advertisement

ดี.อาร์.ดริ้งค์ แจงแล้ว หลังตรวจเครื่องดื่มผสมวิตามิน หลังตรวจไม่พบวิตามินจริง


advertisement

        จากกรณีศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ที่เผยผลทดสอบปริมาณวิตามินซีในเครื่องดื่มผสมวิตามินซี 47 ตัวอย่าง ตามท้องตลาด พบมีปริมาณวิตามินซีไม่ตรงตามที่แจ้งบนฉลากสินค้า และมีถึง 8 ตัวอย่างที่ไม่พบปริมาณวิตามินซี หนึ่งในนั้นคือ ดี.อาร์.ดริ้งค์ D.R.DRINK เจนไม วิตามิน วอเตอร์ 

       ล่าสุด ทางด้านของ บริษัท ดี.อาร์.ดริ้งค์ จำกัด (บริษัท) ได้ออกหนังสือชี้แจงกรณีดังกล่าวแล้ว โดยระบุว่า…. 

ชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีกระแสข่าวผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม เจนไม วิตามิน วอเตอร์  ยี่ห้อ ดี.อาร์.ดริ้งค์


advertisement

         กรณีที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการตรวจสอบวิตามินในเครื่องดื่ม ดี.อาร์.ดริ้งค์ D.R.DRINK เจนไม วิตามิน วอเตอร์ โดยศูนย์ทดสอบฉลากซื้อแล้วไม่พบวิตามิน ในวันผลิต 09-11-2020 และหมดอายุ 09-11-2021 นั้น บริษัท ดี.อาร์.ดริ้งค์ จำกัด (บริษัท) ใคร่เรียนขอชี้แจงข้อเท็จจริงดังนี้

         1. การผลิตสินค้าเครื่องดื่มดังกล่าว ในขั้นตอนการผลิตได้มีการใส่วิตามินซีตามปริมาณที่ระบุข้างบรรจุภัณฑ์แล้วจริง รายละเอียดผลการตรวจ ปรากฏตามรายงานผลการทดสอบ ฉบับลงวันที่ 23 กรกฎาคม 2563 และฉบับลงวันที่ 25 สิงหาคม 2563

         2. คุณสมบัติบางประการของวิตามินซีที่มีโอกาสสลายง่ายกว่าวิตามินตัวอื่นๆ นั้น อาจทำให้ปริมาณของวิตามินซีในสินค้าลดลงไปจากที่ระบุไว้ในฉลาก แต่ไม่ถึงกับสลายจนไม่สามารถตรวจพบวิตามินซีในสินค้าได้ เพราะโดยปกติวิตามินซีเมื่อละลายในน้ำจะเกิด hydrolysis เป็นสารอื่นที่มีประโยชน์ และคงอยู่ในน้ำเหมือนเดิม แต่อย่างไรก็ตามยังพบว่าปริมาณวิตามินซีลดลงตามหลักวิชาการแต่ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมาก ซึ่งบริษัทปฏิบัติต่อลูกค้าและผู้บริโภคด้วยความซื่อตรง


advertisement

       3. บริษัทเล็งเห็นว่าการใส่วิตามินซีเกินปริมาณที่กฎหมายกำหนด บริษัทพิจารณาแล้วว่าไม่ควรทำ เนื่องจากถ้าผู้บริโภครับประทานเครื่องดื่มเป็นจำนวนหลายขวด จะทำให้เกิดความผิดปกติอย่างอื่นตามมาได้ เช่น อาการท้องเสียอาการระคายเคืองทางเดินอาหารต่าง ๆ เป็นต้น

       4. การที่บริษัทเลือกใช้ขวดใสไม่ผสมสี เพื่อทำให้ขวดเป็นพลาสติกชนิดดีสามารถนำกลับไปใช้ รีไซเคิลได้ซึ่งอาจจะมีส่วนทำให้ปริมาณวิตามินซีลดลงได้บ้าง แต่บริษัทได้เลือกใช้วิธีพันแร็ปรอบขวดเพื่อลดโอกาสการสูญเสียวิตามินให้น้อยที่สุด นอกจากนี้ บริษัทเติมสารต้านอนุมูลอิสระจากส่วนผสมอื่น ๆ เพิ่ม เช่น สารสกัดจากข้าว สารสกัดจากดอกคำฝอย แร่ธาตุจากอความิน เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับผลประโยชน์จากการบริโภคสินค้าอย่างคุ้มค่า [ads]


advertisement

       บริษัทยังคงรักษามาตรฐานการผลิต, มาตรฐานของวิตามินที่ผสมลงในเครื่องดื่มผสมวิตามิน ดี.อาร์.ดริ้งค์ ให้อยู่ในระดับคุณภาพ GMP & HACCP และอยู่ระหว่างการพัฒนาสินค้าในส่วนของการพันแร็ปพลาสติกรอบขวดให้สามารถป้องกันและเก็บวิตามินได้มากขึ้น ทั้งนี้ บริษัทยังคงมุ่งมั่นพัฒนาสินค้าเพื่อประโยชน์อันสูงสุดกับผู้บริโภคต่อไป และมีความยินดีที่ได้มีโอกาสชี้แจงและพร้อมรับฟังทุกข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน เพื่อนำไปพัฒนาสินค้าให้สามารถตอบโจทย์แก่ผู้บริโภคให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป


advertisement

           บริษัท ดี.อาร์.ดริ้งค์ ก็ออกมายืนยันว่าใส่วิตามินลงไปในน้ำตามฉลากจริงๆ ไม่มีการหลอกลวงผู้บริโภคแต่อย่างใด วิตามินซีในสินค้าลดลงไปจากที่ระบุไว้ในฉลาก แต่ไม่ถึงกับสลายจนไม่สามารถตรวจพบวิตามินซีในสินค้าได้  

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก D.R.Drink 


advertisement