advertisement

บ้าน 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำสวยลงตัวด้วยงบ7แสนบาท


advertisement

         วันนี้จะพาไปดูแบบบ้านขนาด 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องครัว ด้วยงบประมาณ 7 แสนบ้าน จากสมาชิกพันทิป ตัวละคร พร้อมกับรายละเอียดสรุปค่าใช้จ่ายแบบละเอียดยิบ จะเป็นยังไงบ้างนั้น ตามไปดูกันเลยครับ 

        สวัสดีครับ เพื่อนๆ ชาว Pantip ผมมีเรื่องราวการสร้างบ้านขนาดพอดีๆ ไม่ใหญ่ ไม่เล็กมากที่ต่างจังหวัด ราคาก่อสร้างประมาณ 7 แสนบาท มาแบ่งปันครับ

        ความเป็นมา ครอบครัวของผมมีที่ดินอยู่แปลงหนึ่ง ประมาณ 1 งานนิดๆ ที่อำเภอหนึ่งของจังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ผมใช้ชีวิตในวัยเด็กมาจนถึงปัจจุบัน ในวัยเด็กผมอยู่ที่บ้านของยายซึ่งอยู่ใกล้ๆกัน ที่ดินแปลงนี้คุณแม่วางแผนไว้ว่าอยากสร้างบ้านและใช้ชีวิตหลังเกษียณร่วมกับญาติพี่น้องซึ่งอยู่บ้านใกล้ๆกัน คุณแม่ผมทำงานที่กรุงเทพกว่า 40 ปี สามารถเก็บเงินได้ก้อนหนึ่ง ตอนนี้ท่านอยากพักผ่อนอยู่บ้าน เราจึงเริ่มคุยกันถึงความเป็นไปได้ในการก่อสร้างบ้านหลังนี้

        รูปแบบบ้าน เราคุยกันไว้ว่ารูปแบบบ้านชั้นเดียว ขนาดไม่ใหญ่มาก ทำการยกพื้นให้สูงตามเหมาะสม จึงขอช่างเขียนแบบบ้านให้เหมาะกับที่ดินและงบประมาณของเรา ได้ขนาดบ้าน กว้างxยาว ประมาณ 7×11 เมตร ยกพื้น 0.8 เมตร หลังคากระเบื้องลอนคู่ มี 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องครัว

       งบประมาณ กำหนดไว้ที่ 7.5 แสนบาท สามารถเกินงบได้ 1 แสนบาท ใช้เงินออมของแม่ทั้งหมด ไม่กู้ธนาคาร สร้างแบบจ่ายค่าแรงช่าง ส่วนอุปกรณ์ทางเราเป็นผู้จัดซื้อเองตามแบบบ้านและคำแนะนำของช่าง

       ผู้รับเหมา เป็นทีมลุงช่างจากหมู่บ้านใกล้เคียง มีประสบการณ์ในการก่อสร้างบ้านหลายปี เป็นช่างแบบบ้านๆไม่ถึงขั้นวิศวกร ด้วยความโชคดีที่พูดคุยกันถูกคอและคิดราคาค่าแรงที่เรารับได้ จึงตกลงใช้บริการของลุงๆ การก่อสร้าง ตั้งแต่เริ่มลงเสาเอกจนสร้างเสร็จ ใช้เวลา 2 เดือนกว่า ปรับที่ให้เรียบเพื่อเตรียมวางผังบ้าน


advertisement
ปรับที่ให้เรียบเพื่อเตรียมวางผังบ้าน


advertisement

การก่อสร้างบ้าน


advertisement
โครงเหล็ก 

ก่อผนัง 


advertisement
เริ่มเป็นรูปร่าง 

ประกอบหน้าต่าง ประตู

วงกบต่างๆ ติดตั้งฝ้า

​ปูกระเบื้อง

วางสุขภัณฑ์

ห้องน้ำ 

กำแพงรั้วบ้าน 

สวยมากๆ 

บ้านที่สร้างเสร็จแล้ว

ระเบียงหน้าบ้าน 

สวยมาก 

ลงสีเรียบร้อย 

หน้าต่าง 

ห้องครัว

ข้างบ้าน 

หลังบ้าน 

ลงตัว 

       รั้วด้านข้าง 1 ด้าน และรั้วด้านหน้ารวมกับประตู เป็นงานเพิ่มที่เราจ้างลุงช่าง นอกเหนือค่าแรงที่คุยกันไว้ตอนแรก ส่วนนี้หมดงบไป 2.5 หมื่นบาท ไม่รวมกับ 7 แสนที่สร้างบ้าน

       ค่าใช้จ่ายแบบคร่าวๆ ตัวบ้าน 7 แสนบาท

       – ค่าแรงสร้างบ้าน  200,000  ( คิดคร่าวๆ ช่าง 8 คน 60 วัน ตกคนละ 416 บาท/วัน ถือว่าไม่แพงครับ)  

       – สี + ค่าแรง 25,000

       – ติดตั้งไฟฟ้า 30,000

       – ประตู หน้าต่าง 30,000

       – กระเบื้องปูพื้น 20,000

       – แผ่นพื้น 22,000

       – ค่าเหล็ก ปูน เยอะมาก

       – คอนกรีตผสมเสร็จเทส่วนต่างๆ 30,000

       – ที่เหลือ ค่าอื่นๆ ใช้เชิงชาย สุขภัณฑ์ กระเบื้อง ไม้ฝา อิฐบล็อก ฯลฯ

       – สรุป ราคาก่อสร้างโดยประมาณ ตารางเมตรละ 9,100 บาท

       เป็นแบบบ้านชั้นเดียวยกพื้นสูง ภายในมี 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องครัว  ตัวบ้านงบจบที่ 7 แสนบาท สวยลงตัวมาก ดูไว้เป็นไอเดียเป็นแบบกันได้เลยหลังนี้สวยน่าอยู่ 

 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก ตัวละคร 


advertisement