advertisement

ติดโซล่าเซลล์ แบบออนกริด เจ็บแต่จบลดค่าไฟได้จริงจัง


advertisement

         นอกจากสินค้าอุปโภค-บริโภค ปรับราคาขึ้นกันเป็นอย่างมากในช่วงนี้แล้ว ยังรวมไปถึงค่าไฟฟ้าที่มีการปรับแพงขึ้นในช่วงเดือนที่ผ่านมา โดยในรอบเดือนพฤษภาคม – สิงหาคม 2565 เพิ่มขึ้นอีก 23.38 สตางค์/หน่วย เป็น 24.77 สตางค์/หน่วย ส่งผลให้อัตราค่าไฟฟ้าอยู่ที่ 4 บาท/หน่วย 

       ทำให้หลายคนหันมาให้ความสนใจเกี่ยวกับการติดตั้งโซลาร์เซลล์ (Solar Cell) ต้องการลดค่าไฟในแต่ละเดือน ช่วยแบ่งเบาภาระ แต่หลายคนก็ยังห่วงในเรื่องของการลงทุน โดยล่าสุด ทางด้านผู้ใช้เฟสบุ๊ก Warong Wanishkupalangkul ได้โพสต์แบ่งปันประสบการณ์ในการติดตั้งโซลาร์เซลล์ ลงทุนเท่าไหร่ ช่วยประหยัดไฟได้เท่าไหร่ โดยได้โพสต์ระบุว่า…. 

       พอดีเห็นมีคนถามเรื่องประหยัดค่าไฟกันอย่างไร เพราะค่าไฟแพงขึ้นมาก เลยขอเอาของที่บ้านมาแชร์ครับ ประหยัดมาก แต่ก็ลงทุนไปพอสมควรครับ

       – ใช้ solar cell แบบออนกริด

       – เปลี่ยนมิเตอร์ เป็น tou

       – ใช้รถ ev ( คันเดิม 11 ปี กับ 5 ปี เลยต้องเปลี่ยนพอดีครับ)

       ค่าไฟลดไปเยอะมากก่อนมีลูก ค่าไฟเหลือพันต้นๆ พอมีลูก เปิดแอร์ 24ชม. ค่าไฟก็ประมาณ 2 พันบาทครับ


advertisement

       อธิบาย

       1. Solar cell เลือกแบบออนกริด ไม่มีแบต พูดง่ายๆคือ ต้องมีแสงอาทิตย์ แล้วนำมาใช้เลย เลือกแบบนี้ เพราะ แบตเตอรี่คืนทุนช้าครับ

       2. TOU meter ค่าไฟกลางวันจะแพง กลางคืนและวันหยุดจะถูกมาก เหมาะกับหนุ่มสาวออฟฟิศ ถ้ากลางวันไม่มีคนอยู่บ้าน เปบี่ยนแค่มิเตอร์พอ ลงทุน7 พันเท่านั้น

       3. Ev car ใช้มาแระมาณ 10000 กิโล ยังไม่เสียค่าไฟจริงจังครับ ขาร์จฟรี ปตท. แต่ถ้าชาร์จบ้าน ชาร์จกลางคืนเหลือกิโลเมตรละประมาณ 40สตางค์ แต่ถ้าชาร์จกลางวันเอา solar มาช่วยเหลือกิโลเมตรละ 20-30 สตางค์ครับ

       สรุปครับ

       – ทำงานออฟฟิศ ไม่มีคนอยู่บ้านกลางวัน ติด tou มิเตอร์พอครับ แค่7พัน 3-4 เดือนผมว่าคืนทุนแล้ว

       – ถ้ากลางวันอยู่บ้าน ใช้ไฟเยอะ ก็ติด solar แบบออนกริด ลงทุนตั้งแต่ 120000-300000 แล้วแต่ขนาดไฟที่ใช้ครับ

       – ของผมติดหมด ทั้งสองอย่างลงทุนไป ประมาณ 140000

       ค่าไฟเดิมประมาณ 3-4พัน(ตอนไม่มีลูก)ค่าน้ำมันรถ 6-7 พัน(ตอนลิตรละ 25บาท) ปัจจุบันจ่ายแต่ค่าไฟ เดือนละ 2000นิดๆ ไม่มีค่าน้ำมันครับ ประหยัดเดือนนึงร่วมหมื่น แต่ถ้าคิดแค่เรื่องไฟ เดือนนึงประมาณ 3 พันครับ

       – ไม่ได้คิดเรื่อง ev พอดีถึงดิวต้องเปลี่ยนรถพอดีครับ ถือว่าโชคดี ที่ระบบไฟบ้านรองรับที่ชาร์จพอดี ไม่ต้องเดินสายอะไรใหม่เลย

       – สุดท้าย บ้านที่หน้าต่างเยอะ ฟิล์มดีๆ+ม่านดีๆ ช่วยประหยัดค่าแอร์ได้อีกพอสมควรเลยครับ

       ไปดูรูปกันครับ


advertisement

       ส่วนใหญ่ร้านรับติด เค้าจะเหมาและจัดการค่าเขียนแบบกับขออนุญาตไว้แล้วครับ เขาจะแนะนำว่าติดแบบไหน หลังคาเราใช้ได้หรือไม่ และสำคัญที่สุดคือ ติดทิศไหน ได้แสงเยอะสุดในแต่ละวัน 

      ที่นิยม 3,5,10 kwh แนะนำอย่าเกิน 10 จะทำเรื่องขายไฟคืนได้ด้วยครับในอนาคต คิดง่ายๆ แอร์ 9000 btu ใช้ไฟประมาณ 1kwh ถ้ามีแอร์เครื่องเดียว กับพวกตู้เย็น ดูทีวี 3 kwh ก็พอ แต่บ้านผมใช้แอร์เยอะ ติด 5 ไปเลยครับ 


advertisement

เราเปิดแอปดูได้ตลอดเลย ว่า เราผลิตกับใช้ได้มากน้อยแค่ไหนครับ 

      อธิบายง่ายๆ ค่าไฟปกติหน่วยละ 4 บาทกว่า หากติดมิเตอร์นี้ เวลา 9-22 น. ค่าไฟ 5 บาทกว่า เวลา 22-9 น. และ วันหยุด ส-อา นักขัตฤกษ์ทั้งวัน เหลือ 2บาทกว่า
จึงเหมาะกับคนทำงานออฟฟิศมาก ถ้ากลางวันไม่มีคนอยู่บ้าน เอาแค่ตัวนี่พอ ไม่ต้อง solar


advertisement

        รถ ev ช่วยประหยัดค่าน้ำมันมหาศาลเลย ค่าไฟของรถทั้งเดือน ยังเติมน้ำใันเต็มถังราคาปัจจุบัน1ครั้งไม่ได้เลย วิ่งมาจะหมื่นกิโล ชาร์จฟรี ปตท.ตลอดครับ มีกลับมา balance ไฟบ้านนิดหน่อย ไม่น่าเกิน 50 บาท ในหมื่นกิโลแรกนี้ 

       เดือนแรกค่าไฟมานี่ กระโดดเลย ค่าไฟถูกมาก แต่รอดูตอนลูกคลอดอีกที ว่าถ้าเปิดแอร์ตลอดเวลาจะเสียเท่าไร สรุป พอลูกคลอดแล้ว ราคาค่าไฟน่าพอใจมากครับ 

ความคิดเห็นจากชาวเน็ต 

ร้านไหนได้หมดนะครับ เน้นที่รับประกันดีๆ กับทำความสะอาดแผงให้หลังการขาย ผมติดกับร้าน imc smart power ไปครับ 

ผมตอนสมัยยังไม่แพงค่าติดตั้ง 135,000 บาทครับ

       คุ้มทุนแน่นอนในระยะยาว ช่วยลดค่าไฟฟ้าในบ้านแต่ละเดือนได้เยอะเลยทีเดียว คงจะเป็นประสบการณ์จากผู้ที่ติดตั้งโซลาร์เซลล์จริงๆ ที่นำมาแชร์เผื่อจะเป็นแนวทางให้กับคนที่กำลังสนใจติตตั้งโซลาร์เซลล์อยู่ไม่มากก็น้อย 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Warong Wanishkupalangkul 


advertisement