advertisement

รีโนเวท ‘บ้านลุยสวน’ หลังเก่าปล่อยรกมา 20 ปี ให้เป็นบ้านสวนสวยน่าอยู่


advertisement

          การรีโนเวทเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการปรับปรุงบ้านเก่าให้กลับบ้านสวย น่าอยู่ ทันสมัยมากยิ่งขึ้น และช่วยประหยัดงบประมาณในการก่อสร้างมากยิ่งกว่าการสร้างบ้านขึ้นมาใหม่ วันนี้จะพาไปดูไอเดียในการรีโนเวทบ้านลุยสวนหลังเก่าๆ ปล่อยรกมา 20 ปี ให้กลับมาเป็นบ้านหลังใหม่สุดหรูมีสไตล์ เข้าพร้อมปรับปรุงภายนอกสะพานทางเดินในสวนสวยๆ เป็นรีวิวจากสมาชิกพันทิป asawavet จะรีโนเวทออกมาสวยขนาดไหน ไปดูกันเลยครับ  

          วันนี้อยากจะมาแบ่งปัน ประสบการณ์ ปรับปรุงบ้านเก่า หลังนึง ในกรุงเทพฯ นี่แหละครับ ไม่ไกลมาก ที่ผมได้รับมอบหมายให้ทำการปรับปรุง

          บ้านหลังนี้ เป็นบ้านที่เจ้าของบ้าน ทำการซื้อที่ดิน ที่ติดกับบ้านเดิมอยู่แล้ว  ซึ่งที่ดินที่ติดกันนั้น เรียกได้ว่าเป็นที่ดินตาบอด  เพราะไม่มีทางเข้าสาธารณะ รถเข้าไม่ถึง  มีทางเดียวที่จะเข้าไปถึงบ้านหลังนี้ได้ คือ ต้อง ลุยสวน เข้าไปครับ เลยขอตั้งชื่อ ว่า  บ้านลุยสวน ละกัน ที่ดินที่ว่า มีบ้านร้างหลังนึง อยู่ในที่ดิน ปลูกสร้างเกือบเสร็จ แต่เจ้าของเดิม ก็ไม่ได้ทำให้แล้วเสร็จ ปล่อยรกมา น่าจะไม่ต่ำกว่า ยึ่สิบปี ครับ

        หลังจากที่เห็นตัวบ้าน โผล่พ้นรั้ว มาหน่อยนึง  ก็พอมองออกแล้วครับว่า บ้านโทรมมาก แต่เราจะเข้าไปบ้านหลังนี้ได้ยังไงกัน มีทางเดียว คือ ต้องเดิน เท้าเข้าไปครับ  

        เริ่มจากทางเดิน สาธารณะเรียบคลอง  เดินไปเรื่อยๆ จนเลี้ยวเข้าทางเดินของชาวบ้านแถบนั้น จดสุดทางเดิน หลังจากนั้น ต้องเริ่ม ลุยแล้วครับ กระโดดข้ามท้องร่อง ลุยโคลน  จนกระทั้งมาถึงตัวบ้าน  สภาพที่เห็น ด้านหน้าแทบไม่เห็นอาคารเลย มีแต่ต้นไม้ปกคลุมอยู่เกือบทั้งหมด

        หลังจากสำรวจ ถ่ายรูป  ก็กลับมานั่งทำการบ้าน ว่า จะเริ่มกันยังไงดี  วางแผนคร่าวๆ  อ้อ ลืมบอกไปว่า ก่อนหน้าที่จะปรับปรุง ได้มีการเชิญ วิศวกรอาคารเข้ามาตรวจดู สภาพอาคารก่อน ว่ายังอยู่ในสภาพไหน    วิศวกร บอก อาคารยังแข็งแรงดี ใช้งานได้   ไม่มีปัญหาครับ

        พอวางแผน วางแปลน จัดสรร ประโยชน์ใช้สอย จนลงตัว  ก็เริ่มหาผู้รับเหมา แล้วก็ ลุยกันเลยครับ

ออกแบบ


advertisement


advertisement
สภาพบ้านที่ ไปสำรวจครับ

วางแผน 


advertisement

ที่ดิน กับบ้านที่จะปรับปรุง อยู่ติดกัน  วิธีง่ายสุด ก็คือ ทุบรั้ว เพื่อให้เข้าไปในตัวบ้านได้ครับ เริ่มวางแผน เจาะกำแพงกันครับ

สภาพภายในครับ


advertisement
เก่าๆ 

         เริ่มงานทุบรื้อของเดิม  เดิมมีบันไดสองตัว ซึ่งเกินจำเป็น เลยทุบออกครับ  รื้อหลังคาใหม่หมด เดิมเป็นโครงไม้ เปลี่ยนเป็นโครงเหล็กครับ

โครงสร้าง 

ทุบรื้อ

เทพื้น

จัดทำระบบน้ำทิ้ง

          เริ่มตอกเสาเข็ม ทำระเบียงด้านหน้า ฝังถังบำบัด จัดทำระบบน้ำทิ้ง ต้องใช้ที่พักน้ำทิ้ง แล้วดูดออกไปยังท่อน้ำเสีย เพราะตัวบ้านเดิม ระดับต่ำกว่า ท่อน้ำเสียครับ

ภายนอก 

สะพาน ทางเดิน 

ระเบียง

         ระหว่างที่เริ่มทำ มีการเปลี่ยนผู้รับเหมา เนื่องจาก ดูแล้ว ไม่น่าจะทำงานให้แล้วเสร็จได้ ก็ได้ปรับเปลี่ยนไป  หลังคาที่มุงไปเกือบเสร็จ ผมดูแล้วไม่ผ่านแน่ๆ หาผู้รับเหมาใหม่ทำการรื้อใหม่หมด หลังจากนำลงมาดู  ปรากฏว่า หลังคาที่เพิ่งเปลี่ยนไปใหม่ๆ  แตกเป็นรอยร้าว มากบ้างน้อยบ้าง  เลยเปลี่ยนใหม่หมด  แตกไปสามสิบกว่าแผ่น ผู้รับเหมาเดิม เอากาว หรือวัสดุ อะไรไม่แน่ใจ มาอุดๆ หยาบๆ   ซึ่งดูแล้ว ปัญหา หลังคารั่วแน่นอน  จึงตัดสินใจเปลี่ยนผู้รับเหมาทันที โชคดี ได้ผู้รับเหมา รายใหม่ ชำนาญการเรื่องหลังคา  ทำการรื้อแป จัดระเบียบใหม่หมด ผลงานออกมาพึงพอใจมาก

มาดูผลงาน ที่เริ่มจะแล้วเสร็จแล้วกันเลยครับ   งานเกือบเสร็จเรียบร้อย ขาดแต่เรื่องจัดสวนครับ

เปรียบเทียบกันชัดๆ 

สวยมาก 

ขาวสะอาด

ภายใน


ภายนอก 

ระเบียง

สวยมาก 

ไม่ธรรมดา 

น่าอยู่ 

มีเสน่ห์มาก 

ตกแต่งได้มีสไตล์ 

นั่งชิลๆ 

หน้าบ้าน 

ออกแบบได้สุดยอดมาก 

       เป็นการรีโนเวทบ้านสวนหลังเก่า เดิมๆ ปรับให้กลายเป็นบ้านลุยสวนที่ทันสมัยมากๆ ภายในเรียบหรู น่าอยู่สุดๆ เข้ากับสวนได้อย่างลงตัวมากๆ 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก asawavet  


advertisement