advertisement

ชาวเน็ตงง เจอน้ำเกลือปรุงอาหาร มีจริงหรือเป็นน้ำปลาปลอม


advertisement

       อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงที่เราใช้กันเป็นประจำก็คือ น้ำปลา เป็นสิ่งที่ทุกบ้านต้องมีอย่างขาดไม่ได้เลยทีเดียว ซึ่งน้ำปลาก็มีหลายเกรดให้เลือก ทั้งน้ำปลาแท้อย่างดี และน้ำปลาเกรดรองลงมา 

        แต่ล่าสุด โลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพเครื่องปรุง ที่ถูกระบุข้างขวดว่า "น้ำเกลือปรุงอาหาร" ซึ่งมีสีสันคล้ายน้ำปลา จนบางคนคิดว่ามันคือน้ำปลาปลอม แต่แท้จริงแล้ว น้ำเกลือปรุงอาหารก็เป็นเครื่องปรุงอีกชนิดหนึ่งที่มีมานานแล้ว และไม่ได้เป็นน้ำปลาปลอมแต่อย่างใด เฟซบุ๊กเพจ ผู้บริโภค ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับน้ำเกลือปรุงอาหาร ระบุว่า…

"น้ำเกลือแต่งกลิ่น ใส่สีคาราเมล แต่ไม่ใช่น้ำปลาปลอม แต่อย่างใด #ผู้บริโภค"

      ทางด้านชาวเน็ตหลายคนก็เข้ามาให้ข้อมูล ว่ามันคือน้ำเกลือปรุงอาหาร ที่มีมานานแล้ว เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบกลิ่นของน้ำปลา หรือการปรุงอาหารครั้งละมากๆ เพราะน้ำเกลือปรุงอาหารจะมีราคาที่ถูกกว่า ซึ่งไม่ใช่การปลอมให้เหมือนน้ำปลาแต่อย่างใด


advertisement

       น้ำเกลือปรุงอาหารมีมาตั้งแต่สมัยผมเด็กๆ แล้วครับ. เค็มเหมือนกัน ราคาถูกกว่าน้ำปลาแท้พอสมควร ทิ้งไว้นานก็จะเป็นคราบเกล็ดเกลือนิดหน่อย.สมัยผมเด็กครอบครัวยากจน(แม้ตอนนี้ก็ยังยากจนนะ)ก็ได้กินแต่น้ำเกลือปรุงอาหารนี่ล่ะครับ. ไม่รู้แถบอื่นเป็นเหมือนกันไหมแต่แถวอีสานบ้านนอกผมรู้จักกันดี. เก็บขวดเหล้าแม่โขงไปแลกน้ำปลาตามรถพุ่มพวงก็จะได้ขวด 3 บาท แต่ถ้าไม่มีขวดไปแลกก็ขวดละ 5 หรือ 6 บาทนี่ล่ะ จำไม่แม่น. แต่ที่จำได้แม่นคือมีบุญมีงานเราเด็กๆ จะไปคอยเก็บขวดเหล้าแม่โขงไว้แลกขนมไข่จิ๊เกี๊ยมหรือเก็บขวดให้แม่ไว้แลกน้ำปลา


advertisement

ราดหน้าน้ำหน้าตาแบบนี้โคตรอร่อย มีไขๆในน้ำ 


advertisement

ก็ปกติ มีมานานแล้ว ราคาถูกกว่า เค็มเหมือนกัน ไม่เหม็นด้วย 

       จากที่เห็นก็รู้เลยว่า ชาวเน็ตหลายคนยังไม่รู้จัก น้ำเกลือปรุงอาหาร และยังเข้าใจผิดอยู่ว่า มันคือน้ำปลาปลอม ซึ่งแท้จริงแล้วมันคือผลิตภัณฑ์คนละอย่างกันเลย

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก AU Seanthamphol 


advertisement