advertisement

ใช้โซล่าเซลล์ มาครบ 1 ปี คุ้มไหมกับทุนที่ใช้ไป


advertisement

      เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี แต่ยังมีการใช้ง่ายที่น้อยอยู่ สำหรับ โซล่าเซลล์ อุปกรณ์ที่เอาไว้เปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้าใช้ทดแทนไฟจากการไฟฟ้า ช่วยประหยัดค่าไฟต่อเดือนได้ ส่วนใหญ่เราจะเห็นใช้กับโรงงาน เนื่องจากใช้ไฟในการผลิตค่อนข้างสูง หรือถ้าใครติดในบ้านพักอาศัยส่วนใหญ่ก็จะเป็นคนมีฐานะ เพราะมีค่าติดตั้งสูง 

      ล่าสุด ทางด้านผู้ใช้เฟสบุ๊ก Nemo Kaa S ได้โพสต์รีวิวการใช้ระบบโซล่าเซลล์ ใช้มาครบ 1 ปีกว่าๆ ค่าไฟจะเป็นยังไงนั้นตามไปดูกันเลย โดยได้โพสต์ระบุว่า….

        มันดีกว่าที่คิด มันดีต่อหัวใจ

        รีวิวค่าไฟที่บ้านหน่อยค่ะ ต้องบอกก่อนเลยนะว่า ใช้มาครบ 1 ปีกว่าๆแล้ว ใช้เฉพาะกลางวันนะ กลางคืนก็ใช้ไฟฟ้าปกติ เพราะไม่ได้ซื้อแบตมาเก็บไฟ ช่วงเดือนที่ผ่านมา ใช้ไฟกันแบบชนิดที่ว่าหนักสุดในรอบปี เพราะคุณสามีเขา wfh ด้วยแหละ  ค่าไฟรอบบิลล่าสุด ประมาณ 1,0xx ที่ผ่านมาไม่เกิน 1200 ต่อเดือน เอาหล่ะ หลายคนคงอยากรู้ว่าวันๆ เราใช้ไฟอะไรกันบ้าง ไปค่ะ แม่บ้านฟูไทม์อย่างเรา อยู่บ้านแทบจะ 24 ชม.เลยนะ บอกไว้ก่อนเผื่อใครไม่รู้

       กลางวัน

       – ก็จะเปิดแอร์ประมาณ 10 โมง -5 โมงเย็น ทุกวัน (24000 btu)

       – สามี wfh ก็เปิดแอร์ทั้งวัน บนห้องทำงาน (9000 btu)


advertisement

       – พัดลมกระจายความเย็น 2 ตัวสลับกัน เปิดทั้งวัน

       – เครื่องซักผ้าอาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง

       – เตาอบขนมอาทิตย์ละ 2 วัน วันละประมาณ 3 ชม.

       – ตู้เย็น 1 เครื่อง ทั้งวัน

       – ตู้แช่ 1 เครื่อง ทั้งวัน

       – หม้อหุงข้าว ไมโครเวฟ กาน้ำร้อน ใช้ทุกวัน

       – ทีวีเปิดทั้งวัน ปิดเฉพาะตอนลูกหลับ


advertisement

       กลางคืน

       – เปิดแอร์ 2 ห้อง 17000btu และ 9000btu

       คร่าวๆก็จะประมาณนี้ ใครที่มีความรู้ในเรื่องนี้ อยากจะชี้แนะในจุดที่เราบกพร่องไป หรือแนะนำอะไร ยินดีนะคะ หากว่าทำให้เราประหยัดขึ้นไปอีก

       สวัสดีคะ ขอมาตอบคำถามที่ถามกันมาเยอะนะคะ เรื่องค่าใช้จ่าย ที่บ้านใช้ทั้งหมด 10 แผง 3kw ติดตั้งแบบออนกริต ใส่อินเวอร์เตอร์กันย้อนค่ะ ติดตั้งเองไม่ได้จ้างช่างใดๆ รวมๆแล้วอยู่ที่ประมาณ 6 หมื่นกว่า ไม่เกิน 7 หมื่นบาท ระยะเวลาคืนทุนประมาณ 5-6 ปี ส่วนตัวถือว่าคุ้มค่ะ เพราะเราอยู่บ้านแทบทั้งวัน


advertisement

        งบประมาณที่ใช้ไปในการติดตั้งประมาณ 6 หมื่นกว่า ไม่เกิน 7 หมื่นบาท ระยะเวลาคืนทุนประมาณ 5-6 ปี มองดูแล้วบอกเลยว่าคุ้มในระยะยาวจริงๆ   

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Nemo Kaa S 


advertisement