advertisement

ส่งต่อบุญ ปล่อยสัตว์อย่างไรให้ได้บุญ ไม่เพิ่มบาป


advertisement

       การปล่อยสัตว์ อย่างเช่น ปล่อยนก ปล่อยปลา ปล่อยเต่า เป็นอีกหนึ่งวิธีการทำบุญที่หลายคนนิยมที่จะทำ เพราะเป็นเหมือนการต่อชีวิต ให้ชีวิตใหม่กับสัตว์ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็น ปลาดุก ปลาไหล เต่า กบ และสัตว์น้ำอื่นๆ  

       แต่การปล่อยปลา ปล่อยสัตว์น้ำ หากปล่อยผิดวิธี ปล่อยผิดประเภท ก็อาจจะได้บาปมากกว่าได้บุญ เพราะสัตว์ที่ปล่อยอาจจะไม่สามารถเอาตัวรอดกับสถานที่ที่เรานำไปปล่อยได้ หรืออาจจะไปทำร้ายสัตว์อื่นๆ ซึ่งเฟซบุ๊ก วัดไชโยวรวิหาร พระอารามหลวงชั้นโท ได้ออกมาแนะนำถึงเรื่องนี้ว่า….

       "#นานาสาระ วันนี้หลวงพี่จะขอกล่าวถึงการทำบุญปล่อยสัตว์อย่างถูกวิธีในสัตว์ ๓ ชนิดนี้ 

       วันนี้ได้เห็นผู้ใจบุญได้นำปลาไหลกับเต่ามาปล่อย ลอยคออยู่ริมตลิ่งปูนของวัด อดเวทนาเต่ากับปลาไหลพวกนั้นไม่ได้

       เต่าก็ว่ายน้ำเหยงๆ เต่านาตัวน้อยคงว่ายอยู่นานหาฝั่งไม่เจอ พอวางลงจึงไม่เดินไปไหน นิ่งอยู่เป็นนาน ส่วนปลาไหล ก็นิ่งตัวตรงตั้งฉากกับน้ำอยู่ริมตลิ่ง ไม่รู้เป็นหรือตาย รู้แต่ว่าตรงนี้ไม่ใช่ที่ของมันแน่ๆ ถัดไปยังมีกบน้อบสี่ห้าตัวอยู่ริมตลิ่งเช่นกัน ทำหน้างงๆ คงไม่รู้จะไปต่อที่ไหน เพราะมีแต่ปูน ไม่มีดินมีโคลนให้มุดน่าสงสาร

         จึงอยากขอให้โยมทุกคนช่วยกันบอกต่อ ไปยังคนที่อยากปล่อยสัตว์ ไม่ว่าจะอยากให้พวกเขาได้เป็นอิสระ หรือปล่อยเพื่อเป็นการช่วยตัวเอง สะเดาะเคราะห์ให้กับตัวเองก็ตามที

        กรุณาปล่อยอย่างถูกวิธี ปล่อยให้ถูกที่ถูกทาง ถูกธรรมชาติที่เขาจะ สามารถมีชีวิตอยู่ได้ และหากินอย่างเป็นปกติสุข จะได้บุญมากขึ้นไปอีก


advertisement

       ปล่อยเต่า : ว่ากันว่าเพื่อสะเดาะเคราะห์ให้คนที่เจ็บไข้ได้ป่วย หายวันหายคืน และมีอายุมั่นขวัญยืน จะช่วยให้ มีโชคลาภ เนื่องจาก พระโพธิสัตว์เคยเสวยชาติเป็นเต่า เต่าจึงเป็นสัญลักษณ์ของความมี อายุยืนยาว ความมั่นคง และโชคลาภ

       การปล่อยเต่าไม่ควรปล่อยในที่ที่มีกระแสน้ำไหลแรง ควรเป็นที่ที่น้ำค่อนข้างนิ่ง ดินแฉะๆ เพราะเต่าไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ในกระแสน้ำแรงๆได้ เท่ากับเราทำบาปมากกว่าทำบุญ

       ปล่อยปลาไหล : เพื่อการดำเนินชีวิตทุกอย่างราบรื่น พ้นจากอุปสรรค มุ่งสู่จุดหมายได้อย่างรวดเร็ว การงานราบรื่น การเงินจะรุ่งเรือง


advertisement

       ให้นำปลาไหลไปปล่อยลงน้ำที่มีดินเฉอะแฉะและน้ำไหลไม่แรง ห้วย ท้องสวนท้องนา เพราะเขาจะได้ดำรงชีวิตรอด การปล่อยปลาไหลบริเวณแม่น้ำหน้าวัดนั้น อาจไม่ได้ช่วยชีวิตสัตว์หรือได้บุญจริง

       เนื่องจากธรรมชาติของปลาไหลชอบอยู่บริเวณลำห้วย หนองน้ำ คลอง บึง ที่มีดินโคลนดินเลนให้มุด นอกจากนี้ยังชอบสภาพน้ำนิ่งๆ ไม่ไหลแรงมาก ดังนั้น เมื่อคนซื้อปลาไหลหน้าวัดแล้วปล่อยทิ้งลงกลางแม่น้ำ ปลาไหลจะอยู่นิ่งเพราะทนความแรงของกระแสน้ำไม่ไหว แล้วพยายามว่ายหลบมายังริมตลิ่ง สุดท้ายก็โดนกลุ่มพ่อค้าจับมาขายซ้ำใหม่ได้อย่างง่ายดาย

       ปล่อยกบ : ๒ ตัว เพื่อให้เคราะห์กรรมที่เกิดจากคู่ครองได้หมดสิ้น

       ปล่อยกบ : ๕ ตัว เป็นการอุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวร ช่วยให้ พ้นวิบากกรรมเก่า เพราะกบเป็นสัตว์ที่จำศีล ขอตัดเคราะห์กรรม ทั้งหลายที่เคยสร้างไว้ต่อกัน

       กบก็คล้ายกับปลาไหล ธรรมชาติจะอยู่ตามคูคลอง หนอง บึง ขุดรูอยู่ ตามท้องนา ตามดินโคลน

       ท่านใดมีข้อเสนอแนะหรืออะไรเพิ่มเติมเชิญแสดงความคิดเห็นได้เลย ผิดถูกประการใดขออภัยด้วยนะครับ" 

        เชื่อว่าทุกคนมีเจตนาที่ดี คงไม่มีใครคิดจะทำร้ายสัตว์เหล่านั้น แต่ก็ต้องศึกษาลักษณะนิสัยและชีวิตความเป็นอยู่ของสัตว์เหล่านั้นก่อนจะนำมาปล่อยด้วยเช่นกัน

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก วัดไชโยวรวิหาร พระอารามหลวงชั้นโท


advertisement