advertisement

บุรีรัมย์ ผุดมาตรการ เปิดบ้าน ปิดเมือง พ่อค้าแม่ค้ายิ้มได้ เริ่ม 1 พ.ค.นี้


advertisement

     ตอนนี้หลายๆคน โดยเฉพาะผู้ที่ประกอบอาชีพที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศ พรก.ฉุกเฉิน ก็คงใจจดใจจ่ออยู่กับมาตรการของรัฐบาล ที่กำลังหาแนวทางอยู่ว่า จะปลดล็อคจังหวัดต่างๆในตอนไหน เพื่อที่จะได้กลับมาประกอบอาชีพหารายได้กันตามปกติ

     ล่าสุด ทางจังหวัด บุรีรัมย์ ซึ่งเขามีมาตรการปิดเมืองก่อนจังหวัดอื่นๆ และสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดี ก็ได้ผุดมาตรการ "เปิดบ้าน ปิดเมือง" ให้ผู้ประกอบอาชีพในจังหวัดได้ทำมาหากินกันปกติ แต่จะควบคุมเข้มงวด และเฝ้าระวังต่อไป โดยเฟซบุ๊กเพจ The Reporters ได้ระบุว่า….

     "ข่าวดี! บุรีรัมย์เมืองต้นแบบ เปิดมาตรการเข้ม ‘เปิดบ้าน ปิดเมือง’ แม่ค้าพ่อค้ายิ้มเริ่มขายได้ ต้นเดือน พ.ค.นี้

     หลายหน่วยงานประชุมเข้มเตรียมพร้อม ”เปิดบ้าน ปิดเมือง” ต้น พ.ค.นี้ พ่อค้าแม่ค้ายิ้มได้ อนุญาตร้านค้า ตลาดนัด ถนนคนเดิน รถพุ่มพวงเปิดทำการได้ 1 พ.ค.นี้ แต่ต้องเข้มงวดทั้งการป้องกันและปรับผังร้านใหม่ตามมาตรการของสาธารสุข ระบุคนบุรีรัมย์ต้องติดสติกเกอร์บัตรประชาชนระบุเป็นคนปลอดภัย ใครออกจากจังหวัดเข้ามาต้องกักตัว 14 เช่นเดียวกับคนนอกเข้ามาในจังหวัด

     วันที่ 23 เม.ย.63 ที่สนามช้างอารีน่า ต.อีสาณ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด พร้อมสาธารสุขจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงการณ์ ความคืบหน้าสถานการณ์โรคระบาด ในจังหวัดบุรีรัมย์

     โดยในที่ประชุม ได้มีมติที่จะให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าตามตลาดนัด ร้านอาหารตามสั่ง ร้านอาหารจานเดียว รวมถึงร้านเครื่องดื่ม ให้เปิดจำหน่ายได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้เป็นต้นไป แต่ยังห้ามร้านจำหน่ายอาหารที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เปิดให้บริการ


advertisement


advertisement

        หลังจากไม่พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มใน 21 วันที่ผ่านมา และผู้ที่ติดเชื้อสะสม 13 คน อาการหายและกลับบ้านได้แล้ว 10 คน เสียชีวิตไปแล้ว 1 ราย และยังรักษาอยู่ 1 ราย ซึ่งอาการแข็งแรง รอวันกลับบ้านเท่านั้น

     โดยหลังแถลงการณ์ บริเวณหน้าสนามฟุตบอลช้างอารีน่า ยังได้มีการจำลองสภาพร้านอาหารตัวอย่าง ตั้งแต่ระยะห่างของโต๊ะต้องห่างกัน 1-2 เมตร สิ่งของกั้นการฟุ้งกระจายเชื้อภายในโต๊ะหากมีการกินร่วมกัน รวมถึงโต๊ะผู้จำหน่ายเองต้องมีอุปกรณ์ป้องกัน นอกจากเจลล้างมือหรือที่ล้างมือที่ร้านค้าได้ปฏิบัติมาก่อนหน้านี้แล้ว

     นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า นอกจากการเข้มงวดของผู้ค้าและลูกค้าแล้ว ภาพรวมของจังหวัดยังต้องเข้มข้นยิ่งขึ้น ตอนนี้เรียกว่าการ ”เปิดบ้าน ปิดเมือง” ร้านค้าไหนพร้อมทำตามมาตรการก็สามารถเปิดให้บริการได้ทันทีตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.เป็นต้นไป เพื่อให้เศรษฐกิจจะได้หมุนเวียนได้

     ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์กล่าวด้วยว่า กรอบและแนวทางที่วางไว้จะให้ประชาชนในจังหวัดออกไปมาหาสู่กันได้ภายใต้การควบคุมของเจ้าหน้าที่ อย่างเข้มข้น และหลังจากนี้บัตรประชาชนของชาวจังหวัดบุรีรัมย์ทุกคน จะต้องติดสติกเกอร์ ด้วยคำว่า”BURIRAM HEALTHY”แต่ต้องผ่านการคัดกรองของเจ้าหน้าที่ว่าปลอดโรคแล้ว [ads]


advertisement
ป้องกันอย่างดี 

     ชาวบุรีรัมย์ที่ได้รับการติดสติกเกอร์แล้ว หากจะต้องเดินทางออกไปต่างจังหวัด เมื่อกลับมาจะต้องกักตัวเอง 14 วัน เช่นเดียวกันกับคนต่างจังหวัดที่เข้ามาอยู่ในจังหวัดบุรีรัมย์ คือต้องกักตัว


advertisement

     ทั้งนี้จังหวัดบุรีรัมย์ ยังจะใช้ความเข้มข้นในการคัดกรอง ตรวจสอบโดยเฉพาะบุคคลภายต่างประเทศและต่างจังหวัด ตามแนวทาง BURIRAM HEALTHY MOOEL อย่างเคร่งครัดต่อไป ภาพข่าว: วันชัย ผิวอร่าม #TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #เปิดบ้านปิดเมือง #บุรีรัมย์ 

คัดกรอง

เปิดบ้าน ปิดเมือง

        เชื่อว่ามาตรการนี้คงทำให้พ่อค้าแม่ขายในจังหวัดบุรีรัมย์ลืมตาอ้าปากได้อีกครั้ง แต่ก็ต้องมีการป้องกันตนเองกันต่อไป เพื่อให้โรคระบาดไม่หวนกลับมาอีกค่ะ

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก The Reporters


advertisement