advertisement

แชร์ประสบการณ์ ชีวิต 9 ปี กับการปิดหนี้บัตรเครดิต หนี้ที่สร้างเพราะความคิดน้อย


advertisement

        เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่หลายคนกำลังเจอ สำหรับ "การเป็นหนี้บัตรเครดิต" หรือว่า "บัตรกดเงินสด" ตอนที่กู้มาใช้อาจจะไม่ได้คิดอะไรมาก และด้วยดอกเบี้ยเงินพวกนี้สูงเป็นอย่างมาก ถ้าหากว่าขาดการส่งดอก ไม่มีเงินใช้หนี้อาจจะเป็นปัญหาตามมาก็ได้ 

         ล่าสุด มีสมาชิกพันทิป bookkol ได้โพสต์เล่าเรื่องราว 9 ปีกับการปิดหนี้บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด และสินเชื่อส่วนบุคคล หนี้ที่สร้างเพราะความคิดน้อย โดยได้โพสต์ระบุว่า…..

        สวัสดีครับ ผมอ่าน pantip มาตั้งแต่เด็ก วันนี้อยากแชร์เรื่องของตัวเองบ้าง หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคน

        เรื่องนี้เริ่มเกิดขึ้นกับผมตอนผมอยู่ปี 2 มหาวิทยาลัยรัฐชื่อดังแห่งหนึ่ง ผมจบจากโรงเรียนมัธยมย่านชานเมืองและดีใจมากที่สามารถสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่มีชื่อได้ ผมมุ่งมั่นและเต็มที่กับการเรียนโดยไม่ได้สนใจเรื่องที่บ้านเลย ว่าธุรกิจเป็นยังไงบ้าง จนกระทั่งวันหนึ่งแม่ได้มาขอให้เปิดบัตรเครดิตให้เพื่อจะใช้หมุนเวียนใช้จ่ายภายในบ้านและธุรกิจ นั่นคือจุดเริ่มต้นของหนี้ก้อนแรกจำนวน 100,000 บาท ที่บ้านก็ได้จ่ายขั้นต่ำไปแต่ละเดือน โดยที่ผมไม่ได้สนใจแม้แต่จะรู้เรื่องว่าดอกเบี้ยของหนี้คงเหลือสูงขนาดไหน ต่อมาแม่ขอให้เปิดบัตรกดเงินสด ผมก็เปิดได้อนุมัติวงเงิน 80,000 บาท เรื่องก็เข้าแบบเดิมว่าที่บ้านจ่ายขั้นต่ำ เหตุการณ์วนเวียนแบบนี้จนกระทั่งผมเรียนจบปี4 เหตุการณ์เริ่มชัดเจนขึ้นว่าที่บ้านขัดสนเรื่องเงิน ผมเริ่มทำงานกับบริษัทเอกชนตามสัญญญาทุนที่ได้รับตอนปริญญาตรี ตอนนั้นผมมีรถมือสองใช้อยู่ ด้วยความเบาปัญญาก็ไม่ได้ใส่ใจเรื่องอัตราดอกเบี้ย ก็ก้มหน้าก้มตาผ่อนรถไป เพราะตอนนั้นผมมีงานพิเศษทำ พอจะสอนพิเศษและหาเงินจากงานเสริมเล็กๆ น้อยๆ ไปได้ ผมได้รับการขอร้องอีกครั้งให้สมัครสินเชื่อส่วนบุคคลอีกจำนวน 200,000 บาท เพื่อนำมาใช้แก้ปัญหาภายในบ้าน ด้วยความที่ผมไม่ได้ช่วยงานอะไรเลยภายในบ้าน เลยไม่ได้คิดอะไรแล้วก็สมัครไป

        เหตุการณ์รุนแรงขึ้นเมื่อไม่มีการจ่ายเงิน และด้วยเงินเดือนผมไม่สามารถครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้นได้ ผมทำงานเกือบสามปีโดยที่โบนัสที่ได้วนเวียนไปกับการโปะหนี้ต่างๆ อย่างไม่มีแนวโน้มจะลดลงเพราะดอกเบี้ยขยายออกไปเรื่อยๆ ผมเริ่มมีภาวะเครียดเพราะไม่สามารถจัดการภาวะการโดนโทรติดตามหนี้ของทุกๆเจ้าได้ เพราะอย่างที่หลายๆ คนทราบว่าถ้าเกินหนึ่งเดือน เค้าจะโทรทุกๆ สามวันจนกว่าจะได้รับการชำระโดยไม่สนใจว่าเราจะนัดหมายเค้าเป็นวันไหนก็ตาม ผมเริ่มท้อแท้ใจว่าเราทำผิดอะไร ทำไมต้องมาอยู่ในสถานการณ์นี้ ทำไมไม่สามารถมีเงินเก็บแบบเพื่อนคนอื่นได้ เริ่มไม่อยากอยู่ เครียดและทำงานได้โฟกัสน้อยลง เริ่มโทษครอบครัวและเห็นแต่ความทุกข์ใจของตัวเอง

        ผมโชคดีที่มีเพื่อนคอยให้การสนับสนุนทั้งการให้ยืมเงินยามฉุกเฉินและการให้กำลังใจ ที่บ้านได้เงินมาจากมรดก ผมเลือกที่จะไปปิดสินเชื่อส่วนบุคคลของ CIMB ก่อนเพราะดอกเบี้ยแพงมากและเจ้าหน้าที่ที่โทรตามพูดจาไม่ดีมาก ซึ่งเข้าใจได้ คืนเงินเค้าไปและชาตินี้ไม่ต้องทำธุรกรรมร่วมกันอีก สำหรับบัตรเครดิตและบัตรกดเงินสดของXXX ด้วยความที่จ่ายขั้นต่ำยืดเยื้อกันมานาน ผมได้รับข้อเสนอผ่อน0% เพื่อคืนเงินโดยมีกำหนดว่าแต่ละใบต้องชำระเท่าไร  ผมก็ทยอยจ่ายและผ่อนรถต่อไปเรื่อยๆ ผมเริ่มพอเห็นทางออกและตัดสินใจว่าจะแก้ปัญหานี้โดยการขอทุนบริษัทไปเรียนต่อต่างประเทศเพื่อที่จะได้เอาเงินเดือนที่ได้มาปลดบัญชีหนี้ทั้งหมด และเราได้หาประสบการณ์จากการเรียนต่อปริญญาโทไปด้วย แม้ว่าจะมีอุปสรรคอยู่บ้างแต่ทุกอย่างก็เป็นไปตามแผน ตอนนี้ผมเรียนจบกลับมาทำงานใช้ทุนแล้ว และไม่มีหนี้กับธนาคารใดใดอีก ผมลองสมัครบัตรเครดิตเพื่อใช้เองดู แต่ก็ยังไม่ได้รับการอนุมัติ ซึ่งเข้าใจได้ ผมเริ่มเข้าใจวิธีการใช้บัตรเครดิตอย่างถูกวิธีมากขึ้น เกลียดธนาคารน้อยลง แต่ธนาคารไหนที่ตั้งใจว่าจะไม่เจอกันอีกก็จะไม่เจอกันอีก 

        เมื่อทุกอย่างผ่านพ้นไป ผมก็มีความสุขมากขึ้นกับชีวิตที่ไม่มีใครโทรมาตามหนี้ ระมัดระวังในการใช้ชีวิตมากขึ้น รู้สึกขอบคุณเพื่อนๆ ทุกคนที่คอยให้กำลังใจมาตลอด สิ่งที่ได้จากบทเรียนนี้ คือการไม่โกรธครอบครัวเพราะถ้าเค้ามีทางเลือกอื่น เค้าก็คงไม่ขอให้เราต้องทำแบบนี้ ไม่มีทางที่เค้าอยากจะทำร้ายเราแต่เค้าแค่มองเห็นทางนี้เท่านั้นจริงๆ ถ้าจะมีใครให้โทษก็คงต้องโทษความไม่ใส่ใจของตัวเองมากกว่า แต่วันนี้ก็ไม่โทษแล้วแต่จะใส่ใจกับทุกอย่างในชีวิตมากขึ้น


advertisement

        สุดท้ายนี้ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้นะครับ และขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนเอาชนะปัญหาและอุปสรรคทางการเงินของทุกคนต่อไปครับ เสียอะไรก็ได้อย่าเสียกำลังใจ อีกอย่างที่อยากฝากคือถ้าใครมีเพื่อนที่เป็นหนี้อย่าไปซ้ำเติมเค้าเลยครับ หน้าที่เพื่อนคือให้กำลังใจถ้าอยากชี้แนะแนะนำก็ลองเช็คเพื่อนสักนิดนึงว่าเค้าอยู่ในทรงพร้อมรับรู้หรือไม่ อย่างที่บอกครับ ผมโชคดีที่เพื่อนรอบตัวเป็นเพื่อนที่ส่งเสริมและให้กำลังใจและผมขอให้ทุกคนมีเพื่อนแบบนี้ครับ


advertisement

        การบริหารการเงินในชีวิตเป็นเรื่องที่ต้องรอบคอบเป็นอย่างมาก ต้องศึกษาให้รอบคอบก่อนที่จะทำธุรกรรมต่างๆ ไม่งั้นคุณจะต้องใช้หนี้ตลอดชีวิตเลยก็ได้ ด้วยดอกเบี้ยที่เพิ่มพูลขึ้นเรื่อยๆ 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก bookkol 


advertisement