advertisement

ธ.ก.ส. สาธิตวิธีวัดขนาดต้นไม้ เพื่อประเมินค่าค้ำประกันเงินกู้


advertisement

       จากกรณี ครม. ไฟเขียว มีมติเห็นชอบหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทรัพย์สินอื่นเป็นหลักประกันทางธุรกิจ ต้นไม้มีค่า 58 ชนิด ที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจใช้ค้ำประกันเงินกู้จากสถาบันการเงินได้ เปิดโอกาสผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุนง่ายขึ้น 

        ล่าสุด ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เข้าป่าไม้ชุมชนบางเสด็จ หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า “ธนาคารต้นไม้ชุมชนบางเสด็จ” ตั้งอยู่บริเวณวัดท่าสุทธาวาส ตำบลบางเสด็จ อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง ถือว่าเป็น 1 ในชุมชนต้นไม้ 6,804 ชุมชน ที่ ธ.ก.ส.ให้การสนับสนุน

        คุณป้าเพยาว์ แสงประไพ ในฐานะประธานธนาคารต้นไม้ภาคกลาง ได้สาธิตวิธีการวัดต้นไม้ วิธีการประเมินแบบนี้ทางธ.ก.ส.จะนำมาใช้ในการประเมินค่าหลักทรัพย์ในการค้ำประกันเงินกู้ ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งจะทำให้เกษตรกรหรือชาวบ้านเข้าถึงแหล่งเงินทุนมากขึ้นและเป็นการส่งเสริมให้มีการปลูกต้นไม้สร้างความร่มรื่นไปในตัว ถือเป็นการตอบรับที่ภาครัฐได้มีการปลดล็อกให้มีการปลูกไม้มีค่าเป็นไม้เศรษฐกิจ


advertisement

        กลุ่มที่ 1 ต้นไม้ที่มีอัตราการเติบโตเร็ว รอบตัดฟันสั้น มูลค่าของเนื้อไม้ต่ำ กลุ่มนี้จะมีมูลค่าต่ำ เช่น ยูคาลิปตัส สัตตบรรณ กระถินเทพา กระถินณรงค์ ฯลฯ

        กลุ่มที่ 2 ต้นไม้ที่มีอัตราการเติบโตปานกลาง รอบตัดฟันยาว มูลค่าของเนื้อไม้ค่อนข้างสูง เช่น ประดู่ ยางนา กระบาก สะตอ ฯลฯ

        กลุ่มที่ 3 ต้นไม้ที่มีอัตราการเติบโตปานกลาง รอบตัดฟันยาว มูลค่าของเนื้อไม้สูง ได้แก่ สัก ฯลฯ


advertisement

        กลุ่มที่ 4 ต้นไม้ที่มีอัตราการเติบโตช้า รอบตัดฟันยาว มูลค่าของเนื้อไม้สูงมาก เช่น พะยูง ชิงชัน จันทน์หอม มะค่าโมง ฯลฯ

การวัดขนาดต้นไม้ 


advertisement

        หลักการอีกอย่างของ ธ.ก.ส. ในการประเมินราคาต้นไม้ที่กำหนดไว้เบื้องต้นคือต้องเป็นต้นไม้อายุ 1 ปีขึ้นไป มีลำต้นตรง 2 เมตรขึ้นไป โดยจะต้องเป็นต้นไม้ที่ปลูกในที่ดินตนเอง และจะปล่อยกู้ให้ 50% ของราคาประเมินต้นไม้ชนิดนั้นๆ

คลิกเพื่อ >>>>ชมคลิป<<<<

        หลักการเดิมของในการกู้เงินกับ ธ.ก.ส. ที่ผ่านมา ก็คือ นำเอาที่ดินมาค้ำประกัน แต่เนื่องจากที่ดินในต่างจังหวัดจะมีราคาไม่มากนัก การประเมินราคาต้นไม้ยืนต้นที่อยู่ในที่ดินนั้นไปด้วยจะทำให้มีราคามากขึ้นและถือเป็นการช่วยให้เกษตรกรเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้นด้วย

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก เกษตรก้าวไกล ไปด้วยกัน


advertisement