advertisement

ย้อนอดีต วัดบางสะแกนอก ก่อนความเจริญเข้าครอบงำ ใครทำใครเดือดร้อนกันแน่


advertisement

        ก่อนหน้านี้มีประเด็นที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วทั้งโลกออนไลน์และในสังคม หลังจากที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ สาวผู้อาศัยคอนโดมิเนียมใกล้กับวัดบางสะแกนอก ย่านตลาดพลู มาโวยถึงวัด ว่าเสียงพระสวดพระอภิธรรมศพ รบกวนผู้พักอาศัย ทำให้เธอเดือดร้อนจนทำงานไม่ได้ ท่ามกลางความเห็นของชาวเน็ต ที่มองว่า วัดก็อยู่ตรงนี้มานานมากแล้ว ก่อนคอนโดฯ จะเกิดขึ้นเสียอีก

โวยวัดสวดมนต์เสียงดัง 

       ล่าสุด ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Bigg Sirirojwong ได้ออกมาเผยภาพ วัดบางสะแกนอก ในปี 2558 ตอนที่ยังไม่มีคอนโดมิเนียม ตึกสูง ๆ มาเกิดขึ้นใกล้เคียง พร้อมระบุว่า


advertisement

        -วัดอยู่มา400ปี ส่วนคอนโดเพิ่งสร้างปี 2558

        -ตอนก่อสร้างคอนโด วัดก็ได้รับผลกระทบ

        -คอนโดเสร็จกลายเป็นกำแพงบังลมบังวัด


advertisement

        -ถนนผ่ากลางวัดเปิดทางสาธารณะให้คอนโด

        -คอนโดมาอยู่แต่วัดยังคงประกอบพิธีกรรมเหมือนเดิม

        -คนคอนโดทนเสียงรบกวนจากการสวดศพไม่ได้

        -แต่วัดก็ต้องทนกับคอนโดเช่นเดียวกัน

        ความเจริญยังไงก็ต้องเข้ามาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การอยู่กันอย่างผสมกลมกลืนทั้ง เชื้อชาติวัฒนธรรม คนรุ่นใหม่คนรุ่นเก่า คนอยู่ใหม่คนดั้งเดิม ถ้อยทีถ้อยอาศัยกันเป็นคุณสมบัติของคนไทยอยู่แล้ว พ่อผมสอนอยู่เสมอว่า ในขณะที่เราคิดว่าเราต้องทนกับคนอื่นเขา คนอื่นเขาอาจจะทนเราอยู่ด้วยก็ได้

        ดร.ภาคภูมิ ศิริโรจน์วงศ์ 20.07.2022 #สาวคอนโดโวยวัด #วัดบางสะแกนอก #เทอดไท33 

เมื่อปี 2558 เทียบกับตอนนี้ ปี 2565 


advertisement

        ทางด้านชาวเน็ตต่างมีความคิดเห็นเป็นสองฝ่าย บ้างมองว่าวัดตั้งมาก่อน แต่บางส่วนก็มองว่า หากอะไรที่ต้องปรับเพื่อให้อยู่ร่วมกันในสังคมได้ ก็ควรจะปรับ

ผมเห็นcommentเรื่องลำโพงมานานแล้วพวกคุณลองมาฟังดูครับว่ามันด้งขนาดไหนอย่าเพิ่งดราม่ามาฟังก่อนครับว่าทำไมถึงใช้ลำโพง

 


advertisement

มันไม่เกี่ยวกับว่าใครมาก่อนหลัง มันเป็นเรื่องของมารยาท ศาสนกิจเป็นสิทธิพื้นฐานของมนุษย์ แต่ศาสนกิจนั้นๆต้องไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อนด้วย 

       เครื่องขยายเสียง มีหลายวัตต์ให้เลือกใช้ ตามความเหมาะสมของสถานที่ และขนาดห้อง ทิศทางของลำโพงก็ใครอยากฟังก็หันให้เค้าฟังก็พอ ไม่ต้องเผื่อแผ่ อย่าใช้คำว่าชาวพุทธเป็นข้ออ้าง จิตใจคนไม่ดีขึ้นเพียงแค่ฟังเสียงสวดจากลำโพงหรอก แล้วส่วนใหญ่ฟังไม่รู้เรื่องหรอก แม้แต่คนที่สวดเอง บางทีก็ไม่รู้เรื่อง ลองดูให้เหมาะสม ไม่รบกวน เบียดเบียนกันนะ 

          ต่างคนต่างความคิด ต่างมุมมองกันออกไป แต่การอยู่ร่วมกันในสังคม ก็ต้องถ้อยทีถ้อยอาศัย และต่างฝ่ายต่างต้องปรับตัวซึ่งกันและกันค่ะ

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Bigg Sirirojwong


advertisement