advertisement

ไขข้อสงสัย กล้องที่ช่างใช้ส่องในงานก่อสร้าง ภาพที่เห็นเป็นยังไง?


advertisement

        เชื่อว่าหลายคนก็คงจะเคยสงสัยเหมือนๆ กัน สำหรับ อุปกรณ์ที่เจ้าหน้าที่นำมาตรวจวัด เวลาที่จะมีการทำถนนใหม่ เราจะเห็นอยู่บ่อยๆ หรือว่าการสร้างบ้าน สร้างอาการ โปรเจคใหญ่ๆ ก็มีการใช้อุปกรณ์ที่มีลักษณะคล้ายๆ กล้องส่อง กล้องนี้ทำงานยังไง ใช้งานแบบไหน ไปดูกัน 

กล้องวัดระดับ 

        ล่าสุด ทางด้านผู้ใช้ TikTok @asiagrandhome ได้โพสต์วิดีโอคลิปไขข้อสงสัยสำหรับคนที่อยากรู้ หรือว่าสงสัยเวลาที่เจอกล้องส่องวัดในงานก่อสร้างต่างๆ เขาเรียกว่า กล้องระดับ โดยได้อธิบายว่า…. 


advertisement

กล้องระดับ ใช้งานอย่างไร 

        กล้องระดับ ทำงานโดยการวัดความแตกต่างของระดับความสูงระหว่างจุดสองจุด หรือกำหนดความสูงของลักษณะภูมิประเทศ หรือโครงสร้างที่แตกต่างกัน เพื่อทดสอบระดับความสว่างระดับออปติคอลอัตโนมัติใช้หลักการเดียวกันในวิธีที่ซับซ้อนมากขึ้น 


advertisement


advertisement

         ระดับแสงทั่วไปประกอบด้วยขาตั้งกล้อ งระดับฟอง หรือวงกลม และกล้องโทรทรรศน์พร้อมแว่นขยายและโดยทั่วไปจะใช้ร่วมกับแท่งสตาเดียที่ทำเครื่องหมายไว้ กล้องโทรทรรศน์ประกอบด้วยกากบาท และเครื่องหมายสตาเดียแนวนอนหลายชุดเช่นเดียวกับเครื่องหมายบนไม้บรรทัด กากบาทสร้างจุดระดับบนพื้นที่เป้าหมาย โดยมีเส้นแนวนอนยาวหนึ่งเส้นที่ทำเครื่องหมายระนาบแนวนอน และเครื่องหมายสตาเดียช่วยให้สามารถคำนวณระยะทางได้ เครื่องหมาย Stadia มักมีมาตราส่วน 100:1 ซึ่งหมายความว่า 0.5 เมตรระหว่างเครื่องหมายสตาเดียเหล่านี้หมายถึง ระยะ 50 เมตรถึงเป้าหมาย

        กล้องระดับช่วยให้ผู้ใช้สามารถปรับเปลี่ยนคร่าวๆได้โดยการเลื่อนส่วนประกอบของระดับ จนกว่าระดับฟอง หรือระดับวงกลมจะอยู่ในแนวเดียวกัน ความแตกต่างระหว่างระดับด้วยตนเอง และระดับอัตโนมัติอยู่ที่วิธีการปรับอย่างละเอียด ด้วยการปรับระดับด้วยตนเองแบบเดิมผู้ใช้จะต้องทำการปรับระดับด้วยตนเองให้เข้ากับระดับสายตาโดยหมุนสกรูปรับระดับที่มีความแม่นยำจนกระทั่งระนาบการหมุนของกล้องโทรทรรศน์กลายเป็นแนวนอน ระดับอัตโนมัติประกอบด้วยส่วนประกอบภายในที่ทำการปรับแต่งเหล่านั้นโดยอัตโนมัติ และทำได้เร็วกว่าที่มนุษย์ทำได้นั่นเอง 


advertisement

        องค์ประกอบอื่นของกล้องระดับคือปริซึมแกว่งภายใน ปริซึมแบบแกว่งเป็นที่รู้จักกันในนามกลไกชดเชยภายใน และช่วยให้มีความแม่นยำอย่างมาก เนื่องจากจะขจัดความแปรผันที่พบในการวัดระดับแบบแมนนวล ผู้ใช้สามารถตั้งค่าระดับเหล่านี้ได้แม้บนพื้นผิวที่ไม่เรียบ และมั่นใจในการอ่านค่าที่ถูกต้อง 

        เมื่อวางระดับลงบนพื้นแรงโน้มถ่วง และความลาดชันใต้ระดับจะทำให้ปริซึมแขวนลอยเอียงแม้ในขณะที่ขาตั้งกล้องยังคงทรงตัวอยู่ การปรับที่จำเป็นเพื่อแก้ไขการเอียง จะช่วยให้ผู้ใช้กำหนดระยะทาง ความสูง และมุมได้นั่นเอง  

        ข้อดีและข้อเสียของกล้องระดับคืออะไร กล้องระดับอัตโนมัติ มีประโยชน์มากมาย และใช้งานง่ายให้การตั้งค่าที่รวดเร็ว และให้การวัดที่ถูกต้องและแม่นยำ กล้องระดับมีแนวโน้มที่จะเกิดความผิดพลาดได้ง่ายกว่า กล้องระดับดิจิทัลเนื่องจากระดับดิจิทัลใช้จอแสดงผลดิจิทัลที่ชัดเจน และเลเซอร์ที่มีความแม่นยำสูงในการวัดในขณะที่กล้องระดับอัตโนมัติ โดยรวมแล้วกล้องระดับอัตโนมัติเป็นเครื่องมือที่มีความทนทาน และเชื่อถือได้สูง 

คลิกเพื่อ >>>ชมคลิป<<<

        ไขข้อสงสัยของใครหลายคนไปได้เยอะเลย เห็นส่องๆ กัน อยากรู้ว่าเป็นแบบไหนภาพที่คนส่องมองเห็น งานนี้กระจ่างเลย  

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก asiagrandhome


advertisement