advertisement

เผยรายได้ของ Youtuber จาก Youtuber แบบหมดเปลือก


advertisement

      เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการหารายได้ สร้างรายได้เป็นอาชีพกันได้เลย สำหรับ Youtuber ในช่อง YouTube ผู้ทำวิดีโอและโพสต์ในสื่อออนไลน์ อาทิ ยูทูบ โดยยิ่งมีคนดูมาก ก็จะมีผลประโยชน์ต่างตอบแทนคืนสู่ผู้ผลิตวิดีโอมากเช่นเดียวกัน หลายคนคงอยากจะรู้ว่ารายได้ของ Youtuber นั้นเท่าไหร่ 

       ล่าสุด ทางด้านเพจ ไปให้ถึง100ล้าน ได้โพสต์สรุปจากกระทู้พันทิปหมายเลข 3869535 ว่า เผยรายได้ Youtuber จาก Youtuber แบบหมดเปลือก โดยสรุปว่า….

       เผยรายได้ Youtuber จาก Youtuber แบบหมดเปลือก (สรุปจากกระทู้)

       – เริ่มต้นจากได้รู้ว่า Youtuber บอกว่า ถ้าทำได้ล้านวิวจะได้ 30,000 บาท
(1,000,000 วิว = 30,000 บาท) ตอนนั้นตาลุกวาวมาก แบบโหหห งั้นพวกที่พวกทำอาทิตย์ละคลิป คลิปละล้านวิวหรือมากกว่า ขั้นต่ำก็ 120,000 บาทต่อเดือน แม่เจ้า!! หลังจากวันนั้นก็ได้เริ่มลงมือทำ

       – ได้ลงมือทำคลิป วันแรกมีคนมาดู 30 คน หลังจากนั้นผ่านไป 1 อาทิตย์ ยอดวิวของมันขึ้นเรื่อยๆ จาก 30 เป็น 1 พันและเป็น 2 หมื่นวิว ภายใน1เดือน จนสุดท้าย คลิปแรกก็แตะ 1 ล้านวิว!! ภายในเวลา 3 เดือน

       – จากนั้นผมก็รีบกดไปดูรายได้ของช่อง ในใจ 30,000 มาแน่ๆ พอกดเข้าไปดูเท่านั้น เอ๊ะ!! ทำไมมันได้แค่ 300 บาท คิดว่าโดนโกงนู้นนี้นั่นไม่เห็นเหมือนที่เขาบอกกันเลย รู้สึกเริ่มท้อ และจะไม่ทำแล้ว

       – แต่พอได้ไปศึกษาถึงรู้ว่า "คลิปมันติดลิขสิทธิ์" ไม่ว่าจะเป็นการนำเพลงของคนอื่นมาใช้ประกอบคลิป การcoverเพลง หรือ เอารูปภาพของคนอื่นมาประกอบ หลายอย่างมากมาย รายได้ที่ได้จากคลิปของเราจะถูกโอนไปให้เจ้าของลิขสิทธิ์

       – ไม่กี่เดือนต่อมา เริ่มทำคลิปใหม่ content ใหม่ ได้ล้านวิวจากคลิปที่ 2 !! ตอนนั้นดีใจมาก คลิปเราไม่ได้ติดลิขสิทธิ์ใครแน่นอนนเพราะศึกษามาอย่างดี ฉะนั้นคลิปนี้ 1 ล้านวิว 3หมื่นเนาะๆแน่นอน! ผมก็เปิดการคำนวณรายได้ ปรากฏว่า…


advertisement

       – ผ่ามมม!! 4,000 บาทจาก 1 ล้านวิว เห้ยไม่เห็นอย่างที่เขาพูดกัน ตอนนั้น ผมทำถูกต้องทุกอย่างแล้วนะ ทำไมกัน ตอนนั้นคือกะแบบ 3หมื่นได้แน่ๆ ก็ผิดหวังไปตามเคย

       – ผมก็ใช้เวลาผ่านไปทำคลิปแล้ว คลิปเล่า หลายเดือนผ่านไป จนในที่สุดก็เข้าใจว่า มันมีตัวแปรหลายอย่างในการคำนวณรายได้ เช่น ความยาวคลิป เนื้อหา ฯลฯ

       – จากการคำนวณของ "ล้านวิว" รายได้จะอยู่ที่ 2,000-7,000 บาทไม่เกินนี้แน่นอน!! สำหรับคลิป สั้นๆ5นาที-20นาที

       – เวลาผ่านไปเนิ่นนาน ทำคลิปมาเรื่อยๆจนเริ่มมี สปอนเซอร์ ผู้สนับสนุน คุยกันไปมาจนจบที่คลิปแรกเขายอมจ่ายเรา 35,000 บาท และไต่ระดับเป็น 55,000 บาท / 65,000. จนถึง 100,000+ บาท

       – ทำให้ได้รู้ว่า ยอดเงินจาก Youtube นั้นเป็นรอง รายได้หลักมาจาก คนจ้างงานหรือ สปอนเซอร์ ผู้สนับสนุนต่างหาก

       – ต่อคลิปจะใช้เวลาทำ 2-3 ชั่วโมงในการถ่ายทำ และตัดต่ออีก ประมาณ 12 ชั่วโมง

       – สรุปแล้วการเป็น Youtuber ก็เหมือนสื่อแบบนึง ที่รายได้มาจากแนวทางที่ทำ และกลุ่มคนที่ติดตาม เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการหารายได้ อาจจะเริ่มจากทำเป็นรายได้รองก่อนก็ได้ แต่ต้องจริงจังในการทำ

       (เจ้าของกระทู้เล่าสนุกมาก และค่อนข้างละเอียดกระทู้ฉบับเต็มอยู่ใน คอนเมนต์แรกในโพสต์นี้ครับ)

          รายได้ของ Youtuber มันก็ขึ้นอยู่กับหลายตัวแปรหลายอย่างในการคำนวณรายได้ ไม่ได้มาจากยอดวิวเยอะเพียงอย่างดี ใครที่คิดอยากจะสร้างรายได้จากช่องทางนี้ ก็ต้องศึกษากันให้ดีนะครับ

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก สมาชิกหมายเลข 3869535ไปให้ถึง100ล้าน


advertisement