advertisement

กรมการค้าภายใน เตือน ขายกระชายแพง โทษหนักปรับเป็นแสน


advertisement

       เมื่อวาน (16 ก.ค.64) น.ส .พัชรี พยัควงษ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายในกล่าวถึงสถานการณ์ราคากระชายที่เพิ่มสูงขึ้นว่า ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดออกสำรวจราคากระชายทั่วประเทศแล้ว ซึ่งผลการสำรวจก็ทยอยส่งมารายงานส่วนกลางขณะนี้พบว่าราคาสูงขึ้นจริง แต่ยังไม่ถึงขั้นวิกฤติจนน่าเป็นห่วง 

น.ส .พัชรี พยัควงษ์ 

       จากการสำรวจในตลาดค้าส่งขนาดใหญ่ เช่น ตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดศรีเมือง พบว่าราคาขายส่งปรับเพิ่มขึ้นจริง จาก 100-120 บาท/กก. เป็น 110-120 บาท ขณะที่ขายปลีกอยู่ที่ 140-160 บาท/กก.จากเดิม ไม่ถึง 140 บาท/กก. 


advertisement

       ส่วนตลาดในต่างจังหวัดบางแห่งอาจสูงกว่านี้เล็กน้อย จากที่รับรายงาน สถานการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นชั่วคราว และเมื่อขายได้ราคาดีเกษตรกรก็จะขยายพื้นที่ปลูกมากขึ้น คาดว่าผลผลิตจะออกมาในอีก 2-3 เดือนข้างหน้านี้และราคาก็จะลดลงเองตามกลไกตลาด

       หากประชาชนพบการขายที่เอาเปรียบ ให้แจ้งสายด่วน 1569 กรมจะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่และตรวจสอบต้นทุนทันที หรือร้องเรียนได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ 


advertisement


advertisement

       หากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธ การจำหน่ายต้องโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com 


advertisement