advertisement

อ.เจษฎา แย้ง ทดสอบสบู่ด้วยเกลือ ไม่ใช่วิธีที่ทดสอบได้จริงๆ


advertisement

        จากกรณีที่โลกออนไลน์ ได้มีการออกมาโพสต์คลิปวิดิโอ วิธีการทดสอบสบู่ ว่าเป็นสบู่คุณภาพดีหรือแย่ ด้วยการใช้เกลือลงไปผสม หากคนแล้วเกาะตัวกันเป็นไข แสดงว่าแย่ หากยังเป็นน้ำเหลว แสดงว่าดี และระบุว่าสบู่คุณภาพแย่ จะทำให้ผิวหนังเกิดการอุดตันจนเป็นสิว

        ล่าสุด อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาแย้งถึงวิธีดังกล่าว ว่าไม่สามารถทดสอบได้ โดยระบุว่า….

       "การผสมเกลือ ไม่ใช่วิธีการทดสอบคุณภาพสบู่เหลวครับ"

      มีการแชร์คลิปวิดีโอกันค่อนข้างมากในวันนี้ จากครูคนหนึ่ง ที่อ้างว่ามีวิธีการดูว่า สบู่เหลวยี่ห้อไหนเป็นสบู่ห่วย ยี่ห้อไหนเป็นสบู่ดี ด้วยการเอาไปสบู่เหลว 2 กด (จากปั๊ม) ไปผสมกับเกลือหนึ่งช้อนโต๊ะ (อ้างว่าเหมือนเกลือในเหงื่อ) ถ้าสบู่ยังเหลวอยู่ แสดงว่าเป็นสบู่ดี แต่ถ้าสบู่กลายเป็นก้อนไข แสดงว่าห่วย (ทำให้เหงื่อจับเป็นก้อนอุดตันรูขุมขน) ใช้แล้วจะทำให้เป็นสิวที่หน้า เป็นฝีที่ก้น" … เรื่องนี้จริงหรือ ?

      ไม่จริงนะครับ !! การเอาสบู่เหลวไปผสมเกลือ แล้วดูว่าเป็นก้อนไข ไม่ได้แปลว่าสบู่นั้นจะคุณภาพต่ำนะครับ ! มันเป็นแค่ปฏิกิริยาเคมีธรรมชาติ ขึ้นอยู่กับสารเคมีที่ใช้ทำสบู่ แค่นั้นเอง

      จริงๆ วิธีการที่ว่านี้ ก็เป็นวิธีสาธิตที่บริษัทขายตรงชื่อดังเจ้าหนึ่งนิยมใช้มาสาธิตสบู่เหลวของตัวเอง เพื่อบอกว่ายี่ห้ออื่นๆ ไม่ดีเพราะจับเป็นก้อนไขเมื่อผสมกับเกลือ แต่ของตนเอง ไม่จับเป็นไข ไม่อัดตันผิว

      พวกสบู่เหลวนั้น มักจะมีสารสำคัญเป็น Potassium Soap ซึ่งก็คือเกลือโปตัสเซียมของกรดไขมัน (ที่ได้จากน้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมันปาล์ม) ผสมกับสารลดแรงตึงผิวกลุ่มประจุลบ เช่น Sodium Lauryl Ether Sulfate (SLES ) และ/หรือสารลดแรงตึงผิวกลุ่มที่มีทั้งประจุบวกและลบ เช่น Cocamidopropyl betaine (CAPB) และ/หรือสารลดแรงตึงผิวกลุ่มไม่มีประจุ เช่น Ethoxylated Alcohol, Alkyl Glucoside

      การเติมเกลือลงในสบู่เหลวนั้น จะมีผลให้การละลายในน้ำของสารลดแรงตึงผิวลดลง ทำให้สารเหล่านี้กลับมารวมตัวกันเอง และแยกตัวออกจากน้ำ เรียกว่ากระบวนการ salting out


advertisement

      ดังนั้น การใช้สบู่เหลวแต่ละยี่ห้อ จะมีการจับเป็นก้อนไขเมื่อผสมเกลือ หรือไม่เป็นก้อนไข ก็ขึ้นอยู่กับชนิดของสารเคมีที่นำมาใช้เป็นส่วนผสมของสบู่เหลว (เช่น ยี่ห้อที่มี Potassium Soap หรือมีสาร SLES มาก ก็มักจะเกิดก้อนไขได้มาก) โดยไม่ได้แปลว่า ถ้ามีชนิดที่จับเป็นก้อนไขอยู่เยอะ แล้วจะทำให้คุณภาพของสบู่เหลวนั้นแย่ลง แต่อย่างไร[ads]

      นอกจากนี้ ในสภาพการอาบน้ำจริงๆ นั้น ปริมาณของเกลือที่อยู่ในคราบเหงื่อไคลของตัวเราเอง ก็ไม่มีมากจนถึงขนาดที่จะทำให้เกิดก้อนไขไปอุดรูขุมขนได้ … แถมเกลือในเหงื่อเอง ก็จะถูกน้ำละลายออกไปตั้งแต่ตอนที่ล้างตัวของเราด้วยน้ำเปล่าตั้งแต่แรกแล้วด้วย เหลือแต่ไขมันในคราบเหงื่อที่ต้องใช้พวกสารลดแรงตึงผิวในสบู่เหลว ช่วยกำจัดออกไป

      สรุปคือ คลิปทดสอบสบู่เหลวที่แชร์กันนั้น ไม่ได้น่าเชื่อถืออะไรครับ … คุณภาพของสบู่เหลว ควรจะดูจากมาตรฐานในการผลิตมากกว่า และลองใช้ด้วยตนเองว่าผิวของคุณเหมาะกับยี่ห้ออะไร ใช้แล้วไม่แพ้ ก็พอเพียงแล้วครับ

       เชื่อว่าตอนนี้หลายคนคงนำไปทดสอบกับสบู่ที่บ้าน และอาจจะเลิกใช้สบู่บางยี่ห้อไปบ้างแล้ว ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่การทดสอบที่น่าเชื่อถือเลยค่ะ

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ 


advertisement