advertisement

เพจดังแจง น้ำตาลในนม ไม่ใช่น้ำตาลทราย เทียบปริมาณกับเครื่องดื่มอื่นไม่ได้


advertisement

        เป็นเรื่องที่หลายคนกำลังให้ความสนใจกันเลยทีเดียวค่ะ หลังจากที่เฟซบุ๊กเพจหนึ่ง ได้เผยภาพการเปรียบเทียบปริมาณน้ำตาลในเครื่องดื่มชนิดต่างๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีนมรสหวานอยู่ด้วย มีการเปรียบเทียบปริมาณน้ำตาลของนมแต่ละยี่ห้อ

        แต่ล่าสุด เฟซบุ๊กเพจ Drama-addict ได้ออกมาให้ความรู้ ค้านถึงเรื่องนี้ว่า….

        มีคนส่งภาพจากเพจนี้ที่คนแชร์กันกระหน่ำมาถามว่า จริงเหรอ ทำไมนมจืดมันมีน้ำตาลเยอะขนาดนั้น https://www.facebook.com/permalink.php… อันนี้พ่อแม่พี่น้องอย่าเพิ่งแตกตื่นตกใจ ในนมเนี่ย มันมีน้ำตาล แลคโตส

        ซึ่งต่อให้เป็นนมจืด จื๊ดดดดดดดดดด จืดดดดดดดดดด จืดฉิบหายยังไง มันก็มีน้ำตาลชนิดนี้อยู่ เพราะแลคโตสเป็นน้ำตาลความหวานน้อยกว่าน้ำตาลซูโครส น้ำตาลกลูโคส ประมาณ 4-5 เท่า ดังนั้นถ้ากินน้ำหวานกับนมที่ฉลากเขียนปริมาณน้ำตาลเท่ากัน น้ำหวานนี่จะหวานชัดเจน แต่ของนมจะไม่หวานหรือหวานนิดๆพอรู้สึกได้แค่นั้น

        แลคโตส เป็นน้ำตาลโมเลกุลคู่ ซึ่งตัวนี้ คนไหนที่กินเข้าไปแล้วย่อยไม่ค่อยได้ ก็จะท้องอืด หรือขี้แตก เป็นต้นเหตุว่าทำไมคนไทยบางคนกินนมแล้วขี้แตกรัวๆ ซึ่งมีคนไทยประมาณซัก 30- 50% ที่มีปัญหานี้

        แต่สำหรับคนที่ย่อยได้ ก็อย่าเพิ่งตกใจว่า เฮ้ย กินไปแล้วจะเบาหวานแดกรึเปล่า เพราะแลคโตสเป็นน้ำตาลที่ค่าดัชนีน้ำตาลปานกลาง ค่าดัชนีน้ำตาลหมายถึง กินเข้าไปแล้วทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นเร็วแค่ไหน ยิ่งสูงยิ่งไม่แนะนำ คนที่เป็นเบาหวานแนะนำให้กินอาหารที่ค่าดัชนีน้ำตาลต่ำๆ ส่วนของนมวัวนี่ ค่าดัชนีน้ำตาลอยู่ที่ประมาณ 31 ก็ถือว่าต่ำใช้ได้เลย ต่างจากการกินน้ำหวานที่ใส่น้ำตาลทรายนะครับ พวกนั้นกินแล้วน้ำตาลจะขึ้นสูงในเวลาสั้นๆ แต่การกินนมนี่น้ำตาลในเลือดจะค่อยๆขึ้นช้าๆ [ads]


advertisement


advertisement

        สรุปคือ ในนมจืด มันมีน้ำตาลแหละ แต่เป็นน้ำตาลชนิดหวานน้อย ค่าดัชนีน้ำตาลก็ไม่สูงมาก และมีประโยชน์กับสุขภาพ กินได้ แต่บริโภคแต่พอดี ดูตรงฉลากมันจะเขียนปริมาณที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน กินตามนั้นก็โอเคจ้า

        อนึ่ง ทุกวันนี้ นมที่ขายในท้องตลาดมีทั้งแบบ นมไม่มีน้ำตาลแลคโตสอะไรพวกนี้ด้วย อันนี้กินแล้วขี้ไม่แตกด้วยน้า (แต่ยังราคาสูงกว่านมปรกตินิดหน่อย)

         อาจจะเป็นความรู้ที่ผิด และมีการส่งต่อกันไปเรื่อยๆ ทำให้หลายคนเข้าใจผิดและไม่กล้าที่จะดื่มนมรสหวานไปเลยทีเดียว

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Drama-addict


advertisement