advertisement

ลองสังเกต Boarding Pass หากใครเจอตัวอักษร SSSS โดนตรวจเข้มแน่


advertisement

        ใครที่เดินทางโดยเครื่องบินบ่อยๆ ก็คงจะรู้จัก บอร์ดดิ้งพาส คือ เอกสารที่อนุญาตให้ผู้โดยสารใช้ผ่านขึ้นเครื่องบิน ในสายการบินที่นักท่องเที่ยวได้ทำการจองเอาไว้ นอกจากนั้น เรายังสามารถรับ Boarding Pass ได้ เมื่อเช็คอินผ่านเครื่องเช็คอินอัตโนมัติที่สนามบิน 

         วันนี้เราจะพาไปดูสาระดีๆ ที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มากก่อน ว่ามีตัวอักษรบนบอร์ดดิ้งพาส ถ้าหากว่าคุณมีอักษรตัวนี้อยู่เตรียมตัวเลยว่าถูกตรวจสอบเข้มแน่นอน โดยทางผู้ใช้เฟสบุ๊ก Kornkrai Weerapol Hands ได้โพสต์สาระดังกล่าวโดยระบุว่า…

        ลองสังเกตที่ boarding pass

        หากใครเจอตัวอักษร “SSSS” พิมพ์ไว้นี่ ต้องบอกว่า เตรียมตัวได้เลย ว่าคุณจะต้องถูกผ่านขั้นตอน การตรวจค้นอย่างเข้มงวด กว่าผู้โดยสารคนอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเที่ยวบินที่เดินทางเข้าออก สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีโอกาสที่จะถูกซักถามเพิ่มเติม และตรวจค้นกระเป๋าเพิ่มเติม จากขั้นตอนการ X-ray ปกติ ของสนามบิน

        ตัวอักษร “SSSS” นี้ ย่อมาจาก Secondary Security Screening Selection หรือแปลง่ายๆ ว่า ถูกเลือกให้ผ่านขั้นตอน ความปลอดภัยอีกระดับนึง ซึ่งมีโอกาสที่จะโดนได้ ไม่ว่าคุณจะโดยสาร บนสายการบินอะไรก็ตาม
หรือโดยสารในคลาสอะไรก็ตาม (บางคนเคยโดนบน First Class มาแล้ว)

        คำถามคือ … ใครล่ะ ถึงจะโดน SSSS​ ?

        ตอบได้เลยว่า มีโอกาสโดนได้ทุกคน ส่วนหนึ่งมาจากลิสต์ของผู้โดยสาร ที่เข้าข่ายต้องสงสัย ที่ถูกกำหนดโดยหน่วยงาน TSA (Transportation Security Administration) ของสหรัฐฯ ทั้งคนที่มีความเสี่ยงต่ำ และความเสี่ยงสูง ซึ่งมีรายชื่ออยู่นับล้านคน เช่น อาจเสี่ยงต่อความปลอดภัย บนเครื่องบิน มีประวัติต้องสงสัย หรือแม้ไม่เคยทำอะไรผิด แต่ก็อาจจะมีชื่ออยู่ในลิสต์นี้ก็ได้ รวมถึง TSA มักจะติดธง ให้กับผู้โดยสารที่มีพฤติกรรม ออกตั๋วเครื่องบินแบบเที่ยวเดียว หรือจ่ายค่าตั๋วเครื่องบินด้วยเงินสดด้วย (ผู้โดยสารกลุ่มนี้จะทำการ track ย้อนหลังได้ยาก หากเกิดเหตุก่อการร้าย) บวกกับอีกกลุ่ม ที่จะได้รับตัวอักษร SSSS คือ “สุ่มเอา” โดยสุ่มมาจาก ผู้ที่เดินทางทั่วไปนี่แหละ

        ดังนั้น มีโอกาสที่ ใครจะโดนก็ได้ เป็นจำนวนเท่าไหร่ก็ได้ อาจโดนซ้ำแล้วซ้ำอีกก็ได้ และจะไม่มีการบอกเหตุผล เพียงแต่ว่า ถ้ามี SSSS แล้ว ก็ต้องผ่านการตรวจ ตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ การตรวจความปลอดภัย สำหรับผู้โดยสาร SSSS ส่วนมากจะเป็นการตรวจ บริเวณหน้าเกต ก่อนขึ้นเครื่องบิน ซึ่งจะมีซุ้มแยกผู้โดยสารกลุ่มนี้ ออกมาตรวจโดยเฉพาะ และจะเป็นการตรวจทีละคน อย่างละเอียด แท้จริงแล้ว ถ้าไม่ได้ทำอะไรผิด และไม่มีสิ่งของต้องสงสัย ก็ไม่ได้มีอะไรน่ากลัวเลย แต่ก็จะเสียเวลา มากกว่าคนอื่นหน่อย


advertisement

        นอกจากนี้ ผู้ที่ติดอยู่ในลิสต์ SSSS การเดินทางเที่ยวบินนั้น จะไม่สามารถพิมพ์ boarding pass เอง จากที่บ้าน หรือพิมพ์จากตู้เช็คอินได้ และ ไม่สามารถเช็คอินออนไลน์ได้ โดยจะถูกบังคับให้มาเช็คอิน ที่เคาน์เตอร์กับเจ้าหน้าที่ เพื่อตรวจพาสปอร์ตตัวจริงเท่านั้น แม้ว่า เราจะไม่ได้ทำอะไรผิด แต่ก็ไม่มีใครอยากเจอตัวอักษรเหล่านี้ บน boarding pass กันอย่างแน่แท้ หรือถ้าใครตรวจสอบแล้วมี ก็เผื่อใจ เผื่อเวลากันสักนิดนึงนะ

Cr. บทความโดย : อู๋ spin9 22 Jan 2020 Korn in The USA

          ใครที่เดินทางด้วยเครื่องบินระหว่างประเทศบ่อยๆ ก็ลองสังเกตดูบ้าง อักษรภาษาอังกฤษบน Boarding Pass ของคุณบอกอะไรคุณได้ จะได้เตรียมตัวรับมือ 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Kornkrai Weerapol Hands


advertisement