advertisement

‘ชัชชาติ’ ออกโรง เผยแนวทางแก้ปัญหาเฉพาะหน้า กรณีฝุ่นพิษที่เชียงใหม่


advertisement

         สำหรับสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงน่าเป็นห่วง หมอกควันยังปกคลุมในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง บางช่วงเวลาสูงเกินกว่า 500 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในเกณฑ์อันตรายต่อสุขภาพ และมีวี่แววว่าจะยังไม่ดีขึ้น ท่ามกลางความเคร่งเครียดของหน่วยงานต่างๆที่เร่งหาวิธีแก้ไขกันแทบทุกทาง

          ล่าสุด คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้ออกมาเคลื่อนไหวในเฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ฝุ่นพิษในจังหวัดเชียงใหม่ ว่าควรจะทำอย่างไร โดยคุณชัชชาติได้ระบุว่า….

          "การแก้ปัญหาเร่งด่วนเฉพาะหน้าของฝุ่นที่เชียงใหม่และภาคเหนือตอนนี้คือ

          1. การจัดหาหน้ากากและเครื่องกรองอากาศให้กับประชาชนโดยด่วน

          2. การห้ามการเผาอย่างเข้มงวด

          3. การแจ้งเหตุไฟ การดับไฟป่าและไฟทุ่งอย่างรวดเร็ว

          4. การเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านเรื่องการเผาไร่

          รัฐต้องจัดหาหน้ากากที่มีคุณภาพให้กับคนที่ต้องการทุกคน รวมทั้งให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน (Real Time) กับประชาชน


advertisement

          เครื่องกรองอากาศ ปัจจุบันราคาแพงมาก มีการสอนวิธีการทำโดยใช้พัดลมดูดอากาศกับแผ่นกรองอากาศง่ายๆ ราคาไม่แพง หลายรูปแบบ เมื่อเช้าผมลองทำดูโดยใช้พัดลมดูดอากาศขนาด 10” กับ แผ่นกรองอากาศ 3M Filtrete ทำได้ง่ายๆ ใช้งบประมาณพันกว่าบาท แต่ปัญหาคือแผ่นกรองอากาศในพื้นที่ขาดแคลนมาก ถ้าพวกเราที่พอมีกำลังจะช่วยตรงนี้ได้น่าจะเป็นประโยชน์ อาจจะช่วยกันทำเครื่องกรองอากาศง่ายๆส่งให้พี่น้องเราที่ภาคเหนือก็ได้ [ads]

          การดับไฟป่านั้น อาสาสมัครดับไฟป่ามีจำนวนน้อย ขาดอุปกรณ์รวมทั้งงบประมาณ ถ้าเราช่วยกันตรงนี้ก็จะช่วยให้การดับเพลิงมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตัวอย่างที่ผมเจอเมื่อได้ขึ้นไปที่เชียงดาว คนในพื้นที่ยังต้องการความช่วยเหลืออีกเยอะเลยครับเพราะพื้นที่เชียงดาวนั้นไหม้ไปแล้วกว่า 70% ในขณะที่เจ้าหน้าที่ดับไฟมีแค่ 200 กว่าคนเท่านั้น คนในพื้นที่จึงขอระดมทุนเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ให้กับเจ้าหน้าที่ในการดับไฟ เช่น เครื่องเป่าควัน แว่นกันควัน เตาแมกนีโต เปลมุ้ง Firesheet อุปกรณ์เดินป่า ข้าวสาร เครื่องดื่มชูกำลัง น้ำยาล้างจาน เครื่องอุปโภคและบริโภคแบบสำเร็จรูป เช่น อาหารสำเร็จรูปโรซ่า อาหารกระป๋อง เป็นต้น พวกเราอาจร่วมบริจาคได้ที่ภาคีเครือข่ายเรารักดอยหลวงเชียงดาวครับ

          จากภาพถ่ายดาวเทียม เห็นชัดเจนว่า Hot Spot จำนวนมากอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ใกล้ชายแดนไทย กระทรวงต่างประเทศต้องมีมาตรการเชิงรุกในการเจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน และมีมาตรการเหมือนที่สิงคโปร์เคยทำสำเร็จมาแล้วกรณีควันที่เกิดจากการเผาไร่ปาล์มในอินโดนีเซีย

          ปัญหาหมอกควันไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นปัญหาที่กระทบชีวิตของพวกเราเป็นอย่างมาก ถ้าเราช่วยกันคนละไม้คนละมือร่วมกันทั้งภาครัฐและเอกชน สถานการณ์น่าจะดีขึ้นได้ครับ"

ความคิดเห็นจากชาวเน็ต 


advertisement
 – –

– –


advertisement
– –

           นี่ก็เป็นแนวคิดอีกหนึ่งแนวคิด ที่อาจจะสามารถช่วยให้ค่าฝุ่น PM 2.5 ลดลงได้ และช่วยลดความเสี่ยงต่อสุขภาพให้ประชาชน ทุกวิธีมีความหมายจริงๆ

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ 


advertisement