advertisement

วิจารณ์ยับ อ.ญาณทิพย์ชื่อดัง เล่าเรื่องบิดเบือนประวัติศาสตร์ ทำคนงมงาย


advertisement

       หลายๆคนคงเคยได้ชมรายการเกี่ยวกับเรื่องลี้ลับ ซึ่งในตอนนี้ก็มีรายการหนึ่ง กำลังโด่งดังในช่องทางยูทูป ซึ่งจะมีอาจารย์ที่บอกว่าตนมีญาณทิพย์ คอยเล่าเรื่อง และเผยว่าเห็นสิ่งลี้ลับ วิญญาณ ตามจุดต่างๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีสถานที่โบราณในประวัติศาสตร์ของอยุธยา อย่าง วัดกุฎีดาว ด้วย

        ซึ่งการกล่าวถึงวัดกุฎีดาวนี่เอง ทำให้เกิดเรื่องราววิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ เพราะมีการบิดเบือนทางประวัติศาสตร์ โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Krissada Buarungsee ได้ระบุว่า….

        "มันต้องพูดอะ ใจคนรักอยุธยาต้องประณามอะเอาจริงๆ ผู้หญิงที่ชื่อเรนนี่กับทีมงานทำในสิ่งที่แย่ที่สุด เคสที่มาวัดกุฎีดาวแล้วโกหกหน้าด้านๆว่าเห็นผีแม่ลูกยืนอยู่ตรงยอดเจดีย์ที่หักลงมาเพราะโดนปืนใหญ่พม่า แถมบอกว่าผู้สร้างวัดคือพระเจ้าเอกทัศ สำหรับคนที่รู้จักอยุธยาแม้สักนิด จะรู้เลยว่าผู้หญิงคนนี้หลอกคนทั้งประเทศแน่นอน ใช้ความเชื่อ ใช้คำว่าบุญบาปมาหากินกับประชาชน วัดกุฎีดาวอยู่นอกเกาะเมือง ไม่มีทางที่พม่าจะยิงปืนใหญ่ใส่วัดนี้ล้านเปอเซนต์ แถมมีหลักฐานชัดเจนว่าปล้องไฉนของเจดีย์เพิ่งจะหักมาไม่นานสักร้อยปีมานี่เอง 

​        วัดนี้อยู่ในเขตเมืองเก่าอโยธยา สร้างมานานมาก ไม่มีทางที่จะถูกสร้างในสมัยพระเจ้าเอกทัศซึ่งเป็นกษัตริย์องค์สุดท้ายก่อนเสียกรุง แล้วคนไทยส่วนใหญ่ไม่รู้หรอกครับว่าข้อเท็จจริงเป็นอะไรยังไง คนไทยมีความศรัทธากับสิ่งเหนือธรรมชาติ พอดูเข้าก็อิน

​        จากนั้นยอดวิวในยูทูปเป็นล้านๆคือยอดเงินที่เข้ากระเป๋า แถมทำวัตถุมงคลหลักหลายหมื่นบาทมาขายคนที่อินและศรัทธาอีกจำนวนมาก เรื่องอาชีพจะทำมาหากินก็ทำไป แต่มาโกหกเรื่องแบบนี้มันมากเกินไป พอวันนี้เห็นภาพนี้ที่วัดกุฎีดาวแล้วมันหดหู่บอกไม่ถูก เพราะคำโกหกพกลมของคนพวกนั้น ทำให้คนที่เชื่อด้วยความบริสุทธิ์ใจเอาของพวกนี้มาตั้งแบบนี้บนโบราณวัตถุของชาติ

​        นี่ยังไม่พึงพูดถึงประเด็นพระยาพลเทพที่เป็นเปรตซึ่งมั่วและโกหกที่สุด แถมดูถูกจิตใจคนรักพระเจ้าตากด้วยการโกหกเรื่องผู้กองคนนึงเป็นลูกชายนายจันหนวดเขี้ยว ต้องไปหาพระเจ้าตากที่จันทบุรี ทั้งที่ค่ายบางระจันแตกไปก่อนพระเจ้าตากจะตีฝ่าวงล้อมไปจันทบุรีนานโข โกหกหลอกลวงแบบไม่คิดจะอ่านประวัติศาสตร์ทำการบ้านสักนิด ทั้งที่เดี๋ยวนี้มือถือก็เสิร์ชกูเกิ้ลได้แล้ว คำโกหกหน้าด้านๆแบบนี้มันเหยียบย่ำโบราณสถานที่บรรพบุรุษสร้าง เยียบย่ำองค์ความรู้ที่คนรุ่นก่อนหน้าเราใช้พลังกายพลังใจค้นคว้าข้อเท็จจริงมาหลายชั่วอายุคน[ads]

​        นี่มันเหยียบหัวใจคนรักอยุธยาขนาดไหน วันก่อนมีผู้ใหญ่ที่รักและอาจารย์ประวัติศาสตร์ระดับประเทศมาหาที่อยุธยา ประเด็นผู้หญิงที่ชื่อเรนนี่คือสิ่งที่ทำให้เราโมโหแล้วนั่งด่ากันได้นานที่สุด และถ้าคนพวกนี้ยังทำอะไรแบบนี้ต่อ วันนึงบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเราอาจจะต้องทำอะไรจริงๆจังๆเพื่อไม่ให้มันเกินเลยกันไปมากกว่านี้

​        ปล.ภาพที่เห็นนี้ ทางหน่วยงานรับผิดชอบได้ดำเนินการจัดการให้เรียบร้อยแล้วครับ"


advertisement


advertisement

ความคิดเห็นจากชาวเน็ต 

วิจารณ์ยับ 


advertisement

หลอกกันเป็นทีม 

       เชื่อว่าเรื่องราวเหล่านี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล แต่การจะกล่าวถึงเรื่องราวใดๆ ก็คงต้องศึกษาหรือไม่ทำให้ประวัติศาสตร์เกิดความขัดข้องกันด้วยนั่นเองค่ะ

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Krissada Buarungsee


advertisement