advertisement

เด็ก ป.5 รร.วัดท่าสะต๋อย ทำกระถางจากยางรถเก่าขายเป็นทุนการศึกษา


advertisement

       เป็นอีกหนึ่งไอเดียในการนำของเก่ามาเปลี่ยนเป็นของใช้เกิดประโยชน์เพิ่มรายได้ สำหรับ กระถางจากยางรถยนต์เก่า ล่าสุด ทางด้านเด็กประถมจากโรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย ต.วัดเกตุ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก็ได้คิดไอเดียเจ๋งทำกระถางต้นไม้จากยางรถยนต์เก่าในชุมชนลดมลพิษ ทาสีสันสวยงามใส่ต้นไม้ในโรงเรียน รวมทั้งแปลงพืชผักสวนครัวไว้รับประทาน ยังจำหน่ายประชาชนทั่วไปมีรายได้เป็นทุนการศึกษา

        นายอรรณพ อาจารย์ผู้สอนกลุ่มสาระการงานอาชีพ ที่ปรึกษาโครงการ เปิดเผยว่า การจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรวิชาการงานอาชีพในโรงเรียน แต่บริบทของโรงเรียนคือไม่มีที่เรียนที่สอนเกี่ยวกับการเกษตรเพราะเป็นโรงเรียนในเมืองมีแต่คอนกรีต และพื้นที่โดยรอบโรงเรียนมียางรถยนต์คือผู้ปกครองที่ซ่อมรถมียางรถยนต์เหลือใช้เป็นขยะทิ้งขว้างเป็นปัญหามากมายในชุมชน เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย จึงร่วมกับเด็กนักเรียนแก้ปัญหาโดยนำมาทำเป็นภาชนะปลูกพืชเพื่อให้เด็กเรียนรู้วิชาเกษตร นำผักที่ได้ไปใช้ทำอาหารกลางวันในโรงเรียน

ร่วมกันทำ 


advertisement

        กระถางที่ทำขึ้นนอกจากจะใช้ในโรงเรียนแล้วยังจำหน่ายสู่ชุมชนและประชาชนทั่วไปเพื่อนำรายได้มาเป็นทุนการศึกษานักเรียนด้วยโดยจำหน่ายราคาถูกเพียงกระถางละ 150 บาทเท่านั้น 

        ด้าน ด.ช.พันเอก เกษตรกูลทรัพย์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 บอกว่า หลังจากที่ตนเองมาเรียนรู้และเริ่มทำกระถางยางรถยนต์ ตนเองมีความสุขได้งัดยางก็มีความสุขมาก เวลาที่อยู่กับอาจารย์ตนเองก็ได้เรียนรู้การทำงานหลายอย่าง และถือเป็นการใช้เวลาที่เป็นประโยชน์อีกด้วย


advertisement

เด็กภูมิใจได้ทำเอง 


advertisement
สุดยอด 

        เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆ เลยทีเดียว สอนให้เด็กได้เรียนรู้ ลงมือทำเอง สร้างสรรค์ผลงานออกมาเองแบบนี้ และสามารถนำไปประยุกติ์ใช้ได้อีกด้วย แถมยังได้เงินจากการขายเป็นทุนการศึกษาอีก สุดยอด 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com 


advertisement