advertisement

เช็กด่วน ยี่ห้อ-รุ่นรถยนต์ เข้าข่ายต้องเปลี่ยนถุงลมนิรภัย ไม่มีค่าใช้จ่าย


advertisement

        ถุงลมนิรภัย เป็นอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยของยานพาหนะ ทำหน้าที่เสมือนเป็นหมอนรองผู้โดยสารที่ประกอบด้วยวัสดุห่อหุ้มที่มีความยืดหยุ่นที่ออกแบบมาเพื่อการขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงการชนกันของรถยนต์ เพื่อป้องกันผู้โดยสารจากการกระแทกกับวัตถุภายใน เช่น พวงมาลัย หน้าต่าง ยานพาหนะปัจจุบันอาจจะมีถุงลมนิรภัยอยู่ในหลายตำแหน่ง สำคัญเป็นอย่างมาก 

         ล่าสุด (11 พ.ค.65) สภาองค์กรของผู้บริโภค ประชาสัมพันธ์ผ่านเฟซบุ๊กเพจ ให้ผู้ใช้รถยนต์ยี่ห้อต่างๆ ราว 6 แสนคัน ที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบและแก้ไขถุงลมนิรภัย นำรถเข้ามารับการเปลี่ยนถุงลมนิรภัยฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยระบุว่า…..

       ช่วงที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ขับขี่รถในหลายประเทศได้รับอันตรายจากถุงลมที่สร้างแรงดันที่สูงกว่าปกติ และต่อมามีการเรียกคืน (Recall) ผู้ใช้รถที่เข้าข่ายต้องตรวจสอบและให้นำรถเข้ามาเปลี่ยนชุดสร้างแรงดันของชุดถุงลม

       ในไทยเองนั้น บริษัทรถยนต์ต่างๆ ได้เรียก Recall ผู้ใช้รถที่เข้าข่ายต้องตรวจสอบเช่นเดียวกัน ซึ่งทำมาตั้งแต่ปี 2556 แล้ว จนขณะนี้แก้ไขไปแล้วกว่า 1 ล้านคัน จากทั้งหมดประมาณ 1.7 ล้านคัน แต่ปัจจุบันยังคงมีรถยนต์อีกกว่า 6 แสนคัน ที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบและแก้ไขถุงลมนิรภัย


advertisement

       ถุงลมรุ่นที่มีปัญหาตอนนี้กระจายอยู่ทั่วท้องถนน อาจจะเป็นรถของคุณเอง รถของครอบครัวคุณ หรือคนที่คุณรู้จัก เป็น 1 ใน 6 แสนคันหรือไม่

       ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบยี่ห้อ และรุ่นรถยนต์ ที่ต้องเข้ารับการเปลี่ยนถุงลมนิรภัย โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น


advertisement

        ถุงลมนิรภัยมีแรงดันมากเกินไป จนทำให้ถุงลมแตกเป็นสาเหตุให้ชิ้นส่วนโลหะกระเด็นออกมาเป็นเหตุของการสูญเสียเสีย ด้วยสาเหตุนั้น ตั้งแต่ปี 2557 รถยนต์ 4 ค่ายยักษ์ ได้แก่ โตโยต้า ฮอนด้า มาสด้า และนิสสัน ได้เรียกคืนรถยนต์กว่า 3.4 แสนคันจากสาเหตุถุงลมนิรภัยบกพร่อง

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก สภาองค์กรของผู้บริโภค 


advertisement