advertisement

พ.ร.บ.การจราจรทางบกฉบับใหม่ มีอะไรบ้าง


advertisement

       วันนี้ 24 ก.ย.62 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประกาศ พ.ร.บ.การจราจรทางบกฉบับใหม่ จะมีผลบังคับใช้เป็นวันแรก วันนี้เราจะพาไปดูว่า พ.ร.บ.การจราจรทางบก ฉบับที่ 12 พ.ศ. 2562 มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปจาก ฉบับที่ 11 พ.ศ. 2522  มีข้อกฎหมายใดถูกยกเลิกไป ข้อกฎหมายใดบัญญัติขึ้นมาใหม่ ดังต่อไป

       เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรยังคงสามารถเรียกตรวจใบอนุญาตขับขี่ได้ แต่ไม่สามารถยึดใบอนุญาตขับขี่จากผู้ขับขี่รถทุกประเภทได้อีกแล้ว

       ผู้ขับขี่สามารถแสดงใบอนุญาตขับรถรูปแบบที่มี QR Code หรือที่เรียกว่าใบอนุญาตขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ต่อเจ้าหน้าที่ได้ โดยต้องเปิดผ่านแอปพลิเคชั่น DLT QR LICENSE จากกรมการขนส่งทางบกเท่านั้น แต่ผู้ขับขี่ยังคงต้องพกใบอนุญาตขับขี่อยู่กับตัวเช่นเดิม

       นอกจากใบอนุญาตขับขี่อิเล็กทรอนิกส์, ใบอนุญาตขับขี่ตัวจริง แล้ว ผู้ขับขี่ยังสามารถสำเนาภาพถ่ายใบอนุญาตขับขี่ตามแบบฟอร์มจากกรมการขนส่งทางบก และยื่นแสดงให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้เช่นกัน

        หากผู้ขับขี่กระทำความผิด โดนเปรียบเทียบปรับ และมีการบันทึกความผิดลงในใบสั่ง ต้นขั้วของใบสั่งดังกล่าวจะส่งไปที่สถานีตำรวจเพื่อทำการตัดแต้ม

        ผู้ขับขี่แต่ละคนจะมี 12 แต้มติดตัว หากถูกตัดครบ 12 แต้ม จะถูกพักใบอนุญาตขับขี่ 90 วันทันที แต้มจะกลับคืนสู่ผู้ขับขี่เมื่อกลับไปอบรมการขับขี่และสอบอีกครั้ง


advertisement


advertisement

        ผู้ขับขี่ที่ได้ใบสั่งจากเจ้าหน้าที่ แต่ยังไม่สะดวกจ่ายค่าปรับ สามารถจ่ายพร้อมค่าภาษีรถประจำปีได้เลย แถมยังได้ป้ายวงกลมฉบับจริงทันทีอีกด้วย แต่ถ้าไม่จ่ายพร้อมกัน ผู้ขับขี่จะได้ป้ายวงกลมชั่วคราวซึ่งมีอายุ 30 วันนับจากที่นายทะเบียนออกให้ และเมื่อชำระค่าปรับแล้วก็จะได้ป้ายวงกลมฉบับจริง ถ้าผู้ขับขี่ทำความผิดรวม 4 ครั้งภายในระยะเวลา 1 ปี จะถูกเพิกถอนใบอนุญาตทันที 

        เป็นข้อควรรู้เกี่ยวกับ พ.ร.บ.การจราจรทางบก ฉบับที่ 12 พ.ศ. 2562 รู้แล้วก็ต้องปฏิบัติตามกฏหมายด้วย หากใครสงสัยหรืออยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม ก็สามารถติดต่อสอบถามที่ กรมการขนส่งทางบก

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com


advertisement