advertisement

ไขข้อสงสัย ทำไมดื่มกาแฟแต่ยังง่วงไม่หยุด พร้อมเผยเทคนิคการดื่มที่ถูกต้อง


advertisement

       ในแต่ละวันคุณดื่มกาแฟในละกี่แก้ว ในวันทำงานหลายคนกินวันละ 1-2 แก้ว เช้าแก้ว บ่ายอีกแก้ว แต่ทำไมยังคงรู้สึกง่วงอยู่อยู่ วันนี้เราจะพาไปดูเทคนิคในการดื่มกาแฟยังไง และไขข้อสงสัยว่าทำไมเรายิ่งดื่มกาแฟยิ่งรู้สึกง่วง โดยทางด้านเพจ Future Trends ได้โพสต์ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้โดยระบุว่า…  

        กินกาแฟไปแล้วแต่ยังง่วงไม่หยุด ลองเทคนิค 'Coffee Nap' ดื่มสักนิด งีบต่อสักหน่อย

​        ในหนึ่งวันเราเคยนับไหมว่าเราดื่มกาแฟไปกี่แก้ว?

​        หนึ่งแก้วก่อนเริ่มทำงาน ผ่านไป 2 ชั่วโมงอีกหนึ่งแก้ว ตอนเที่ยงก็ต้องอีกหนึ่งแก้ว บ่ายแล้วเริ่มรู้สึกง่วงนอนก็ต้องซัดไปสักหนึ่งแก้ว กลับบ้านไปก็ต้องทำงานอีก ถึงแม้ตัวเองจะเหนื่อยมากแค่ไหนก็ตาม แต่ก็ต้องลุกขึ้นมานั่งทำงานต่อก็ปลอบตัวเองด้วยการดื่มกาแฟไปอีกหนึ่งแก้ว รวมๆแล้วก็มากอยู่พอสมควร อาจจะมากกว่าการดื่มน้ำเปล่าอีกด้วยซ้ำ

​        แต่เราเคยสังเกตไหมว่าต่อให้ดื่มกาแฟมากแค่ไหนก็ยังรู้สึกง่วงนอนเหมือนเดิม ทั้งๆที่กาแฟมีคาเฟอีนที่ประกอบด้วยสารอัลคาลอยด์ที่ช่วยกระตุ้นให้ระบบประสาทส่วนกลางและเมตาบอลิซึมเข้าไปเผาผลาญสารอาหารในร่างกาย ที่ไปลดอาการง่วง เหนื่อยล้าและทำให้ร่างกายกระปี้กระเป่า

​        แต่กลับกันว่ายิ่งดื่มยิ่งรู้สึกเหนื่อยล้ามากยิ่งขึ้นหรือกาแฟที่เราดื่มไปไม่มีประสิทธิภาพ?

​        การดื่มกาแฟควรดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ เพราะการที่เราได้รับคาเฟอีนมากเกินไปจึงเป็นผลเสียที่ทำให้เกิดอาการใจสั่น ความดันโลหิตสูง หรือแม้กระทั่งเกิดแผลในกระเพาะได้ เชื่อว่าผลเสียเหล่านี้ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้การดื่มกาแฟไม่ได้ผลเท่าที่ควรจึงทำให้ร่างกายเราทำปฏิกิริยาที่ตรงข้าม

​        แล้วต้องดื่มกาแฟยังไงให้ได้ผลเท่าที่ควร? อีกหนึ่งวิธีที่สามารถเห็นผลได้คือ Coffee Nap


advertisement

​        Coffee Nap คือ การดื่มกาแฟแล้วงีบหลับ เป็นความคิดที่ว่าจะช่วยเพิ่มระดับพลังงานเพราะว่าจะส่งผลให้เกิดสารที่เรียกว่าอะดีโนซีน (Adenosine) เป็นสารที่เกิดจากการที่สมองของเราทำงานหนักเกินไป จึงทำให้เรารู้สึกง่วง และเมื่อเรารู้สึกง่วงมากๆ อะดีโนซีนจึงเข้าไปหมุนเวียนเป็นอย่างมาก แต่ถ้าหากเราหลับ สารอะดีโนซีนนี้ก็จะค่อยๆลดลง เหมือนกับว่าเมื่อร่างกายของเราได้รับการพักผ่อนมากเท่าไหร่ สารนี้ก็จะค่อยๆหายออกไป นั่นก็แปลว่าเราได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มอิ่ม [ads]


advertisement

​        แต่การที่เราดื่มกาแฟเข้าไป ไม่ได้แปลว่าจะเข้าไปช่วยลดสารอะดีโนซีนได้ กลับกันเป็นเหมือนศัตรูที่ต้องต่อสู้กันในการทำหน้าที่ส่งไปยังสมอง จึงทำให้รู้สึกได้แค่เพียงเซื่องซืมเพียงเท่านั้น นั่นก็เป็นคำตอบของคำถามที่ว่าทำไมบางคนที่ดื่มกาแฟ แต่ก็ยังรู้สึกง่วงเหมือนเดิม

​        นักวิทยาศาสตร์คิดว่าการที่ดื่มกาแฟแล้วงีบหลับจะช่วยเพิ่มระดับพลังงานได้มากกว่า ในเมื่อการนอนจะช่วยเอาอะดีโนซีนออกไป นั่นก็เท่ากับว่าคาเฟอีนจึงแค่เพียงต้องต่อสู้กับอะดีโนซีนที่สมองต้องได้รับน้อยกว่าเดิม ทำให้เกิดประสิทธิภาพมากกว่าแค่เพียงการดื่มกาแฟแล้วทำงานต่อ

​        ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าการที่จะ Coffee Nap จะต้องเริ่มจากการดื่มกาแฟแล้วงีบหลับไปแค่เพียง 15-20 นาที ย้ำว่าแค่เพียงงีบนะ เพราะถ้าหากหลับยาวกว่านี้อาจจะไม่ได้เริ่มทำงานกันแล้ว นอกจากจะไม่ได้ทำงานแล้วการที่หลับตั้งแต่ครึ่งชั่วโมงเป็นต้นไปคือการนอนแบบ slow-wave sleep ที่เมื่อเราตื่นขึ้นมาจะทำให้ร่างกายเรารู้สึกเฉื่อย ครึ่งหลับครึ่งตื่น และรู้สึกงุนงงสับสนหนักกว่าเดิม เพราะฉะนั้นห้ามเกิน 15-20 นาที

​        แล้วทำไมต้อง 15-20 นาทีด้วย?

​        เพราะกว่าที่คาเฟอีนจะเข้าไปซึมข้างในร่างกายนั้นต้องใช้เวลาประมาณ 15-20 นาทีถึงจะเห็นผลมากที่สุด

​        ต้องดื่มกาแฟก่อนงีบมากน้อยแค่ไหน?

​        นี่ก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ เพราะปริมาณการดื่มกาแฟก็ส่งผลกระทบที่สำคัญเช่นเดียวกัน มีนักวิจัยเสนอว่าควรดื่มกาแฟแค่เพียงปริมาณ 200 mg. หรือประมาณ 2 แก้วนั่นเอง อีกอย่างคือการที่จะทำ Coffee Nap นี้ควรที่จะทำก่อนเวลาการเข้านอนของเราโดยเฉลี่ยคือ 6 ชั่วโมงเพื่อที่จะทำให้ไม่ไปส่งผลกระทบกับเวลาการเข้านอนปกติของเรา

 

​        การทำ Coffee Nap นี้มีความเป็นไปได้ถึงเหตุผลของการดื่มกาแฟแล้วงีบ แต่ก็ยังมีการวิจัย ทดสอบที่ขีดจำกัด

​        อย่างการวิจัยของ Reyner Banham ที่ว่ามีผู้ทดสอบ 12 คนโดยให้ดื่มกาแฟ 200 mg. แล้วงีบหลับไป 15 นาที พบว่า 91% รู้สึกกระปี้กระเป่า และง่วงน้อยลงกว่าเดิมก่อนที่จะให้ไปฝึกขับรถ

​        เมื่อฟังอย่างนี้แล้วก็รู้สึกเลยว่าเป็นสิ่งที่น่าลองมากเลยทีเดียว แล้วถ้าได้ผลจริงมากกว่าการดื่มกาแฟวันละหลายๆแก้ว ทางบริษัทน่าจะคิดหาวิธีนี้มาช่วยส่งเสริมให้กับพนักงานนะ ถึงแม้อาจจะสูญเสียเวลาไป 15-20 นาที แต่ผลที่ได้ อาจจะเป็นการที่งานทำเสร็จเร็วขึ้น สามารถคิดงานได้อย่างไม่ติดขัด คิดว่ามันน่าจะคุ้มกว่าการที่ปล่อยให้พนักงานจมปลักอยู่กับหน้าจออย่างนั้นไปทั้งวัน ทั้งๆที่ก็รู้สึกง่วง หัวสมองไม่แล่น

​        การทำ Coffee Nap อาจจะมีประสิทธิภาพกับบางคน แต่ถ้าไม่ลองก็ไม่อาจรู้ได้ว่ามีวิธีที่อาจจะช่วยให้เราทำงานได้มากขึ้น และหนึ่งในบางคนนั้นอาจจะเป็นคุณก็ได้


advertisement

      นี่ก็เป็นข้อสงสัยที่หลายคนอาจจะสงสัยกันอยู่ทำไมยิ่งกินมันยิ่งง่วงอยู่ และเทคนิค 'Coffee Nap' ดื่มสักนิด งีบต่อสักหน่อย ก็ลองไปทำตามกันดูได้นะครับ เพื่อจะดีขึ้น 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Future Trends, K.Yookrob, Healthline 


advertisement