advertisement

ลุงตู่ เขียนตอบจดหมาย หนูซายูริ สานฝันสร้างห้องสมุดแบบญี่ปุ่น


advertisement

      เป็นอีกหนึ่งเรื่องน่ารักๆของท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ได้เขียนตอบจดหมาย "น้องซายูริ ซากาโมโตะ" ลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น ที่ฝันอยากให้ประเทศไทยมีห้องสมุดทุกหนทุกแห่ง เข้าถึงได้ง่ายแบบในประเทศญี่ปุ่น จึงเขียนจดหมายถึงผู้นำประเทศไทย ซึ่งต่อมาท่านนายกฯ ได้โพสต์ข้อความถึงน้องซายูริ ว่า…

       สวัสดีหนูซายูริ ซากาโมโตะ ที่น่ารัก

       ลุงได้อ่านบันทึกที่เขียนด้วยลายมือภาษาไทยอันสวยงามของหนูแล้วนะ มีทีมงานลุงส่งมาให้ ลุงอ่านด้วยความชื่นชมและประทับใจในความรักประเทศไทย รักภาษาไทย และยังมีข้อเสนอที่ดีให้กับลุงเกี่ยวกับเรื่องห้องสมุดด้วย ลุงเองก็พยายามมาตลอดที่จะส่งเสริมให้เด็กไทยรักการอ่านหนังสือ และก็อยากให้มีห้องสมุดหรือแหล่งเรียนรู้ดีๆ ที่อยู่ใกล้บ้าน

        ประเทศไทยเรา มีห้องสมุดหรือศูนย์เรียนรู้อยู่เป็นจำนวนมาก เวลาลุงไปหาชาวบ้านที่ต่างจังหวัด ก็จะเห็นห้องสมุดประชาชน หรือ ศูนย์เรียนรู้ที่หน่วยงานต่างๆ ไปตั้งกันมากมาย แต่ลุงคิดว่าเราคงจะต้องบริหารจัดการห้องสมุดเหล่านี้ ให้มี หนังสือดีๆ และสถานที่ที่เหมาะสมน่านั่งแบบที่หนูและเพื่อนชอบ และก็ต้องอยู่ในที่ที่ปลอดภัยเดินทางไปมาสะดวก ลุงก็จะรีบบอกให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบไปช่วยกันทำให้ความฝันของหนู และความฝันของเด็กไทยทุกคนเป็นจริงโดยเร็วครับ ลุงขอขอบใจหนูด้วยความปรารถนาดี และขอฝากสวัสดีถึงผู้ปกครองหนูด้วย ด้วยรัก ลุงตู่

ลุงตู่สานฝันสร้างห้องสมุดแบบญี่ปุ่น


advertisement

ห้องสมุดแบบญี่ปุ่น

          นี่อาจจะไม่ใช่ความฝันของน้องซายูริเพียงคนเดียว แต่อาจจะเป็นความฝันของเด็กไทย คนไทยที่รักการอ่านอีกหลายๆคน หากมีการทำห้องสมุดให้น่าเข้า และเข้าถึงได้ง่าย ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดีเลยทีเดียวค่ะ


advertisement

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha


advertisement