advertisement

ชาวบ้านสงสัย ซ่อมถนน เสริมเหล็กเทปูนทับถนนเก่า ทำได้ด้วยหรือ


advertisement

      ก่อนหน้านี้ก็มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการสร้าง หรือซ่อมแซมถนนอยู่หลายต่อหลายครั้ง ที่บางกรณีเป็นการซ่อมแซมแบบหยาบๆ หรือบางถนนมีการก่อสร้างแบบไม่มีคุณภาพ ไม่ถูกหลักวิศวกรรม ทำให้ถูกโยงไปจนถึงเรื่องของการทุจริต

      ล่าสุด ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้ออกมาเผยภาพการก่อสร้างถนนทางหลวงชนบทแห่งหนึ่ง ที่มีการวางเหล็กเสริม แล้วเทปูนทับถนนเก่า โดยไม่ได้ขูดหน้ายางเก่าทิ้ง โดยเจ้าของภาพได้ระบุว่า…

       "ทางหลวงชนบท ชบ.3025 จากแยกหัวไผ่ มุ่งหน้า รร.ท่าข้ามพิทยาคม อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี ขอสอบถามเป็นความรู้หน่อยครับ อยากทราบว่าเดี๋ยวนี้ทำถนนแบบนี้ได้ใช่ไหมครับ ไม่มีขูดหน้าถนนยางมะตอยของเก่าออก …ใส่เหล็กเทปูนทับได้เลย แล้วถนนเข้าจะเกาะกันอยู่หรือครับ…….ไม่เคลื่อน ไม่ขยับ ใช้งานได้……"

ซ่อมถนน 


advertisement

เสริมเหล็ก 


advertisement

แบบนี้ก็ได้ 


advertisement

สนิมเต็ม [ads]

– 


advertisement

เทปูน 

      แต่ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากชาวเน็ต ก็มีคอมเมนต์ที่น่าสนใจ จากผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Mawin Ja ที่ได้ระบุว่า..

       "อธิบายอย่างไรก็ไม่มีใครฟัง อคติมันบังตา หาว่าโกงบ้าง แดกบ้าง เปลืองบ้าง เอาเป็นว่าง่ายๆเลยคือ ส่วนที่รับน้ำหนักจริงๆคือ ชั้นพื้นทางที่เป็นดินและหินคลุก ส่วนผิวลาดยางจะหนาบาง ไม่ได้รับนำหนัก แค่ฉาบผิวทำให้เรียบ กันน้ำไปทำลายชั้นพื้นทางที่เป็นหินคลุก ผิวทางคอนกรีตช่วยกระจายแรงหรือน้ำหนักของล้อ ถ้าทำแบบนี้นอกจะช่วยกันน้ำแล้วยังช่วยกระจายแรงด้วย"

– 

      หรือนี่จะเป็นวิธีการก่อสร้างที่ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม ที่จะช่วยให้ถนนแข็งแรงได้จริงๆ เรื่องนี้อาจจะต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้คำตอบค่ะ

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Tui Chaiyanan


advertisement