advertisement

ดร.อาทิตย์ เตือนคนไทยเตรียมตัวรับมือ วิกฤตใหญ่ของเศรษฐกิจ


advertisement

        เป็นภาพที่สะท้อนความเป็นอยู่และสภาพเศรษฐกิจของไทยได้เป็นอย่างดี โดยไม่ต้องฟังจากปากใครเลยค่ะ สำหรับภาพของความล้มเหลว วิกฤตที่เกิดขึ้น ตอนนี้มีโรงงานจำนวนมากทยอยปิดตัวลง ผู้คนตกงานครั้งละมากๆ พ่อค้าแม่ขายเจ๊ง ยอดขายน้อยลง ย่านเศรษฐกิจซบเซาแทบทุกที่ ซึ่งประชาชนเองต่างก็กังวลกับปัญหาปากท้องที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

        ล่าสุด ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต ได้ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เตือนให้ประชาชนไทยรับมือกับวิกฤตใหญ่ทางเศรษฐกิจ โดยได้ระบุว่า….

        "วิกฤติใหญ่ที่อยากให้เพื่อนๆเตรียมรับมือเด้อ! นี่ขนาดนอกเขตเศรษฐกิจพิเศษยังเป็นอย่างนี้ แล้วลองนึกดู ว่าในเขตเศรษฐกิจพิเศษที่เขาเช่าที่ถูกๆ ตรงไหนก็ได้ เท่าไรก็ได้ 99 ปี จะมีสภาพเป็นอย่างไร เมื่อวานมีโอกาสนั่งฟัง"ผู้ใหญ่" เค้าคุยกัน สรุปว่า ตั้งแต่นี้ไป จะมีวิกฤติโลก โหดๆ อยู่หลายเรื่อง ที่พวกเราต้องรับมือกันเอง หวังพึ่งรัฐบาลไม่ได้แน่ๆ (เพราะ ส่วนนึงของวิกฤติมาจากรัฐน่ะแหละ)

        A ตอนนี้ตัวเลขคนว่างงานอยู่ที่1ล้าน1แสนคน ในกทม.

        B ทั้งๆที่ยังมีงานที่ต้องการคนอยู่ ซึ่งเป็นผลจากปัญหาการศึกษาและการพัฒนาคน

        C มีธุรกิจมากกว่าที่เราคิดทยอยเจ๊ง เพราะโดนdisruptโดยTECH ที่ไม่ใช่แค่social network นี่ยังไม่นับAI ที่รอเสียบอยู่ "มันทำต้นทุนถูกกว่า20%ได้ โรงงานที่เหลือก็ไปหมดแล้ว"

        D จีนตอนนี้พัฒนาเรื่องTECH ไปไกลที่สุดในโลกแล้ว ฝรั่งเทียบไม่ติด


advertisement

        E แน่นอนว่าTECHก็จะทำให้คนจีนตกงานเอง รัฐบาลจีนเลยวางแผนต่อเนื่อง ให้คนจีนกระจายออกไปยึดหัวหาดทั่วโลก คนจีนจะได้มีงานในประเทศอื่น นอกจากexportสินค้าแล้ว ก็exportคนต่อเลย

        F นี่คือการล่าอาณานิคมแบบลึกซึ้งและแนบเนียนของจีน ที่โหดกว่าอเมริกานัก คือ ยิ่งกว่าOTOPอ่ะ แบบว่าพัฒนาจากทัวร์0เหรียญ เป็นเมือง0เหรียญไปเลย

        G สิ่งที่แย่ที่สุดอย่างนึง ที่คสช.ทิ้งไว้ให้คนไทย คือ การที่สมคิดเอื้อทุน และ เปิดเขตเศรษฐกิจพิเศษ ให้จีนเอาสินค้าจีนมาลงโดยภาษี0% จากนั้นก็ขายของonlineต่อ ซึ่งสินค้าจีนหลายตัวราคาถูกกว่าของไทย3เท่าได้เลย ยังไงสินค้าทั่วไปของรายย่อยไทย ถ้าจีนทำแข่งได้ ก็เตรียมเจ๊ง

        H วิกฤติเศรษฐกิจทั่วโลกคราวนี้จะโหดกว่าปี40เยอะและเกิดขึ้นอย่างแน่นอน!! แถมทั้งหมดนี้ก็เกิดขึ้นซ้อนกับอีก2วิกฤติใหญ่ นั่นคือ

        I วิกฤติสิ่งแวดล้อม ที่เกิดขึ้นเรียบร้อยแล้ว เช่น ภัยแล้ง น้ำท่วม อากาศ หรือปลาทูที่เรากินกันตอนนี้ มีไมโครพลาสติคเฉลี่ย70ชิ้นต่อตัวแล้ว

        J วิกฤติสุขภาพของคน โดยเฉพาะสุขภาพจิต เครียด นอนไม่หลับ ป่วยโน่นนี่นั่น (+อันนี้แปะข้อมูลที่ผมทราบอยู่แล้ว เผื่อใครยังไม่ทราบเนาะ+)
        K ตอนนี้ประเทศลาวมีคนจีนเข้าไปอยู่มากกว่าประชากรลาวแล้วนะครับ ส่วนหลายๆประเทศในอัฟริกา คือ เค้าพูดจีนได้มากกว่าอังกฤษแล้วนะครับ

        L ประมาณ10ปีที่แล้ว ผมรู้จักรุ่นน้องคนจีนคนนึง เค้าบอกว่า รัฐบาลจีนส่งเค้ามาเรียนเมืองไทยและมีแฟนคนไทย ตอนนั้น ผมก็รู้สึกแบบ ล้ำดีเว้ย จีนเค้ากำลังจะทำอะไรวะ ตอนนี้ ผมเข้าใจละ ผมคิดว่าข้อมูลพวกนี้ หลายๆคนก็อาจจะพอทราบอยู่แล้ว แต่พอเมื่อวาน ฟังเค้าสรุปรวมกันเป็นเรื่องเป็นราวจริงๆ ก็รู้สึกได้ว่าพวกเราจำเป็นต้องปรับตัวและรับมือจริงๆนะครับ
งานนี้ไม่น่ามีฮีโร่ เทวดา ฟ้าดิน เข้ามาปัดเป่า แล้วเดี๋ยวอะไรๆก็ดีเอง อย่างที่คนไทยชอบหวังกันแน่ๆครับ ถึงเวลาที่พวกเราต้องเข้มแข็ง ไม่หลอกตัวเอง และช่วยเหลือกันและกันแล้วครับ"


advertisement

 ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ 

        ตอนนี้ประชาชนทุกคน ทุกสาขาอาชีพ ต่างต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาพเศรษฐกิจ ที่ไม่คล่องตัวเหมือนในอดีต และยังไม่รู้ว่า ในอนาคตจะดีขึ้นหรือแย่ลงไปกว่านี้

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Arthit Ourairat


advertisement