advertisement

อ.เจษฎา เตือน ลมหนาวมาเยือน เตรียมรับมือ PM 2.5 ด้วย


advertisement

      เป็นอีกหนึ่งข่าวดีสำหรับคนไทยเลยก็ว่าได้ค่ะ หลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกมาเผยว่า ประเทศไทยหมดฤดูฝนและกำลังจะเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว ซึ่งหลายพื้นที่ก็เริ่มสัมผัสได้ถึงลมหนาวแล้ว

      ล่าสุด อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาเตือนถึงฝุ่น PM2.5 ที่มาพร้อมลมหนาว โดยได้ระบุว่า….

      ""เตรียมตัวรับมือฝุ่น PM 2.5 กันหรือยังครับ"

      เมื่อวันก่อนนี้ ทางกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศให้ประเทศไทย หมดฤดูฝนและเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว ฝุ่น PM 2.5 ก็เริ่มมาตามนัดเลย ถ้าใครตั้งแอพพลิเคชั่น air visual ในเครื่องตัวเองให้ดูค่าดัชนีคุณภาพอากาศแบบอเมริกา (US aqi) ก็จะเห็นว่ามันเริ่มเตือนเป็นสีเหลือง หรือแม้แต่สีส้มบ้างแล้ว

      ส่วนถ้าใครใช้ application air4thai ของกรมควบคุมมลพิษ แม้ว่ามันจะแสดงเป็นสีเขียว แต่ถ้าดูค่าตัวเลขปริมาณฝุ่น PM 2.5 จริงๆ จะเห็นว่า ค่าเกินระดับที่นานาชาติแนะนำ คือ 25 ถึง 30 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรไปเรียบร้อยแล้ว

      ดังนั้น นอกจากเรื่องของวิกฤตเชื้อไวรัสโรคโควิด (และวิกฤติการทางสังคมเศรษฐกิจการเมือง) แล้ว ก็ขอให้ทุกคนเตรียมตัวรับมือกับเรื่องวิกฤตฝุ่นละอองนี้ให้ดีๆ ด้วยนะครับ มันเข้าหาทุกคนได้ง่ายกว่าเชื้อไวรัสมากเลยครับ

      ปล. หน้ากากอนามัยธรรมดาและหน้ากากผ้า ไม่สามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้นะครับ เลือกใช้ให้เหมาะสมด้วย"


advertisement


advertisement

       ตอนนี้ทุกคนต่างใช้หน้ากากอนามัยกันเป็นปกติอยู่แล้ว แต่อาจจะต้องเพิ่มระดับเป็นหน้ากากอนามัยที่สามารถกันฝุ่น PM2.5 ได้ด้วยค่ะ

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์


advertisement