advertisement

สาวโดนประกันสังคมโทรขอเงินคืน หลังบริษัทโอนเงินชดเชย เลยกลายเป็นเงินเดือน


advertisement

      หลังจากที่เจอกับสถานการณ์โรคระบาด ทางรัฐบาลก็ได้มีมาตรการต่างๆ เพื่อจะมอบเงินเยียวยาให้แก่ประชาชน ทั้งเงินเยียวยา เราไม่ทิ้งกัน เงินเยียวยาเกษตรกร รวมไปถึงเงินเยียวยาสำหรับผู้ประกันตนกับประกันสังคม ซึ่งได้มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

       แต่หลังจากมีการมอบเงินประกันสังคมแล้ว กลับมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นกับสมาชิกพันทิปหมายเลข2802700 ที่เธอได้รับเงินเยียวยาจากประกันสังคมมาแล้ว 2 รอบ แต่ต่อมาทางบริษัทได้มีการโอนเงินชดเชยให้ สำหรับชดเชยช่วงที่มีการหยุดงาน ซึ่งได้โอนเข้าบัญชีเงินเดือน ทำให้พนักงานประกันสังคมเข้าใจว่ามีการโอนเงินเดือนให้ และมีการโทรขอเงินเยียวยาประกันสังคมคืน โดยเธอได้ออกมาร้องเรียนว่า…

         "เรื่องมีอยู่ว่า เราได้รับค่าชดเชย มาแล้ว 2เดือน วันนี้ประกันสังคมโทรมาบอก เรามีการจ่ายเงินสมทบอยู่ มันเลยไม่ได้เข้าเงื่อนไขของเงินชดเชยcovid ประสังคมจึงเงินคืนทั้งหมดที่ได้มาสองเดือน เราแบบทำไรไม่ถูกเลย คุณไม่ตรวจสอบเลยว่าใครผ่านไม่ผ่านเงื่อนไขของคุณแล้วที่จะเอาเงินที่ไหนจ่ายใช้ไปหมดแล้ว แล้วบริษัทกำลังจะปิดสินเดือนนี้แล้วด้วย เราก็คิดว่าเรียกเงินคืน เพราะโอมมาสองงวดแล้ว

        เราลงแบบทะเบียงบริษัทหยุดชั่วคราวไป ซึ่งทางบริษัทมีการจ่ายช่วยเหลือให้ส่วนนึง แต่บริษัทใช้บัญชีบริษัทโอนเงินช่วยเหลือให้พนักงาน ประกันสังคมมองว่ามันคือเงินเดือน ระหว่างสองเดือนที่ได้เงินจ่ายประกันสังคมไม่มีการทำงาน เรื่องเงินสมทบที่บริษัทจ่ายให้ประกันสังคมทุกเดือนเราก็พึ่งจะรู้ว่ามันไม่เข้าเงื่อนไข

        ประกันสังบอกว่าให้ฝ่ายบัญชีมาคุยว่ามันเกิดอะไรขึ้นถึงมีการจ่ายเงินสมทบอยู่ จะได้ขอเงินสมทบคืนเพื่อที่จะไม่ให้พนักงานต้องจ่ายเงินประกันสังคมคืนที่ได้มาสองเดือน

        ตอนนี้เดือดร้อนกันทั้งบริษัท ใครเคยมีเหตุการณ์แบบนี้มั่ง เห็นทางประกันสังคมบอกว่าโดนเรียกเงินคืนกันเยอะมาก ทำไมทางประกันสังคมถึงไม่ตรวจสอบให้ดีก่อนโอนเงินมาแล้วทีนี้มาเรียกเงินคืน ใครจะไปคิดเห็นได้เงินมาแล้วเค้ามาเอาใช้จ่ายในชีวิทประจำวันกันหมดไม่มีใครเก็บหรอก เพราะไม่มีเงินเดือน" [ads]


advertisement


advertisement

         กรณีเช่นนี้เกิดขึ้นมาหลายครั้ง ตั้งแต่เงินเยียวยาเราไม่ทิ้งกัน กับการเข้าใจผิดของระบบ ซึ่งคงต้องมีการตรวจสอบกันให้ละเอียดมากขึ้น

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก สมาชิกพันทิปหมายเลข2802700  


advertisement