advertisement

ปัญหาใหญ่ ผ้าลินิน ยับง่ายรีดยาก แต่ทำไมคนจึงชอบ


advertisement

       เป็นอีกหนึ่งชนิดของผ้า ที่หาได้ทั่วไปในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ค่ะ สำหรับเสื้อผ้าที่ตัดเย็บด้วยผ้าลินิน ซึ่งจะมีความเป็นเอกลักษณ์ คือความบางสบาย แต่มันดูเหมือนจะรีดยาก และยับง่ายสุด ๆ 

     และเรื่องนี้ก็คงเป็นคำถามในใจใครหลายคน ว่าเพราะอะไรหลาย ๆ คนจึงยังนิยมเสื้อผ้าจากผ้าลินิน ทั้งที่มันยับเอาเสียมากๆ เช่นเดียวกับผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Poy Phupa ที่ได้มาตั้งคำถาม ระบุว่า…

        "เราสงสัยมานานแล้วนะคะ แบบว่าข้อดี ของผ้าลินินคืออะไร ปกติเราจะซื้อผ้าฝ้ายตลอดเลย แล้วหลัง ๆ แบรนด์ U**q** โปรโมทผ้าลินิน คือพอเราซัก แล้วสะบัดตาก ตึง ยับอย่างที่เห็นเลยค่ะ แม้แต่คอเสื้อยังไม่เป็นทรง ราคาก็แรงกว่าผ้าฝ้าย หรือจริง ๆ แล้วมีข้อดีที่เราไม่รู้"

       ทางด้านชาวเน็ตต่างบอกว่า ผ้าลินิน เป็นผ้าที่ใส่สบาย เหมาะกับอากาศร้อน ๆ และเอกลักษณ์คือความยับง่าย ที่บางคนชื่นชอบ หรือบางคนจะใส่แบบไม่รีดกันเลย 


advertisement

       สำหรับคุณสมบัติของผ้าลินิน คือ ผ้าลินินสามารถระบายความร้อนได้ดี แห้งง่าย ไม่เก็บกลิ่นหรือความชื้นเอาไว้นาน คล้ายกับผ้าฝ้ายหรือผ้าคอตตอน แต่ผ้าลินินมีความทนทานมากกว่า เนื่องจากมีเส้นใยที่เหนียวกว่า


advertisement

       นอกจากนี้ผ้าลินินยังดูดซับน้ำได้ดีกว่า ทำให้เวลาสวมใส่แล้วรู้สึกสบาย เย็นกว่าผ้าฝ้าย และถ้าหากยิ่งซักผ้าลินินบ่อย ๆ จะยิ่งทำให้มีความมันวาว ดูเหมือนใหม่ แต่มีข้อเสียคือไม่ค่อยยืดหยุ่น จึงทำให้ผ้าชนิดนี้ยับได้ง่ายกว่าผ้าชนิดอื่น ๆ และมีการใช้งานที่เฉพาะมากกว่าผ้าคอตตอน มักจะถูกนำมาใช้ในการทำผ้าราคาสูง ๆ ที่ต้องการความหรูหรา


advertisement

มันระบายความร้อนได้ดีค่ะเหมาะกับเมืองร้อน ลินินไม่ต้องรีดค่ะ ความยับคือความลินิน 

      สำหรับคนที่ชื่นชอบความเป็นเอกลักษณ์ของผ้าลินิน ก็คงจะมองข้ามความยับง่ายไปเลย แต่ถ้าใครที่ชอบสวมใส่เสื้อผ้าที่ดูเรียบ เนี๊ยบตลอดเวลา คงไม่เหมาะกับการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากผ้าลินิน

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก  Poy Phupa 


advertisement