advertisement

จากเจ้าของบริษัท หันมาปลูกตะไคร้ส่งออก จนได้ปิดบริษัทมาเป็นเกษตรกร 100%


advertisement

       เป็นพืชเศรษฐกิจอีกหนึ่งชนิดที่สำคัญของอุตสาหกรรมเครื่องแกง สำหรับ ตะไคร้ พืชเศรษฐกิจที่หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าตลาดตะไคร้ทำรายได้ดีเป็นอย่างมาก มีเกษตรกรจำนวนมาปลูกตะไคร้ขาย รวมถึงส่งออกต่างประเทศด้วย ปัจจุบันตะไคร้ในตลาดยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ ทั้งในตลาด และป้อนเข้าโรงงาน ในตลาดสดตะไคร้ก็ยังเป็นที่ต้องการของแม่บ้าน และผู้ประกอบการรายเล็กๆ อยู่ค่อนข้างมาก 

      ล่าสุด ทางด้านผู้ใช้เฟสบุ๊ก นิชานันท์ พะโยม ได้โพสต์ภาพสวนตะไคร้ ไร่นิชานันท์ พืชพันธุ์เกษตร เจ้าของกิจการเปิดบริษัท หันมาทำเกษตร ปลูกเองขายเอง จนได้ปิดบริษัทมาทำเกษตรเต็มตัว โดยได้โพสต์ระบุว่า… 

       จาก เจ้าของกิจการเปิดบริษัท หันมาทำเกษตร ปลูกเองขายเอง ตอนนี้ ปิดบริษัทมาเป็นเกษตรกร 100% จ้า มีอิสระ มีความสุข ใช้ชีวิตตามใจตัวเอง #ปลูกตะไคร้ส่งออก #หน่อไม้น้ำเพื่อสุขภาพ 

ตัดตะไคร้ทุกวันอยู่กับคนงาน สนุกกับงานเข้าสวนตะไคร้ 

ตัดตะไคร้ 

สวนตะไคร้ 


advertisement

หัวใหญ่มากๆ 

       ตะไคร้เป็นพืชที่ปลูกง่าย  ให้ผลผลิตเก็บเกี่ยวเร็ว  อีกทั้งตลาดรับซื้อยังมีจำนวนมาก อาทิเช่น  บริษัททำเครื่องแกง ทำน้ำพริก เป็นต้น รวมไปถึงการนำตะไคร้มาทำเครื่องดื่ม ยารักษาโรค และยังนำมาเป็นส่วนประกอบของอาหารต่างๆ ทั้งตามบ้านเรือน และตามร้านอาหาร อีกด้วย

       ระยะเวลาปลูกตะไคร้ถึงเก็บเกี่ยวผลผลิตประมาณ 5-6 เดือน ซึ่งเป็นระยะเวลาการเก็บเกี่ยวที่สั้น 1 ปี สามารถปลูกได้ถึง 2 ครั้ง 1 ไร่ จะสามารถเก็บผลผลิตได้ 1.5-2 ต้น 1 กอของตะไคร้ จะชั่งได้ประมาณ 2 กิโลกรัม ขั้นต่ำ ไปจนถึง 5 กิโลกรัม ต่อกอ ส่วนเรื่องราคาจะขึ้นอยู่กับตลาด แต่ขั้นต่ำไม่น้อยกว่ากิโลกรัมละ 8 บาท ซึ่งราคาสูงสุดในปัจจุบันจะอยู่ที่ประมาณ 25-30 บาท ต่อกิโลกรัม 

แพ็คส่ง

สร้างรายได้ในชุมชนด้วย 

       ประเทศที่มีการส่งตะไคร้ไปขายส่วนใหญ่จะมีคนไทย หรือร้านอาหารไทย อยู่เป็นจำนวนมากในประเทศนั้นๆ อีกส่วนหนึ่ง คือ ประชากรในประเทศนั้นมีการบริโภคเครื่องเทศเป็นจำนวนมาก จึงทำให้การส่งออกตะไคร้ในแต่ละเดือนมีความต้องการเป็นจำนวนมาก 

        ประเทศที่ส่งออกไปทางยุโรป ได้แก่ อังกฤษ เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี และสวิตเซอร์แลนด์ เป็นต้น ทวีปเอเซีย ได้แก่ เกาหลี ไต้หวัน มาเลเซีย สิงคโปร์ ซาอุดิอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นต้น และในอนาคตจะมีการส่งไปยังประเทศอินเดียอีกด้วย ซึ่งในขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ 

ความคิดเห็นจากชาวเน็ต 

เก่งมากๆ 

เยี่ยมเลย 

ดีมากเป็นนายตัวเอง

           เป็นพืชเศรษฐกิจอีกหนึ่งชนิดที่น่าสนใจ เพราะว่าเป็นที่ต้องการเป็นอย่างมาก ทั้งใช้ในครัวเรือนและอุตสาหกรรมเครื่องแกง สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้เกษตรกรจำนวนไม่น้อย  

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก นิชานันท์ พะโยม 


advertisement