advertisement

ขุมทรัพย์ใต้ดิน ชาวบ้านขุดลึกจนถึงรัง กิโลละ 1,500 – 2,000 แพงสุดๆ


advertisement

        ของกินที่อยู่ตามธรรมชาติ ใครที่เป็นเด็กต่างจังหวัดคงจะรู้จักหลายอย่างที่อยู่ตามธรรมชาติ ชาวบ้านจะหาแล้วนำมาประกอบอาหาร ทั้งของป่าที่หาได้ง่ายๆ หรือว่าของป่าหายาก หลายคนนำมาขายตามตลาดได้ราคาดี 

        ล่าสุด ทางด้านผู้ใช้ TikTok @noynar022 ได้โพสต์วิดีโอคลิปรีวิวการขุดแมงมัน หลุมที่เห็นคือขุดลงไปลึกมาก กว่าจะเจอรังของแมงมัน แล้วมีไข่แมงมันจำนวนมาก ไข่สีขาวอยู่ในรังที่เป็นดิน นึกไปขายได้ราคาดี โดยได้โพสต์ระบุว่า…

หลุมที่สองของปี ไข่แมงมัน 

ของป่าหายาก 


advertisement

ขุดแมงมัน 


advertisement

       แมงมัน เป็นชื่อของแมลงชนิดหนึ่ง ที่ชาวท้องถิ่นทางภาคเหนือของไทย ใช้เรียก มดขนาดเล็กชนิดหนึ่ง ที่อาศัยและหากินอยู่ในดิน และมดชนิดนี้ทั้ง ไข่ของมดงาน ไข่มดวรรณะสืบพันธุ์ และตัวเต็มวัยของวรรณะสืบพันธุ์ ทั้งเพศผู้และเพศเมีย ซึ่งเป็นมดที่มีขนาดใหญ่ และมีปีก ล้วนเป็นอาหารที่ชื่นชอบของพวกเขาเช่นกัน แต่ละปีจะมีเพียงช่วงเดียวคือราวเดือน กุมภาพันธุ์ ถึง เมษายน เท่านั้นที่จะมีตัวอ่อนหรือที่ชาวบ้านเรียก "ไข่แมงมัน" ให้หารับประทานกันได้ 


advertisement
      ในช่วงฤดูฝน จะพบมดวรรณะสืบพันธุ์ จะออกจากโพรงรังแต่ละรัง เพื่อจับคู่ผสมพันธุ์ จากนั้นเพศเมีย หรือมดนางพญาที่ได้รับการผสมพันธุ์แล้วจะหาพื้นที่เหมาะสม บริเวณที่ดอนไม่มีน้ำท่วมขัง เพื่อขุดโพรงขนาดเล็กซึ่งจะพัฒนาเป็นอาณาจักรของมันในอนาคต หลังจากนั้นจะวางไข่ โดยลูกของมันในรุ่นแรกนี้จะเป็นวรรณะมดงาน ในระยะแรกนี้ มดนางพญา และมดงาน อาจต้องกินไข่ตัวเองเพื่อความอยู่รอด  

ราคากิโลละ 1,500 – 2,000 บาทเลยทีเดียว 


advertisement

ไข่แมงมัน 

ความคิดเห็นจากชาวเน็ต 

เอาไปทำกับข้าว กิโลละ 2,000 บาท 

แถวบ้านกิโลละ 1,500 – 2,000 บาท 

เอาไข่ไปกินค่ะ คล้ายๆไข่มดแดงแต่รสชาติและกลิ่นจะหอมกว่าหลายเท่าค่ะ 

คลิกเพื่อ >>>ชมคลิป<<<

      เป็นขุมทรัพย์ใต้พื้นดินจริงๆ ไข่แมงมัน จะคล้ายกับไข่มดแดง แต่จะอร่อยกว่าหอมกว่า และแพงกว่าด้วย ตกกิโลละ 1,500 – 2,000 บาทเลยทีเดียว ต้องลองชิม 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก noynar022 


advertisement