advertisement

จัดงานแต่งงาน งบไม่เกิน 30,000 บาทจบเบ็ดเสร็จทุกอย่าง


advertisement

      การจัดงานแต่งงาน ยังคงเป็นวัฒนธรรม ขนมธรรมเนียมที่ดีงามของไทย หลายๆบ้านยังคงเคร่งครัดในเรื่องพิธีรีตรอง แต่การจัดงานแต่งงาน ก็ต้องใช้เงินเยอะพอสมควร ซึ่งหลายคนอาจจะไม่มีความพร้อม หรืออาจจะเสียดายงบที่ต้องสิ้นเปลืองไป

       หลายคนจึงนิยมจัดงานแต่งงานแบบเล็กๆ เอาแค่พิธีสำคัญๆ เช่นเดียวกับสมาชิกพันทิปหมายเลข 3323168 ที่ได้ออกมารีวิวการจัดงานแต่งงานแบบเล็กๆ น่ารักๆ ด้วยงบประมาณเพียงไม่เกิน 30,000 บาทเท่านั้น

      งานแต่งเราพึ่งผ่านไปเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ (02.02.2020) เลขมีความแอบสวยยยย  ใครได้เข้ามาอ่าน เผื่อจะเป็นแนวทางของว่าที่เจ้าสาวเนอะ เอาแบบละเอียดยิบกันไปเลยจ้า งานแต่งจัดแบบเล็กๆ เป็นพิธีแบบผูกข้อมือ ไม่มีการรดน้ำสังข์ ไม่มีแห่ขันหมาก ไม่มีพิธีสงฆ์เนื่องจากตอนเช้าเราไปตักบาตรกันมาแล้ว 

        แขกไม่เยอะ เนื่องจากพื้นเพเจ้าบ่าวไม่ใช่คนในพื้นที่ และเจ้าสาวญาติไม่เยอะ รวมๆแล้วไม่ถึง 60 คนที่มาในงาน เราจึงจัดงานแบบเล็กๆ ฤกษ์ที่ได้มากะทันหันมาก มีเวลาเตรียมตัวไม่ถึง 2 อาทิตย์ ส่วนใหญ่ของที่สั่งจะสั่งจากออนไลน์ เพราะเจ้าสาวทำงานตจว. ไม่มีเวลาไปหาซื้อ สั่งของไปส่งบ้านเลยง่ายดี  มาเริ่มกันเลยดีกว่า ผิดพลาดประการได้ขออภัยด้วยนะคะ ครั้งแรกกับกระทู้รีวิว

        1. สถานที่ จัดที่บ้านเจ้าสาว

        – ฉากผูกข้อมือ+แจกันดอกไม้ จากร้านพี่ที่รู้จัก ได้มาในราคา 1,300 บาทจ้า สวย ถูกใจมากเวอร์ 


advertisement
อันนี้รูปตอนจัดฉากเสร็จ อาจจะไม่ค่อยชัดเจน เนื่องจากถ่ายในเวลากลางคืน


advertisement

      นอกเรื่องสักนิด ขอแนะนำกลุ่มใน Facebook สำหรับว่าที่เจ้าสาวที่ตามหาของที่มีคนมาส่งต่อ หรือ จบงานแล้วจะส่งต่อ  แต่เน้นย้ำสักนิด ระวังมิจฉาชีพ ย้ำว่าระวัง มิจฉาชีพ นะคะ มีคนโดนค่อนข้างเยอะ ก่อนจะโอนเงิน แนะนำให้ขอเครดิตคนในกลุ่มหรือดูที่น่าไว้ใจจริงๆจะดีกว่า (ของส่วนใหญ่ เราสั่งมาจากกลุ่มนี้นะคะ) 


advertisement

      ตัวหนังสือ ชื่อเจ้าสาวเจ้าบ่าว สั่งในกลุ่ม ราคา 600 บาท รวมค่าส่งแล้ว (ชื่อยาวขนาดไหนก็ราคานี้นะคะ ) ตัวเลขสั่งจากพี่ในกลุ่ม 100 บาทรวมส่งบังเอิญเป็นเลขเดียวกันเลยขอซื้อเอามาจัดสลับที่ 

– พรม ยืมของป้าแถวบ้านกับยืมของเพื่อนมา ฟรี 


advertisement

        – ขันหมากทั้ง 5 พาน เช่ามาในราคา 500 บาท ถูกมากกกกก เนื่องจากพี่เจ้าสาวในกลุ่มลงมือทำพานเอง จบงานก็ปล่อยให้เช่าต่อ เราเลยได้เช่าในราคาประหยัด (มีมัดจำ 500 บาท ได้คืนตอนส่งพานกลับและเราออกค่าส่งพานคืนเอง ในราคา 155 บาท ขนส่งเอกชนสีแดง )   1.  พานขอขมา    2.  พานขันหมาก (ซื้อหมากลูก ใบพลู ใบเงิน ใบทอง ใบนาค ถ้าแถวบ้านใครมีก็ไม่ต้องซื้อ / ข้าวตอก ถั่วเขียว งาขาว ข้าวเปลือก ใส่ถุงเงินถุงทอง หาซื้อถุงเงินถุงทองได้ตาม Shopee หรือร้านค้าทั่วไป )        หมากลูก (หมากปลอม) ลูกละ 10 บาท = 2 ลูก 20 / ใบมงคล 50 บาท  / ถุงเงินถุงทอง 60 บาท ทุกอย่างสั่งจาก Shopee /  ข้าวเปลือก ถั่วเขียวฟรี จากเพื่อนและพี่ที่ทำงาน ข้าวตอกซื้อพร้อมกับธัญพืชมงคลและเข็มหมุด จากพี่ในกลุ่มราคารวมแล้ว 110 บาทประมานนี้ / ใบพลู 10 บาทจากตลาดสด (พานขันหมากในรูปคือจัดเสร็จแล้ว ฝีมือเพื่อนเจ้าสาวจ้า )   3.  พานสินสอด   4.  พานแหวน    5.  พานสร้อย

– พานสีเงินซื้อจากร้าน 20 บาท  (พานเงิน 2 พาน = 40 บาท) สำหรับ ใส่ด้ายผูกแขน(100บาท= 200เส้น) และธัญพืชมงคล+ดอกดาวเรือง สำหรับโปรยเงินสินสอด ดอกดาวเรือง ซื้อตลาดสดดอกละ 4 บาท(5ดอก= 20 บาท)  – พานใส่ซอง ของแม่มีอยู่แล้ว ฟรี – หมอน ที่บ้านมีอยู่แล้ว เป็นหมอนธรรมดาเลยจ้า ไม่ต้องซื้อ ฟรี !!   สถานที่เพื่อนเจ้าสาวมาช่วยกันจัด ตั้งแต่ขนของ ยกฉาก จัดซุ้ม บลาๆ (มีเพื่อนดีมันดียังงี้นี่เอง)   – โต๊ะวางของชำร่วย (โต๊ะวางไมโครเวฟ หม้อหุงข้าวที่บ้าน)

– แจกันของแม่ ฟรี  – กรอบรูปจาก Shopee จำราคาไม่ได้ ตีราคาสัก 300+- / ปริ้นรูปจากร้านใน Facebook = 4 รูป 88 บาทรวมส่งแล้ว ถูกกว่าปริ้นร้านแถวบ้านอีก – ผ้าปูโต๊ะลายลูกไม้จาก shopee ราคา 75 บาท / ผ้าลองสีขาว ตัดแบ่งมาจากผ้าฉากของซุ้มเข้างาน – ของชำร่วย 80 ชิ้น 710 บาท (สมุดคู่กับดินสอราคานี้รวมค่าส่ง+ค่าป้ายชื่อแล้ว) – กล่องวางของชำร่วย 20 บาท

-ของรับไหว้ กล่องเปล่าสั่งจาก Shopee ราคาจำไม่ได้ ไม่เกิน 200 ไม่ได้ถ่ายไว้แต่มีตัวอย่างให้ดู

        ข้างในสั่งคุ้กกี้ + ผ้าเช็ดหน้ามาพับเป็นรูปกุหลาบ (คุ้กกี้ 270 + ผ้า 120 ) ใส่ไปจ้า (เพื่อนเจ้าาสาวช่วยพับกล่อง+คุ้กกี้+พับผ้าดอกกุหลาบให้เปิดจากยูทูปทั้งหมด 6 ชุด) รูปในกรอบ ทำเองจากแอพ canva ในโทรศัพท์ก็ทำได้จ้า ง่าย สะดวกมากๆๆ ฟรี          รูปที่เป็นรูปวาด สั่งร้านในไอจีทำ เดี่ยว 99 คู่ 159 บาทจ้า น่ารักมากกกก (คิดว่าจะไปถ่ายพรีหลังจากนี้ ไปถ่ายไม่ทันจริงๆ)

ซุ้มหน้างาน

  – ดอกไม้ในแจกัน + ดอกไม้ใบไม้ติดซุ้ม รวมแล้วราคา ไม่เกิน 600 บาท สั่งจากพี่ในกลุ่ม กับเพจใน Facebook เพื่อนเจ้าสาวซุ้มจัดกันเอง (ดอกไม้ใบไม้เหลือเยอะมากที่ยังไม่ได้ใช้ ค่อยไปขายส่งต่อว่าที่เจ้าสาวในกลุ่ม)   – ตัวหนังสือติดซุ้ม เพื่อนเจ้าสาวทำกันเอง ทีมงานคุณภาพจริงๆจ้าาาา ( โฟม+สี+พู่กัน = ไม่เกิน 400 บาท สี) ใช้สีอะคริลิคสีทองสั่งใน shopeeหรือตามร้านเครื่องเขียนก็มีจ้า วิธีทำก็ง่ายๆตามยูทูปเลย ใช้คัตเตอร์ตัด แต่ถ้าใช้ที่ตัดโฟมจะเนี๊ยบและสวยกว่านี้

     – ขาฉากเป็นราวแขวนผ้าขายของ มีอยู่ที่บ้านจ้า

     – ผ้าขาวซุ้มสั่งใน shopee ไม่ถึง 300 (ผ้าฉากสีขาว+ผ้าตาข่าย)        2.ชุดเจ้าบ่าวเจ้าสาว 

      – ของเจ้าบ่าว ซื้อมาในราคา 600 บาทรวมส่ง เป็นมือสองจากในกลุ่ม

     – ชุดเจ้าสาว ได้มาในกลุ่มเหมือนกัน มือสอง เสื้อ 550 บาท กระโปรงสุ่ม 400 บาท ตัวอย่างที่แนบเป็นเสื้อแบบเดียวกับที่เราใส่ เป็นเพจ Facebook ที่ขายนะคะ ขอนุญาตเจ้าของเพจ แต่เราซื้อมือสองต่อมาอีกที เลยได้ราคาถูกกว่าในเพจนิดหน่อย ไปอุดหนุนกันได้นะคะ สวยทุกแบบเลย มีให้เลือกเยอะมาก ว่าที่เจ้าสาวหาชุดถ่ายพรีหรืองานอาฟเตอร์ปาร์ตี้ ลองเข้าไปส่องดูจ้ะ

     3.  อาหาร 

      เรากับที่บ้านตกลงที่จะจ้างโต๊ะจีนไปเลย 10 โต๊ะ โต๊ะละ 1,500 บาท รวม 15,000 บาทจะได้ไม่ต้องเก็บไม่ต้องล้างให้เหนื่อย  ราคานี้สามารถเลือกอาหารเองได้ แต่ไม่มีเหล้า เราเลือก ขาหมู,ข้าวผัดกุ้ง,แกงส้มทะเล,ปลาแรดทอด,ยำคอหมูย่าง,ยำปลาดุกฟู,น้ำแข็ง,น้ำอัดลม,ขนมหวาน (ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 1,200 บาทแต่แม่ให้เอาแพงสุด เพราะเราสั่งแค่ 10 โต๊ะ เน้นคุณภาพดีกว่า )

        4. พิธีการ ขั้นตอนนี้ขนบธรรมเนียมแต่ละที่จะไม่เหมือนกันนะคะ เราคนภาคกลาง ไม่มีบายศรี เอาไว้เป็นแนวทางสำหรับคนที่ยังงงๆกับพิธีการนะจ้ะ

รูปภายในงาน ​

ชื่นมื่นมาก 

       เนื่องจากเจ้าสาวชอบสีเหลือง เพื่อนๆเลยใส่สีเหลืองกันมา แต่ถ้าไม่มีจริงๆก็ไม่เป็นไร ได้ทุกสีจ้า 55555 แต่งหน้าทำผม เจ้าสาว 1,000 บาท ช่างรู้จักกับเพื่อนจ้า ได้มาในราคาย่อมเยาว์ ถูกใจจ้า เข็มกลัดติดหน้าอก 2 ชิ้น = 90 บาทโดยประมาณ 

ช่างภาพฟรี By น้องชายแท้ๆของเจ้าบ่าว 

      สรุป

     งานแต่งครั้งนี้ เล็กแต่อบอุ่นสุดๆ ประหยัดเงินเก็บ เซฟคชจ. ไม่ขาดทุน คชจ.อาจมีเพิ่มจากที่อธิบายไปนิดหน่อย เช่น ค่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ , ค่าน้ำมัน , ค่าซักชุดสูท เครื่องประดับเจ้าสาว ,ค่าทำเล็บ และเบ็ดเตล็ดอีกเล็กน้อย โดยรวมประมาณ 25,000 +- แล้วของใช้สามารถส่งต่อขายในกลุ่มได้เงินคืนมาอีกนิดหน่อย อิอิ ไม่ค่อยงกเลย  ใครว่าแต่งงานต้องใช้เงินเยอะ ต้องเป็นหนี้ ไม่จริงเลยจ้า แต่งงานแบบประหยัดก็สามารถทำได้  นอกจากนี้เพื่อนๆที่ไม่ได้เจอหน้ากันมานาน ก็ได้มาเจอกันโดยนัดหมาย 5555555555 สนุกสนานกันไป  ถือโอกาสตรงนี้ขอบคุณเพื่อนๆที่มาช่วยจัดงาน งานออกมาสวยเพราะเพื่อนช่วยจริงๆ รักนะ ออแกไนซ์ของฉัน 

        เป็นงานแต่งงานที่ดูน่ารัก อบอุ่นมากเลยทีเดียวค่ะ สำหรับใครที่อยากจะจัดงานแต่งงานแบบประหยัด ก็คงจะได้แนวทางกันมาบ้างแล้วใช่มั้ยล่ะคะ

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก  สมาชิกพันทิปหมายเลข 3323168  


advertisement