advertisement

กระจ่างแล้ว นมผึ้ง ที่หลายคนไม่รู้จัก คือแหล่งสารอาหารที่สำคัญ


advertisement

      ถ้าหากว่าพูดถึงผึ้ง น้ำผึ้ง ใครๆ ก็คงจะรู้จักเป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่ถ้าหากว่าเป็น นมผึ้ง หลายคนอาจจะไม่รู้จักว่ามันคืออะไร ล่าสุด ทางด้านเพจเฟสบุ๊ก สำรวจโลก ได้โพสต์ให้ความรู้เกี่ยวกับ นมผึ้ง ซึ่งเป็นอาหารนางพญาผึ้ง โดยระบุว่า…

         นมผึ้ง อาหารนางพญาผึ้ง นมผึ้ง (royal jelly) เป็นอาหารสำหรับเลี้ยงดูตัวอ่อนของผึ้ง และผึ้งนางพญา ซึ่งเป็นสารอาหารที่ผลิตขึ้นโดยผึ้งงาน  หรือ ผึ้งนางพยาบาล ในช่วงอายุ 7 วัน ผึ้งงานจะคายนมผึ้งออกจากปากใส่ลงในหลอดรวงตัวอ่อน (brood cells) นอกจากนั้นผึ้งงานจะป้อนนมผึ้งให้แก่ผึ้งนางพญาตั้งแต่เป็นหนอนตัวอ่อนจนกลายเป็นผึ้งนางพญาที่สมบูรณ์

ในนมผึ้งมีสารอาหารที่สำคัญหลายอย่างเช่น เช่น โปรตีน วิตามิน ไขมัน กรดอะมิโน แร่ธาตุต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย [ads]


advertisement

        นมผึ้งถูกนำไปเป็นอาหารของนางพญาผึ้ง นักวิทยาศาสตร์จึงมีการสังเกตว่าตัวพญาผึ้ง เขาจะมีอายุยืนกว่าผึ้งตัวอื่น ๆ ในขณะที่ผึ้งโดยทั่วไปอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 45 วัน แต่นางพญาผึ้งอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 1,800 วัน นั่นก็เพราะได้รับสารอาหารจากนมผึ้งเข้าไปกระตุ้นระบบภายในให้ทำงานได้ดี พร้อมช่วยบำรุง และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

      เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สวยงามและมีคุณค่ามากมาย เป็นสิ่งที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้นมา หลายคนไม่เคยรู้จักมาก่อน นี่แหละคือนมผึ้ง อาหารสำหรับเลี้ยงดูตัวอ่อนของผึ้ง และผึ้งนางพญา 


advertisement

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก สำรวจโลก 


advertisement