advertisement

แจงแล้ว ธนบัตรใหม่ 2 ชนิด เป็นธนบัตรที่ระลึกพิธีสำคัญ แลกได้แล้ววันนี้


advertisement

       กลายเป็นที่ฮือฮาแชร์ต่อๆ กันในโลกโซเชียลเป็นจำนวนมาก สำหรับ ธนบัตร 100 บาท และธนบัตร 1,000 บาท แบบใหม่ซึ่งมีสีเหลืองและธนบัตร 1,000 บาท มีขนาดที่ใหญ่กว่าธนบัตรทั่วไปเป็นอย่างมาก ทำเอาชาวเน็ตอยากจะได้มาเก็บไว้เป็นที่ระลึก  

       ล่าสุด ทางด้านเพจ ธนาคารแห่งประเทศไทย – Bank of Thailand  ก็ได้โพสต์แจ้งรายละเอียดธนบัตร 100 และธนบัตร 1,000 บาท ดังกล่าวเป็นธนบัตรที่ระลึกเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562  

       ธนบัตรที่ระลึกเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ออกใช้แล้ววันนี้

       ธนบัตรที่ระลึกชุดนี้มี 2 ชนิดราคา คือ 1000 บาท จัดพิมพ์จำนวน 10 ล้านฉบับ และ 100 บาท จัดพิมพ์จำนวน 20 ล้านฉบับ  โดยธนบัตรทั้ง 2 ชนิดราคา สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ประชาชนสามารถแลกได้ที่ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย

       สำหรับชนิดราคา 100 บาท สามารถกดจากตู้เอทีเอ็มได้ครับ 


advertisement

       ลักษณะธนบัตรด้านหน้า


advertisement

       ​เชิญพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จเจ้าอยู่หัว ทรงเครื่องบรมขัตติยราชภูษิตาภรณ์ ทรงฉลองพระองค์ครุย สายสะพายนพรัตนราชวราภรณ์ สายสร้อยจุลจอมเกล้าเป็นภาพประธาน  สำหรับภาพประกอบได้เชิญตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ภาพพระครุฑพ่าห์ ภาพดอกรวงผึ้ง และภาพเทวดาโปรยดอกพิกุล 10 ดอก

      ลักษณะธนบัตรด้านหลัง

       ภาพลำดับขั้นตอนสำคัญของพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ที่จัดวางร้อยเรียงภายในโครงตัวเลขไทย “๑๐” เพื่อแสดงถึงการเข้ารับตำแหน่งพระมหากษัตริย์อย่างสมบูรณ์ [ads]


advertisement

       ​ลักษณะธนบัตรด้านหน้า

        ลักษณะโดยรวมเช่นเดียวกับธนบัตรชนิดราคา 100 บาท แบบ 17 (แบบปัจจุบัน) โดยได้ปรับโทนสีให้เป็นสีเหลืองซึ่งเป็นสีแห่งวันพระบรมราชสมภพ เปลี่ยนภาพพระตราประจำพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวซึ่งอยู่ตอนกลางของธนบัตร เป็นภาพตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 เปลี่ยนลายดอกห้ากลีบที่เบื้องขวาของพระบรมสาทิสลักษณ์ เป็นลายดอกพิกุล

        ​ลักษณะธนบัตรด้านหลัง

        เชิญพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางสถลมารคเป็นภาพประธาน เชิญพระปฐมบรมราชโองการไว้ที่เบื้องขวาของธนบัตร ภาพประกอบเป็นภาพการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค ภาพการเสด็จออกสีหบัญชร และภาพพสกนิกรที่มาเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายพระพรชัยมงคล 

       ธนบัตรที่ระลึกเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และยังเป็นการบันทึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์สำคัญตลอดจนพระราชพิธีที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของความเป็นชาติไทย โดยจะนำออกใช้ในวันที่ 12 ธันวาคม 2563

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย – Bank of Thailand


advertisement