advertisement

เตือนอย่าหลงเชื่อ ยา Amoxy ไม่สามารถรักษาการติดเชื้อได้


advertisement

       เป็นอีกหนึ่งโพสต์ที่ถูกแชร์อยู่ในโลกโซเชียล สำหรับ กรณียารักษาโรค ที่บอกว่าคนที่อยู่ในกลุ่มสีเขียว คือ ผู้ป่วยอาการไม่มาก หรือไม่มีอาการ หรืออาการน้อยๆ เช่น มีไข้ ไอ น้ำมูก ตาแดง ผื่นขึ้น ไม่มีโรคร่วม พักรักษาที่โรงพยาบาลสนาม หรือฮอสพิเทล ควรหายาเหล่านี้มาติดตัวไว้ 

      ล่าสุด ทางด้านเพจเฟสบุ๊ก Drama-addict  ได้โพสต์เตือนประชาชนเกี่ยวกับยาหนึ่งที่อยู่ในภาพที่แชร์กัน ที่ไม่ได้ช่วยเรื่องรักษาการติดเชื้อ โดยระบุว่า… 

      มีคนสอบถามมาเรื่องยาที่คนอาการกลุ่มเขียว ควรหามาติดตัว แล้วคนเขาแชร์ภาพนี้กัน เพิ่มเติมข้อมูลว่า ตัวอื่นโอเคหมด ยกเว้นตัวที่วงไว้ครับ อันนั้นคือ amoxy เป็นยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ไม่ช่วยเรื่องติดเชื้อตอนนี้น่ะ แต่ตัวอื่นโอเคครับ


advertisement

      ปล สำหรับคนที่มีอาการไอเยอะๆ พวกมะขามป้อม กับ NAC นี่โอเคเลยนะ มีติดบ้านไว้จะดีมาก

        ยา Amoxicillin/Amoxycillin ไม่มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคติดเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด แต่จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดเชื้อดื้อยาได้หากใช้อย่างไม่สมเหตุสมผล 


advertisement


advertisement

       ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทรสายด่วน อย. 1556

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com  ขอขอบคุณข้อมูลจาก Drama-addict 


advertisement