advertisement

นศ.สารพัดช่างพิษณุโลก สร้างเครื่องพ่นหมอก กำจัดฝุ่นละออง PM 2.5


advertisement

        เป็นปัญหาใหญ่ระดับประเทศระดับโลกไปแล้วยังแก้ไม่ตก สำหรับหลายพื้นที่ในประเทศไทยถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่น PM2.5 พื้นที่มีค่าฝุ่นเยอะออกจากบ้านให้ใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นด้วย ทางหน่วยงานก็ได้มีการฉีดละอองน้ำในหลายพื้นที่เพื่อลดประมาณของฝุ่น 

        ล่าสุด ทางด้านของ นักศึกษาวิทยาลัยสารพัดช่างพิษณุโลก ติดตั้งเครื่องประดิษฐ์ฉีดพ่น PM2.5 ที่คิดค้นขึ้นมาใหม่ใช้งานในรัศมีความสูงถึง 8 เมตร ใช้งานได้ 2 ระบบใช้งานง่าย อนาคตผลิตเพิ่มเติมใช้ให้ครอบคลุมในหลายพื้นที่

        โดยที่วิทยาลัยสารพัดช่างพิษณุโลก ม.9 ต.บ้านคลอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก กลุ่มนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ระดับชั้นปีที่3 สาขาวิชาช่างยนต์ ได้นำเครื่องพ่นหมอกกำจัดฝุ่นละออง PM 2.5 มาติดตั้งไว้ที่ภายในวิทยาสารพัดช่าง เพื่อลดค่า PM2.5 โดยกลุ่มนักศึกษาประกอบไปด้วย น.ส.กนิษย์ฐา พิมพ์บุญยัง นายกิตวิทย์ สิงหเดช และ นายนรวีย์ ครุฑอ่อง


advertisement

      น.ส.กนิษย์ฐา เปิดเผยว่า ตนเห็นว่าค่า PM 2.5 ในปัจจุบันมีค่าเพิ่มมากขึ้น เรื่อยๆ จึงทำให้ตนต้องคิดค้นผลิตเครื่องพ่นหมอกกำจัดฝุ่นละออง PM 2.5 ขึ้นมา เพื่อกำจัดฝุ่นละออง PM 2.5 ในอากาศที่เกินค่ามาตรฐานที่กำหนด ตนและเพื่อนจึงทำการจับกลุ่มกันคิดค้น ศึกษาและนำความรู้ที่เรียนมามาทำการประกอบคิดค้นหาวิธีผลิตเครื่องพ่นหมอกกำจัดฝุ่นละออง PM 2.5 ขึ้น โดยเครื่องกำจัดฝุ่นละออง PM 2.5 นี้ สามารถใช้งานได้ถึงสองระบบการทำงาน ซึ่งประกอบไปด้วย การใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานไฟฟ้า

       ซึ่งเครื่องพ่นหมอกกำจัดฝุ่นละออง PM 2.5 นี้สามารถเคลื่อนย้ายได้ เนื่องจากทำมาจากรถเข็น มีระบบการปิดเปิดด้วยสวิตซ์ การเปิดเครื่องเริ่มจากการเปิดสวิตซ์น้ำ เปิดสวิตซ์มอเตอร์ส่ายชุดพ่นหมอก เปิดสวิตซ์พัดลมเป่าอากาศ ปรับแสงโซล่าเซลล์ให้รับกับแสงอาทิตย์ และปรับหัวพ่นละอองน้ำให้เป็นฝอยละออง โดยระบบถังน้ำสามารถบรรจุได้ถึง 100 ลิตร และสามารถพ่นได้ 1 ชั่วโมงต่อ 1ลิตร นอกจากนี้เครื่องพ่นฝุ่นละออง PM 2.5 ยังสามารถหมุนส่ายไปมาได้ถึง 90 องศา พ่นได้ไกลสูงถึง 8 เมตรจากระดับพื้น


advertisement

สุดยอดไปเลย 

       เป็นการคิดค้นเพื่อสังคมจริงๆ นำมาใช้ได้จริงในสถานการณ์ปัญหาฝุ่น PM2.5 ในปัจจุบันนี้ บอกเลยว่าน่าชื่นชมเป็นอย่างมาก พัฒนาต่อไปให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 


advertisement

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก springnews.co.th 


advertisement