advertisement

ผอ.สุดเจ๋ง ทุ่มพัฒนาโรงเรียนน่าอยู่ แม้มีเด็กแค่ 27 คน แต่ใครได้มาต้องประทับใจ


advertisement

      เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่รู้สึกน่าใจหายพอสมควร กับระบบโรงเรียนใหญ่กลืนโรงเรียนเล็ก เราจะเห็นว่าในปัจจุบัน โรงเรียนเล็กๆ มีเด็กนักเรียนจำนวนน้อยๆ ถูกยุบถูกปิด เพราะเด็กส่วนใหญ่ไปเรียนโรงเรียนใหญ่ๆ บวกกับประชากรเด็กของประเทศไทยเริ่มน้อยลง โรงเรียนเล็กๆจึงร้างไปหลายต่อหลายแห่ง

       แต่ท่ามกลางความกดดัน ที่โรงเรียนบ้านขันหมู่ จังหวัดพัทลุง ก็ยังคงเดินหน้าพัฒนาโรงเรียน ให้เป็นโรงเรียนที่น่าอยู่น่าเรียน ทั้งระบบการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ และภูมิทัศน์ของโรงเรียน แม้จะมีนักเรียนเพียง 27 คนเท่านั้น  ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Jariya Chuchuay ได้เผยภาพ พร้อมระบุว่า…

       "ดีใจแทนเด็กที่นี่นะ โรงเรียนเล็กที่มีเด็ก 27 คน โรงเรียนได้งบประมาณต่อปีไม่เท่าไหร่ เมื่อคูณกับจำนวนนักเรียน 27 คน เงินจำนวนนี้ แทบจะทำอะไรได้ไม่มากในหนึ่งปีการศึกษา

วาดสวยมาก


advertisement

       “ถ้าผมท้อหรือย้ายไปโรงเรียนที่ใหญ่ๆ มันก็จบ โรงเรียนนี้ก็อาจจะปิดไป เด็กก็ทยอยไปอัดกันที่โรงเรียนใหญ่ๆ แต่มันคือการหนีปัญหา แต่ถ้าเราพยายามแก้มันก่อน ลองดู หาช่องทางเพื่อให้เด็กจำนวนน้อยๆ นี้ ได้มีโอกาสเรียนรู้ทักษะชีวิตอย่างไม่อายใคร ผมลงมือทำเลย คำตอบอยู่ที่ลงมือทำ แม้คนจะมองว่าครูบ้า”


advertisement

พัฒนาโรงเรียนน่าอยู่ 


advertisement

สวยมาก

       ในประโยคนี้ มีหลายความรู้สึกมาก มีความล่มสลายของการวงการศึกษาไทย (เราอย่าปฏิเสธเลยว่ามันไม่จริง) ยิ่งในต่างจังหวัดยิ่งชัดมาก มีการต่อสู้ของคนที่มีวิญญาณของครูอยู่ ในขณะที่ก็มีข่าวทางลบของครูอื่นๆ ทุกวัน มีการลงมือทำอย่างรู้ว่ามันจะเกิดผลดีกับเด็กแน่นอน


advertisement

       บอกตรงๆ ว่าวันนี้ไม่ได้เตรียมใจจะไปเจออะไรแบบนี้ เราไปที่โรงเรียนบ้านขันหมู่ ตำบลนาขยาด อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง เพราะรู้ว่ามีครูที่นี่ที่ลายมือสวยและชอบรถไม้จากกลุ่มคนรักษ์รถไม้ และครูสามารถเขียนป้ายรถให้ได้ ซึ่งเราอยากเขียนป้ายตอบแทนน้าแขก ครั้งที่แกขับรถไม้ตอนทำ Slow trip Journey จึงเดินทางไปพร้อมป้ายไม้ แต่เรากลับเจอเหมือน Hidden School ที่มันเจ๋งดีอ่ะ แต่เจ๋งเพราะคนนะ ไม่ใช่ทั้งระบบ ไปต่อที่บรรยายนะคะ"

       ภูมิทัศน์อาจจะมีผลต่อความรู้ไม่มากนัก แต่ส่งผลต่อความสุขของผู้เรียนอย่างมาก ที่นี่มีการสร้างห้องสมุดบนต้นไม้ คล้ายๆบ้านต้นไม้ ที่เด็กๆส่วนใหญ่ชื่นชอบ จึงอาจจะเป็นสถานที่ที่ดึงดูดให้เด็กๆอยากขึ้นไปอ่านหนังสือ

สุดยอดเลย 

       นอกจากสถานที่อันสวยงามแล้ว เด็กๆยังได้มีส่วนร่วมในการดูแล พัฒนาโรงเรียนอีกด้วย โดยการลงมือทำทั้งปลูกต้นไม้ ดูแลต้นไม้ และกิจกรรมบูรณาการอีกมากมายที่ไม่ได้มีแค่ในบทเรียน 

โรงเรียนใบไม้ 

ช่วยการออกแบบ 

น่ารัก 

ความคิดเห็นจากชาวเน็ต 

สุดยอดเลย 

ชื่นชมมาก 

       ถึงแม้จะเป็นโรงเรียนเล็กๆ ที่มีเด็กจำนวนน้อย แต่เป็นโรงเรียนที่คนที่ได้เรียนจะต้องประทับใจอย่างแน่นอน ต้องชื่นชมผู้นำและบุคลากรของโรงเรียนเลยล่ะค่ะ

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Jariya Chuchuay 


advertisement