advertisement

เผยสาเหตุ สะพาน Laguna Garzon Bridg ทำไมทำเป็นวงกลม ไม่ทำตรงๆไปเลย


advertisement

         ตามที่เราเห็นสะพานข้ามแม่น้ำ ข้ามทะเลหลายแห่ ก็มักจะสร้างเป็นเส้นตรง หรือว่าโค้งบ้างตามภูมิประเทศแถวนั้น แต่สำหรับสะพาน Laguna Garzon Bridge เป็นสะพาน อยู่ที่ทะเลแถบชายฝั่งตอนใต้ของประเทศอุรุกวัย เป็นสะพานทรงกลมไว้ข้ามทะเลสาบการ์ซอน ระหว่างเมือง Rocha และ Maldonado หลายคนเห็นแล้วอาจจะสงสัยว่าทำไมต้องสร้างเป็นวงกลมแบบนี้ ทำไม่ไม่สร้างตรงไปเลย วันนี้เราจะพาไปดูเหตุผลตามไปดูกันเลยครับ 

สะพาน Laguna Garzon Bridge 

         สะพานทรงนี้ออกแบบโดยสถาปนิกชาวอุรุกวัย Rafael Viñoly โครงสร้างเป็นคอนกรีตเหมือนเอาครึ่งวงกลมมาต่อกับอีกครึ่งวงกลม ปลายทางของ 2 ด้านมาจบกันเป็นวงแหวนพอดี และยังมีแง่ของฟังก์ชั่นเสริมเข้ามาอีก คือการที่ทำสะพานทรงโค้งแบบนี้ก็เพราะคนขับจะชะลดความเร็วลงทำให้อุบัติเหตุน้อยลง แถมได้ดูวิวสวยๆ ระหว่างทางอีกด้วย อีกอย่างคือมีทางให้คนเดินข้ามไปได้ด้วยนะ 


advertisement

วิวสวยมากๆ [ads]

       เหตุที่ทำโค้ง เพื่อต้องการ ลดความเร็วของรถยนต์ เมื่อความเร็วลด มลภาวะทางเสียงลด เมื่อความเร็วลด มลภาวะทางอากาศลด วิวรอบๆ มันสวย อยากให้ผู้คนสามารถชมวิว panoramicโดยรอบได้


advertisement

คนสามารถเดินข้ามได้ด้วย  สวยมากๆ 


advertisement

              เป็นสะพานที่มีการออกแบบได้อย่างสวยงาม และคิดออกแบบวัตถุประสงค์หลายๆ อย่างได้เป็นอย่างดีเลย ลดอุบัติเหตุ ลดความเร็วของรถ ถือว่าเจ๋งมากๆ เลย 


advertisement

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com 


advertisement