advertisement

ชวนปลูก 5 ผักสวนครัว ทำอาหารเสร็จนำมาปลูกต่อได้เลย


advertisement

       ในช่วงนี้การใช้ชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียงกำลังมาแรงจริงๆค่ะ เพราะในช่วงนี้สถานการณ์เศรษฐกิจไม่ค่อยสู้ดีนัก อะไรที่ประหยัดได้ก็ควรจะประหยัด สิ่งเล็กๆน้อยๆที่หลายคนเลือกจะทำคือ ปลูกพืชผักรับประทานเอง

       วันนี้เราก็มี 5 พืชผักสวนครัวที่ปลูกง่าย มาชวนกันปลูกไว้รับประทานค่ะ โดยเฟซบุ๊กเพจ Squid Brand น้ำปลาแท้ตราปลาหมึก ได้ออกมาเผยว่า…

        "พี่ปลาหมึกชวนปลูก 5 ผักสวนครัว ใช้ทำอาหารเสร็จ ไม่ต้องมีเมล็ด ลงดินได้เลย

       #ชวนปลูกผักประจำครัว #ไม่ต้องใช้เมล็ด

       ช่วงกักตัวที่ผ่านมา เพื่อน ๆ หลายคนผันตัวกลายเป็นเชฟ แสดงฝีมือทำอาหารทานเอง ไม่ว่าจะเมนูต้ม ผัด แกง ทอด หุง อุ่น ตุ๋น ต้ม นึ่ง หรือปรุงน้ำจิ้ม ก็จะมักจะมีผักเป็นส่วนประกอบในการทำอาหารแทบทุกครั้ง ส่วนที่เหลือจากการเด็ดใบใช้ หรือหั่นผักไปทำอาหาร อย่างราก หรือกิ่งก้านต่าง ๆ ทุกคนคงจะต้องทิ้งกันใช่ไหมครับ

       วันนี้ พี่ปลาหมึกจะชวนมาปลูกผัก 5 ชนิด ที่เมื่อใช้ทำอาหารเสร็จแล้วก็สามารถนำไปปลูกต่อโดยที่ไม่ต้องใช้เมล็ดกันเลยครับ เพราะเราจะมาทำการ “ปักชำกิ่ง” และ “ใช้ราก” ในการปลูกนั่นเอง แถมไร้สารพิษ เป็นผักที่เราปลูกเองกับมือ ยิ่งเอามาทำอาหารคู่กับน้ำปลาแท้ตราปลาหมึก ยิ่งอร่อยเลยครับ พี่หมึกรับรอง

       ปักชำกิ่ง กับ 3 ผักใช้บ่อย “กะเพรา โหระพา แมงลัก”


advertisement

       ผักทั้ง 3 ชนิด เป็นผักอย่างแรก ๆ ที่ควรปลูก เพื่อปลุกความมั่นใจ สำหรับคนที่ปลูกอะไร ๆ ก็ตายหมด เพราะปลูกง่ายมากครับ แถมใช้ได้บ่อย หลากหลายเมนู เพียงแค่นำกิ่งที่ซื้อมาจากตลาด เด็ดใบใช้ให้เหลือที่ยอด และใบเล็ก ๆ ตามข้อกิ่ง เลือกกิ่งกลาง ๆ ไม่อ่อนไม่แก่เกินไป แล้วนำไปปักลงดินในกระถางได้เลย วางในที่ร่มให้ผักฟื้นตัวก่อนนำออกแดด และรดน้ำให้สม่ำเสมอเพื่อไม่ให้เฉา และเคล็ดไม่ลับให้ผักงอกงามคือ ให้ทำอาหารบ่อย ๆ ตัดยอดไปใช้ อย่าปล่อยให้ดอกออกมาก เพราะต้นจะโทรมนั่นเอง [ads]


advertisement

       ใช้รากปลูก กับเครื่องต้มยำ 2 ชนิด “ผักชีฝรั่ง และ ตะไคร้”

       “ผักชีฝรั่ง” ผักเพิ่มความหอมในเมนูต้มต่าง ๆ แถมกินสดเป็นผักเคียงได้หลายเมนู วิธีปลูกให้นำรากที่ตัดทิ้ง เอาไปปักลงดินได้เลย เช่นเดียวกันกับ “ตะไคร้” หากซื้อมาจากตลาดไม่มีรากติดมา ให้แช่น้ำจนรากงอก แล้วปักลงดินแบบเอียง ๆ ตะไคร้จะแตกรากได้ดี ทำให้ใบงอกงามครับ


advertisement

       ถ้าเพื่อน ๆ ปลูกผักขึ้นแล้ว อย่าลืมมาอวดพี่ปลาหมึกกันด้วยนะครับ ถ้าใครยังไม่เคย ต้องลองปลูกเลย เพราะได้ประโยชน์คุ้มค่า ทั้งเวลาปรุงอาหาร และเรื่องความประหยัดไปเลยคร้าบ"

       เป็นพืชผักที่หลายคนคงนำมาใช้ประกอบอาหารกันบ่อยๆ เหลือจากใช้ทำอาหารแล้วก็นำมาปลูกต่อ ไม่ต้องหาซื้อให้เปลืองเงินได้เลยค่ะ

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Squid Brand น้ำปลาแท้ตราปลาหมึก 


advertisement