advertisement

ชาวเน็ตเสียงแตก พระเณรเข้าฟิตเนส มีเทรนเนอร์เพื่อสุขภาพ เหมาะสมหรือไม่


advertisement

       กลายเป็นภาพที่เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากได้มีการเผยแพร่ภาพ พระสงฆ์ สามเณร กำลังออกกำลังกายด้วยเครื่องออกกำลังกาย โดยมีเทรนเนอร์คอยดูแลให้ความรู้ ซึ่งภาพนี้คงไม่แปลกหากบุคคลในภาพไม่ใช่พระ 

       เฟซบุ๊กเพจ ข่าวสารงานพระพุทธศาสนา ได้เผยภาพ พร้อมระบุรายละเอียดว่า…..

       สุขภาพพระสงฆ์…หลวงพ่อเข้าใจในวิธีชีวิตพระสงฆ์-สามเณร…ส่งนักวิทยาศาสตร์สุขภาพเป็นเทรนเนอร์มืออาชีพเพื่อดูแลสุขภาพและอยู่ในสถานที่มิดชิด…โรคอ้วนและ NCD ไม่มีสักรูปเดียว…by หมอต่า @พระไพศาลประชาทร วิ. 

        แน่นอนว่า ชาวเน็ตต่างมีความคิดเห็นแตกออกเป็นสองเสียง บางส่วนมองว่า พระสงฆ์ สามเณร ก็ถือว่าเป็นมนุษย์ด้วยกัน การดูแลสุขภาพก็เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งการออกกำลังกายคงไม่เสียหายอะไร


advertisement

        ในขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งมองต่าง เห็นว่าไม่เหมาะสม โดยเฉพาะการใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัย ที่ประชาชนคนธรรมดายังไม่สามารถเข้าถึงได้ แต่พระควรละกิเลสในส่วนนี้


advertisement

         ขนาดชาวบ้านปกติๆ ยังไม่มีโอกาสมีแบบนี้เลย เหมือนอดีต มีคนจะเอารถไปถวายวัดหนองป่าพง พระในวัดดีใจๆที่จะมีรถในวัดไปไหนมาไหนจะได้สบาย เจอหลวงพ่อชาเบรกว่า เราไปขอข้าวชาวบ้านทุกวัน ชาวบ้านเขาไม่มีใครมีรถเลย แล้วถ้าเรามีรถแสดงว่าเรารวยกว่าชาวบ้าน แล้วเราจะไปขอข้าวจากคนที่จนกว่าเรางั้นรึ 


advertisement

       ที่จริงการบินบาตรโปรดสัตว์และการเดินจงกรม พระพุทธเจ้าทรงสอนไว้หมดแล้ว ถ้าทำตามสิ่งเหล่านี้จะไม่จำเป็นเลยครับ ด้วยความเคารพ 

          ยุคที่ เครื่องขยายเสียง เข้ามาในประเทศไทยใหม่ๆ .. เวลาพระใช้ ไมโครโฟน ก็ถูกมองว่าไม่เหมาะ … เพราะบางคนไม่ได้มองที่เจตนา .. บางคนใช้ความคุ้นชินมาตัดสิน … ถ้าเรามองจริงๆ ภาพนี้ คือ เรื่องของการรักษาสุขภาพ .. ไม่ใช่การไปทำผิดอะไร .. ผมเห็นมาหลายวัด หลายจังหวัดแล้ว แต่คนที่ยังไม่เคยเห็น ก็มีสิทธิวิจารณ์ ตั้งคำถามกันไป … ใครเห็นต่าง ก็ไม่ต้องมาว่าผมนะครับ .. ความเห็นไม่ตรงกัน เป็นเรื่องธรรมดาครับ 


advertisement

        ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง จะออกกำลังก็ไม่ควรออกภาพโชว์ อีกหน่อยก็ที่มีพวกทำตามแล้วก็จะอ้างเหตุผลต่างๆนานา เหมือนพวกที่่บอกใบ้หวย รดน้ำมนต์ ทรงเจ้าเข้าผี ปลุกเสกวัตถุต่างๆ และอื่นๆ แล้วก็จะอ้างว่าทำเพื่อสงเคราะห์ญาติโยม จะทำก็ทำไปแต่ไม่ต้องมาโชว์ เพราะมันเป็นการหวังลาภสักการะ 

        ไม่เหมาะครับ. ถ้าบวชมาละทำแบบนิ ผมว่าลาสิกขาออกไปเถอะ ปล่อยวัดร้างดีกว่าสร้างความบิดเบือนคำสอนของพระพุทธเจ้า. พวกอ้างเอาสมัยก่อนสมัยนิ มาเปรียบ..มันจะเอามาเปรียบกันได้ไง. ..และถ้าพระโมคคัลลา ยุสมัยนิคงเตะท่านไปตกขั่วโลกโน่นละ สาธุ.

      เอาเวลาไปดูผู้หญิงบวชใส่ชุดห่มเหลืองดีกว่า..ว่าถูกไหม..ผมว่าสมัยนิมันเกิดขึ้นไม่ได้คือมีไม่ได้ มันไม่เข้าองค์ประกอบตามหลักพุทธศาสนา นะ. สาธุ 

        เหรียญต่างมุมมอง ต่างคนต่างความคิด ในเรื่องของศาสนาเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน จะเหมาะสมหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละท่านค่ะ 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com  ขอขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวสารงานพระพุทธศาสนา


advertisement