advertisement

ชาวเน็ตวอน อย่าจับปลานกแก้วมากิน พวกมันมีประโยชน์ต่อปะการัง


advertisement

        เป็นอีกหนึ่งภาพที่ถูกแชร์กันเป็นอย่างมากในโลกโซเชียล สำหรับ ภาพแผงปลาแห่งหนึ่งที่ได้นำปลานกแก้ว เป็นปลาที่มีสีสันสวยมากมาวางขาย ซึ่งชาวเน็ตต่างมองว่าเป็นปลาชนิดที่ไม่ควรนำมาทาน และเป็นปลาที่อยู่ในห่วงโซ่ของทะเลและช่วยกำจัดปะการังที่เสียแล้วด้วย โดยภาพดังกล่าวถูกโพสต์โดยผู้ใช้เฟสบุ๊ก Natchana Sattayaphan โดยระบุว่า….

      อย่ากิน อย่าจับผมมากินเลยครับ

      ผมชื่อปลานกแก้วครับ มีสีสันสวยงาม บ้านของผมอยู่ในแนวปะการัง มีจงอยปากแข็งมาก เอาไว้ครูดกินซากปะการังที่ตาe แล้วก็ถ่ายออกมาเป็นทรายขาวๆ ที่ทุกคนชื่นชอบ ปีๆหนึ่งผมอึออกมาเป็นทรายได้ถึง 90 กิโลกรัมเลยนะ

      ผมยังมีหน้าที่สำคัญอีกอย่างคือหม่ำสาหร่ายที่ขึ้นคลุมแนวปะการังหลังปะการังตาe ถ้าไม่มีผมล่ะก็ สาหร่ายจะพากันขึ้นคลุมพื้นที่ ทำให้ตัวอ่อนปะการังไม่มีที่ลงเกาะ แล้วก็จะไม่มีปะการังตัวอ่อนมาทดแทนตัวเก่านะครับ

      แต่เดี๋ยวนี้มนุษย์นำผมมาบริโภคมากขึ้น พวกผมถูกจับมาขายเป็นจำนวนมาก ทั้งๆที่แนวปะการังส่วนใหญ่เป็นเขตอนุรักษ์และไม่อนุญาตให้มีการทำประมง

      ถ้าพวกผมถูกจับกินมาก แนวปะการังจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะไม่มีใครทำหน้าที่กินซากปะการังที่ตาย และคอยกันไม่ให้สาหร่ายขึ้นคลุมปะการังล่ะครับ อย่ากินผมเลยนะครับ ปล่อยให้ผมได้ทำหน้าที่อนุรักษ์แนวปะการังของผมต่อไปเถิด

      #ปลานกแก้ว ช่วยกันแชร์ เท่ากับช่วยระบบนิเวศน์ทางทะเลครับ [ads]


advertisement

ความคิดเห็นจากชาวเน็ต 


advertisement

ไม่ควรนำมาทาน 

       โดยล่าสุดทางด้านกรมอุทยานฯ เตือนจับปลา หรือสัตว์น้ำเขตอุทยาน โทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Natchana Sattayaphan 


advertisement