advertisement

ข่าวดีคนกรุงฯ มี.ค.63 Grab ถูกกฎหมายแล้ว


advertisement

      วันที่ 6 ก.ย. 62 นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะทำงานพิจารณาแนวทางการกำหนดรถส่วนบุคคลที่ให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นให้เป็นรถสาธารณะที่ถูกต้องตามกฎหมาย เผยผลการประชุม ว่า ที่ประชุมได้กำหนดกรอบ หลักเกณฑ์ การดำเนินการ ทั้งคนขับและรถ รวมถึงแนวทางการแก้ไขข้อกฎหมาย ในการดำเนินการให้รถส่วนยนต์บุคคลและรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) หรือบริการแกร็บ ให้สามารถเข้ามาบริการเป็นรถสาธารณะผ่านแอพพลิเคชั่นถูกต้องตามกฎหมายได้

       จะมีการสรุปหลักเกณฑ์ให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน ก.ย. ก่อนส่งเรื่องไปให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.)ในฐานะผู้รับผิดชอบโดยตรงดำเนินการแก้ไขกฎระเบียบต่างๆ ก่อนเสนอกลับมากระทรวงคมนาคมภายในเดือน ต.ค. จากนั้นจะเสนอให้ คณะรัฐมนตรีพิจารณาได้ช่วงสิ้นปี 62 และเสนอให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจร่างกฎหมายส่งกลับมายังกระทรวง เพื่อประกาศเป็นกฎกระทรวงคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ภายในเดือน มี.ค.63

       สำหรับเงื่อนไขคือ ผู้ขับขี่จะต้องขึ้นทะเบียนประวัติ หากจะมาดำเนินการผ่านแอพพลิเคชั่นจะต้องรวมกลุ่มมาในนามนิติบุคคล ผู้ขับขี่ต้องถือสัญชาติไทย ระบบในการดำเนินการจะต้องมีขั้นตอนการเสียภาษีที่ถูกต้องตามกฎหมายให้กับประเทศไทย ต้องมีการกำหนดมาตรฐานของรถที่จะมาให้บริการทั้งรถยนต์ส่วนบุคคล และ รถมอเตอร์รับจ้าง รวมถึงกำหนดลักษณะ สัญลักษณ์ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการรับทราบว่า รถดังกล่าวเป็นรถที่ให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น และรถดังกล่าวจะต้องไม่วิ่งรอ-รับ ผู้โดยสารตามท้องถนน จะต้องรอเรียกผู้โดยสารผ่านแอพพลิเคชั่นเท่านั้น


advertisement

      นับว่าเป็นข่าวดีของชาวกรุงเทพฯจริงๆค่ะ เพราะก่อนหน้านี้เราต้องกังวลถึงความปลอดภัยของตนเองและผู้ขับขี่แกร็บ ที่อาจจะมีปัญหา มีปากเสียงกับวินหรือแท็กซี่ แต่ถ้าต่อไป แกร็บถูกกฎหมาย ก็จะไม่มีปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้น​

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com


advertisement