advertisement

แม่สายวิกฤตมลพิษพุ่ง เครื่องฟอกอากาศ 20 เครื่อง ยังสู้ไม่ไหว ทำลูกกำเดาไหล


advertisement

         สถานการณ์หมอกควันไฟป่าพื้นที่ภาคเหนือ 17 จังหวัดกลับมาวิกฤตอีกครั้ง พบจุดความร้อนในไทยสูงถึง 3,000 จุด พบมากในเขตป่าสงวนแห่งชาติและป่าอนุรักษ์ ส่วนประเทศเพื่อนบ้านสูงสุดที่ สปป.ลาว เกือบ 10,000 จุด  

         โดยเฉพาะพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย พบค่าฝุ่น PM2.5 ที่เกินมาตรฐานสูงมาหลายวัน จนสภาพท้องฟ้าขมุกขมัวเป็นสีเหลืองปนส้ม และหลายคนได้รับผลกระทบจากมลพิษทางอากาศ ทำให้แสบตาและมีปัญหาระบบทางเดินหายใจ 

         ล่าสุด ทางด้านผู้ใช้เฟสบุ๊ก เรียนหมอ  เป็นผู้ที่อยู่อาศัยในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้โพสต์ภาพลูกที่กำลังนั่งอยู่ในบ้านที่เต็มไปด้วยเครื่องฟอกอากาศ ซึ่งมองว่ามีหลายเครื่องมากแล้ว แต่ยังสู้มลพิษทางอากาศตอนนี้ไม่ได้ โดยได้โพสต์ระบุว่า…. 


advertisement

        โดยท่านสามารถติดตามสถานการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ Air4Thai.com และ airbkk.com แอปพลิเคชัน Air4Thai และ AirBKK แค่ห้องกินข้าว 1 ห้อง ใช้เครื่องฟอกอากาศ 9 เครื่อง ถึงกดเหลือหลักสิบ ทั้งบ้านมี 20 กว่าเครื่อง ยังสู้ไม่ไหว  พยายามแค่ไหน ก็สู้คนเผาไม่ได้ ช่วยเหลือตัวเองเต็มที่แล้ว น่าเศร้าใจจริงๆ  ขอผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม เมตตาช่วยเหลือพวกเราด้วยค่ะ  ขอผลักดันเป็นวาระแห่งชาติ ปัญหานี้ต้องให้รัฐเป็นผู้จบปัญหา 

       ลูกหมอก็คือเลือดกำเดาไหลเลย ป้องกันเค้าเต็มที่แล้ว แม่สายหนักมาก ขอผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม เมตตาช่วยเหลือด้วยค่ะ เมตตาพวกเราเถอะค่ะ 


advertisement


advertisement

ความคิดเห็นจากชาวเน็ต 

       สงสารเด็กๆมากเลยนะคะ ปิดเทอมแทนที่จะได้วิ่งเล่นสนุกๆ ตอนที่ กทม. ค่าอากาศสีแดงสงสารลูกมากเลย ตอนไปโรงเรียนยังให้นักเรียนเข้าแถวดมฝุ่นกันอยู่เลยค่ะ แถมห้องเรียนที่ปกติเป็นห้องแอร์ พออากาศไม่ร้อนครูก็เปิดประตูหน้าต่างให้รับฝุ่นเต็มที่ เพื่อจะเซฟค่าไฟโรงเรียน (ทั้งๆที่จ่ายค่าแอร์ไปแล้ว)​ ขนาดโรงเรียนเองยังขาดความเข้าใจถึงผลกระทบอยู่เลยค่ะ

       ตอนปิดเทอมแรกๆ ค่าฝุ่น กทม.ยังเยอะ ก็ได้แต่เปิดเครื่องฟอกอากาศและให้อยู่แต่ในบ้านเลยค่ะ ต้องยอมให้เล่นโทรศัพท์และดูทีวีแก้เหงา ตอนนี้ดีหน่อยค่าสีเหลืองยังพอหายใจได้เต็มปอด และได้เปิดบ้านเหมือนปกติที่ควรจะเป็น ต้องยอมรับว่าจิตตกมากๆ เรื่องค่าฝุ่น สงสารลูกค่ะ เราอยู่บ้านอยู่ทำงานยังเปิดแอร์+เครื่องฟอกอากาศ แต่ตอนที่โรงเรียนยังไม่ปิด ลูกนั่งดมฝุ่นเต็มๆ ทั้งวัน เป็นกำลังใจให้คุณหมอและชาวเหนือทุกท่านนะคะ ยิ่งปัญหามาจากประเทศข้างเคียง ยิ่งแก้ยาก 


advertisement

แม่สายไม่ไหวจริงๆค่ะหมอ ในห้องนอนกดไม่ลงเลยค่ะ 

          ถ้าเป็นห้องแอร์ ให้หาเทปมาชีล ประตูหน้าต่างทั้งหมดครับ ให้มีอากาศภายนอกเข้ามาน้อยที่สุด และอนาคตให้ติดเครื่องเติมอากาศแบบที่มีฟิลเตอร์ 

        น่าเห็นใจประชาชนจริงๆ หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบกับหมอกควันไฟป่ามลพิษทางอากาศ สำหรับประชาชน​ที่อยู่​บริเวณพื้นที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ​ (พื้นที่สีแดง)​ ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์​ 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก  เรียนหมอ  


advertisement