advertisement

แพทย์ชนบท จี้ กสทช. คุมถั่งเช่าโฆษณาเกินจริง กินต่อเนื่องเสี่ยงไตวาย


advertisement

       เป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่มาแรงเป็นอย่างมากในตอนนี้ สำหรับ ตังถั่งเช่าหรือที่รู้จักกันว่า ไวอากร้าแห่งเทือกเขาหิมาลัย หรือ ตังถั่งเช่า หรือ ตังถั่งแห่เช่า จัดเป็นสมุนไพรจีนที่มีคุณสมบัติหลายด้านมากในการดูแลสุขภาพและมีสรรพคุณทางยาแผนโบราณที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในตำราแพทย์ของจีนมาช้านานหลายพันปี และที่เป็นประเด็นข้อสงสัยเพราะว่ามีผลิตภัณต์ที่เป็นกระแสเป็นอย่างมาก โฆษณากันทั่ว 

        ล่าสุด ทางด้านเพจชมรมแพทย์ชนบท ได้โพสต์เตือนให้ระวัง จี้ กสทช. คุมโฆษณาถั่งเช่า ชี้ปมป่วยไตวาย กินถั่งเช่าสกัดต่อเนื่อง เสี่ยงไตวาย ต้องระบุคำเตือนในฉลาก โดยทางเพจระบุว่า….

          ไตวายตายไว การโฆษณาเกินจริงมีความผิด แต่ที่ผิดหนักกว่าคือ กสทช.ที่ไม่ดูแล ไม่ทำหน้าที่ มิเช่นนั้น โรงพยาบาลสร้างหน่วยล้างไตเท่าไหร่ก็ไม่พอ

          รศ.ดร.ภญ. มยุรี ตั้งเกียรติกำจาย สาขาวิชาเภสัชกรรมคลินิก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ให้ข้อมูลการติดตามผู้ป่วยพบมีผู้ป่วยไตเรื้อรัง 3 รายแย่ลง วัยกลางคนและสูงอายุใช้สารสกัดถั่งเช่า รับประทาน 1 เม็ดต่อวันเป็นเวลาประมาณ 1 เดือน ค่าการทํางานของไตแย่ลง (eGFR ลดลง) เมื่อหยุดใช้ค่าการทํางานของไตดีขึ้น บางคนไม่ดีขึ้นกลายเป็นไตวายระยะสุดท้ายในปี พ.ศ. 2562

          “…กสทช. ก็ต้องกำกับร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้เข้มข้นเรื่องการโฆษณาผิดกฎหมาย เกินจริง โอ้อวด รักษาโรคของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร…”

          ฝากทางกระทรวงสาธารณสุข และ อย. หารือเร่งด่วนกับ กสทช.ด้วย ถั่งเช่าไม่ใช่ยาวิเศษ ยาวิเศษคือการดูแลสุขภาพและใกล้ชิดธรรมชาติ

          Cr. นิตยสารฉลาดซื้อ กินถั่งเช่าสกัดต่อเนื่อง เสี่ยงไตวาย ต้องระบุคำเตือนในฉลาก [ads]


advertisement


advertisement

         ตอนนี้โฆษณากันสนั่นบ้านเมืองเป็นอย่างมาก เตือนให้ญาติผู้ใหญ่ได้ทราบถึงอันตราย เสี่ยงต่อเป็นไตวาย หากกินอย่างต่อเนื่อง จี้ กสทช. คุมโฆษณาถั่งเช่า ให้เป็นตามมาตรฐานควรบริโภคอย่างไง

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com  ขอขอบคุณข้อมูลจาก ชมรมแพทย์ชนบท 


advertisement