advertisement

ลองเช็กดู วิธีตรวจสอบมือถือ Android ถูกฝังแอพฯ รีโมทดูดเงินหรือไม่?


advertisement

       เป็นภัยใกล้ตัวที่ต้องระวังให้มาก กรณีมิจฉาชีพที่นับวันจะยิ่งมีกลลวงรูปแบบใหม่ๆ มาหลอกลวงเหยื่อ สูญเงินกันเป็นจำนวนมาก จากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ลิงค์ข้อความหลอกล้อต่างๆ ที่กดเข้าไปแล้วอาจจะทำให้เงินในบัญชีของเราถูกโอนออกไปได้ จนมาถึงกลลวงรูปแบบใหม่ มิจฉาชีพหลอกให้โหลดแอปฯ  จากนั้นขโมยข้อมูลส่วนตัว พร้อมดูดเงิน โดยแอปฯ ประเภทนี้ มีอยู่มากมายใน Play Store หรือ App Store แล้วเมื่อเราเผลอติดตั้งลงไปเสี่ยงโดนดูดเงินจากบัญชี 

       ล่าสุด ทางด้านเพจเฟสบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ได้โพสต์คำแนะนำจาก ตร.ไซเบอร์ แนะวิธีตรวจสอบมือถือ Android ถูกฝังแอพฯ รีโมทดูดเงิน และวิธีแก้ไขเพื่อให้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพ โดยได้โพสต์ระบุว่า….

        ตร.ไซเบอร์ แนะวิธีตรวจสอบมือถือ Android ถูกฝังแอพฯ รีโมทดูดเงิน และวิธีแก้ไขครับ …

        “ตำรวจไซเบอร์ แจ้งเตือนภัย มือถือ Android เช็คด่วน วิธีการตรวจสอบว่ามือถือ…ถูกติดตั้งแอพฯ รีโมทดูดเงินหรือยัง?

        กดเลือกที่เมนูการตั้งค่า (รูปฟันเฟือง) -> แอพ แล้วกดที่จุด 3 จุด มุมขวาบน เลือกเมนูย่อย การเข้าถึงพิเศษ

        หากไม่สามารถเปิดดูเมนูดังกล่าวได้…โดยหน้าจอจะเด้งออกไปที่หน้าหลักทันที..แสดงว่ามือถือเครื่องนั้น..ถูกฝังแอพฯ รีโมทดูดเงินเรียบร้อยแล้ว สิ่งแรกที่ต้องทำคือ ให้ตัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทันที แล้วสำรองข้อมูลที่สำคัญ จากนั้นล้างเครื่อง โดยรีเซตเครื่องกลับสู่ค่าเริ่มต้นที่มาจากโรงงาน” 


advertisement


advertisement

วิธีตรวจสอบมือถือ Android ถูกฝังแอพฯ รีโมทดูดเงินหรือไม่

        แอปฯ ดูดเงินส่วนใหญ่มักจะเป็นแอปฯ ที่แฝงมัลแวร์ไว้ โดยมิจฉาชีพจะส่งลิงก์ดาวน์โหลดและติดตั้งแอปฯ ให้ทาง SMS ไลน์ หรืออีเมล ด้วยการหลอกล่อวิธีต่าง ๆ เช่น หลอกให้เงินกู้ หลอกให้กรอกข้อมูลลงทะเบียนเพื่อรับรางวัล หรืออ้างเป็นหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้เหยื่อติดตั้งแอปฯ สุดท้ายก็ดูดเงินออกจากบัญชีไป  

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว  


advertisement