advertisement

อัพเดทล่าสุด กรณีคอนโดอยู่ติดกับวัดจัดงานเสียงดัง


advertisement

        จากกรณีหญิงสาวคนหนึ่งที่อยู่ใกล้วัดในวัดบางสะแกนอก แขวงตลาดพลู เขตธนบุรี ร้องเรียนเรื่องที่พระสงฆ์สวดศพส่งเสียงดังทำให้เดือดร้อน พร้อมกับถูกตั้งคำถามในโซเชียลว่า คุณคิดยังไงกับคนแบบนี้ ร้องเรียนวัดสวดศพ จนกลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก  ทั้งมุมเห็นว่าวัดก็ต้องพิธีทางศาสนา และฝั่งที่เห็นใจคนที่อยู่คอนโดใกล้วัด 

        ทางด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ได้เห็นคลิปต้นเรื่องแล้วได้มอบหมายให้ ผอ.เขตธนบุรีเขตลงไปตรวจสอบปัญหาก่อนว่าจะมีแนวทางแก้ปัญหาอย่างไร ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องการอยู่ร่วมกันของพื้นที่ ในส่วนของวัด คาดว่าสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) น่าจะเป็นหน่วยงานที่เข้ามาช่วยดูแล ส่วนกทม. จะมุ่งไปที่เรื่องของการหาทางออกว่าจะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร  

        กรณีคลิปหญิงสาวคนหนึ่งที่อยู่ใกล้วัดในวัดบางสะแกนอก แขวงตลาดพลู เขตธนบุรี ร้องเรียนเรื่องที่พระสงฆ์สวดศพส่งเสียงดัง ทำให้เดือดร้อน พร้อมกับถูกตั้งคำถามในโซเชียลว่า"คุณคิดยังไงกับคนแบบนี้ ร้องเรียนวัดสวดศพ"  


advertisement

        เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 24 กรกฎาคม 65 ที่วัดบางสะแกนอก แขวงตลาดพลู เขตธนบุรี กรุงเทพฯ ว่าที่ ร.ต.สรวุฒิ วิเศษสงวน ผู้อำนวยการเขตธนบุรี ,ตัวเเทนเจ้าคณะเขต, ตัวเเทนสำนักพุทธศาสนาฯ เข้าร่วมหารือกับนายประพันธ์ ฉากทองคำประธานกลุ่มเรารักษ์ บางสะแกเเละประธานชุมชนบริเวณรอบๆวัดสะเเกนอกหลายกลุ่ม พร้อมด้วยตัวเเทนผู้มีอำนาจจากทางคอนโด เพื่อหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาของผู้อาศัยในคอนโดที่มีเรื่องการร้องเรียนเรื่องเสียงจากการทำกิจของทางวัด

        โดยนายประพันธ์ ฉากทองคำประธานกลุ่มเรารักษ์ บางสะแกได้จัดทำ บันทึกข้อตกลงร่วมกันกับ ทางคอนโดมิเนียมรีเจ้นท์ ออร์คิด ตลาดพลู เฟส1 ทั้งสองฝ่ายได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันซึ่งมีข้อความดังต่อไปนี้


advertisement

         ด้วยวัดบางสะแกนอกมีประเพณี วัฒนธรรม ศาสนพิธี ที่เคยปฏิบัติกันมาตั้งแต่ดั้งเดิม และ เพื่อสืบทอดประเพณี วัฒนธรรม ศาสนพิธี ให้ธำรงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนาในสังคมไทยอยู่สืบไป ทางกลุ่มเรารักษ์บางสะแกโดยประธาน จึงขอความร่วมมือกับทางคอนโดมิเนียมดังกล่าวขอให้ทางนิติ บุคคลหรือผู้มีอำนาจ 

        โดยแจ้งกับผู้อยู่อาศัยทั้งผู้อยู่เดิม และผู้อยู่ใหม่ รวมถึงผู้ที่จะซื้อคอนโดมิเนียม ให้ทราบถึงประเพณี วัฒนธรรม ศาสนพิธี ของวัดบางสะแกนอก ที่ปฏิบัติกันมาแต่ดั้งเดิม หากนิติบุคคลหรือผู้มีอำนาจไม่แจ้งกับผู้อยู่อาศัยเดิมและผู้อยู่อาศัยใหม่รวมถึงผู้ที่จะซื้อหรือเช่า คอนโดมิเนียมให้ทราบถึง ประเพณี วัฒนธรรม ศาสนพิธีของวัดบางสะแกนอกที่ปฏิบัติกันมาแต่ดั้งเดิมหาก มีการร้องเรียนไม่ว่าจะเป็นกรณีใดๆเกิดขึ้นอีก ทางนิติบุคคลหรือผู้มีอำนาจจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ 


advertisement

        หากทางวัดบางสะแกนอกมีงานประจำปี โดยจำเป็นที่จะต้องใช้เครื่องขยายเสียง ทางกลุ่มเรารักษ์บาง สะแกจะมีหนังสือแจ้งไปยังนิติบุคคลหรือผู้มีอำนาจให้ทราบก่อนเป็นการล่วงหน้า 

        ในเรื่องความดังของเสียงในการจัดงานประเพณี ดังกล่าว ทางคอนโดมิเนียมต้องพิจารณา และปฏิบัติหากมีผู้ร้องเรียนทางวัดบางสะแกนอกดังต่อไปนี้ การอยู่อาศัยย่อมเป็นสิทธิของบุคคลแต่ต้องยอมรับในสภาพแวดล้อมหรือต้องยอมรับกับประเพณี วัฒนธรรม ศาสนพิธี ทางวัดบางสะแกนอกให้ได้ หากยอมรับสภาพแวดล้อมและประเพณี วัฒนธรรม ศาสนพิธี ดังกล่าวตามข้อ ไม่ได้ ผู้ร้องเรียน จะต้องหาที่อยู่อาศัยใหม่ โดยให้ทางคอนโดมิเนียมมีข้อตกลงกับผู้ร้องเรียน ทางชุมชนบางสะแกตลาดพลูจะปฏิบัติตาม ขนมธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม ที่เคยปฏิบัติกันมา อย่างต่อเนื่องสืบไป 

        ชาวคอนโดเเละทางวัดได้อยู่ร่วมกันสงบสุข การประชุมร่วมจบลงชาวบ้านชุมชนละเเวกนั้นที่มารอผลการประชุมหลายร้อยคนได้ปรบมือยินดีพร้อมขอให้ชาวชุมชนให้อภัยหญิงในคลิปเนื่องจากคอนโดก็ถือเป็น 1 ในชุมชนที่ต่องอยู่ร่วมกัน โดยได้รับเเจ้งว่าหญิงสาวคนดังกล่าวในคลิปจะอัดคลิปขอขมาโทษอีกครั้ง 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com 


advertisement