญคือเขายังใส่ใจ และพยายามสร้างพื้นที่สีเขียวให้มาคู่กับความเจริญด้วย 

       อย่างล่าสุด ทางด้านผู้ใช้เฟสบุ๊ก ตะวัน โยชุวา ได้โพสต์ภาพตอม่อทางด่วน ตอม่อสะพาน ทางด่วนของเมืองเฉิงตูนี้ ที่มีต้นไม้เลื้อยขึ้นปกคลุมหนาแน่น เขียวสวยงามเป็นอย่างมาก โดยระบุว่า….

       ตอม่อทางด่วน ตอม่อสะพาน ที่ส่วนใหญ่แล้วไม่ค่อยมีคนสนใจ และบ่อยครั้งแลดูไม่น่ามอง แต่ที่เฉินตู  เขาใช้ไม้เลื้อยชนิดหนึ่งมาปล่อยให้เลื้อยตามตอม่อ ซึ่งนอกจากจะช่วย ดูดซับฝุ่นละอองควันพิษ จากรถที่ผ่านไปมาได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังทำให้ตอม่อเหล่านี้แลดูร่มรื่นทุกครั้ง ที่ขับรถผ่าน  ที่จีน ผมก็ไปมาหลายเมืองแต่เห็นที่เฉินตูนี่แหละ ที่มีแบบนี้ กรุงเทพบ้านเราต่อหม้อก็เยอะมาก ถ้าเราสามารถทำแบบนี้ได้คงจะดีไม่น้อย   

        ทางด่วนของเมืองงเฉิงตูนี้ มีระยะทางยาว 28 กิโลเมตร และมีรถสัญจรประมาณ 300,000 คันต่อวัน และเพื่อเนรมิตให้เส้นทางสายนี้กลายมาเป็นปอดของเมืองที่เขียวชอุ่มตลอดทั้งเส้นทาง ทางการจึงเลือกใช้ต้น Boston ivy เป็นในไม้เลื้อยชนิดหนึ่งที่ถูกขนานนามที่สวยที่สุดในโลก และช่วยแก้ปัญหาด้านมลพิษทางอากาศได้ดีอีกด้วย ทั้งยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของนกขนาดเล็ก และแมลงที่เคยหายไปเพราะการขยายตัวของเมือง 


advertisement

เขียวชอุ่มตลอดทั้งเส้นทาง 


advertisement

สวยมาก 


advertisement

เลื้อยขึ้นเต็มเลย 

สายตา 


advertisement

สวยไปอีกแบบ 

ต้น Boston ivy 

สุดยอด 

        จากเสาคอนกรีตสู่ป่า พื้นที่สีเขียวที่ทำให้บรรยากาศบนถนนดีขึ้น และสวยเป็นอย่างมากเลยทีเดียว อยากให้มีแบบนี้ที่ประเทศไทยจริงๆ ​ 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก ตะวัน โยชุวา 


advertisement