advertisement

ผลวิจัยชี้ ปลาทอง ไม่ได้ความจำสั้นอย่างที่โดนกล่าวหา


advertisement

       เชื่อว่าเราคงเคยได้ยินกันมาตลอดว่า ปลาทอง เป็นปลาที่ความจำสั้นที่สุด สมองของมันสามารถจดจำได้เพียงไม่นาน จนมีการเอามาเป็นคำเปรียบเทียบคนขี้ลืมว่าเป็นคนที่มีสมองปลาทอง

        ล่าสุด เฟซบุ๊กเพจ Blue Moon. ได้ออกมาเผยข้อมูลที่จะเปลี่ยนความเชื่อของเราได้เลย กับผลวิจัยที่ระบุว่า ปลาทอง ไม่ได้มีความจำสั้นอย่างที่โดนกล่าวหา โดยทางเพจได้ระบุว่า…

        "แก ปลาทองไม่ได้ความจำสั้น อย่าบูลลี่น้อง “สมองปลาทอง” “ความจำสั้นเหมือนปลาทอง” สิ่งที่เราได้ยินและถูกสอนกันมาเนิ่นนาน แต่ถ้าหากไม่เป็นเช่นนั้นละ ถ้าหากน้องไม่ได้มีความจำเพียง 3 วินาที โดยมีงานวิจัยที่ได้ทำการทดลองกับน้องหลายงาน พบว่าน้องไม่ได้มีความจำสั้นอย่างที่ถูกกล่าวหา สถาบัน Technion Institute of Technology ประเทศอิสราเอลเคยทำการวิจัยด้วยการทดลอง ฝึกให้อาหารปลาทองโดยการใช้เสียง ผ่านไป 4-5 เดือนปลาทองก็ยังจำเสียงนั้นได้ และว่ายมาตามเสียงทุกครั้ง [ads]

          ยังมีอีกหลายงานวิจัยที่ไม่ได้กล่าวถึง และพฤติกรรมที่เราสามารถสังเกตได้ง่าย ๆ หากใครที่ให้อาหารน้องเป็นประจำน้องจะจำได้ และจะว่ายตามมา ใกล้ ๆ เพื่อออดอ้อนขออาหาร ปลาน้อยตัวแทนของคนที่เธอไม่เคยรัก goldfish, สัญลักษณ์ของการเจ็บไม่จำ ถ้าหากจะยกตัวอย่างของการเจ็บซ้ำแล้วซ้ำเล่า ปลาทองของต้องเป็นตัวแทนของความเจ็บซ้ำได้อีก เนื่องจากมันกินอาหารตลอดเวลา ทุกครั้งที่เราให้ แม้จะพึ่งกินไปเมื่อไม่นาน แต่มันก็ยังคงกินต่อไป จนเหมือนกับว่ามันลืมทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในเวลาอันรวดเร็ว—ปลาทองตัวแทนของการมูฟออนเป็นวงกลม"


advertisement

        คราวนี้เราก็ได้ทราบกันแล้วค่ะว่า ที่มาของการกล่าวหาว่าปลาทองขี้ลืมนั้นมันมาจากไหน และแท้จริงแล้วเจ้าปลาทองมันก็ไม่ได้ความจำสั้นขนาดนั้น

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Blue Moon. 


advertisement

advertisement