advertisement

ไขข้อสงสัย น้ำสบู่ ทำลายเชื้อไวรัสได้อย่างไร


advertisement

        ช่วงนี้ไวรัสโควิด-19 กำลังระบาดอย่างหนักเลยทีเดียวค่ะ ซึ่งแน่นอนว่า ในประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบด้วยพอสมควร ซึ่งประชาชนต่างตื่นตัว และพยายามที่จะหาทางป้องกันตนเองจากเชื้อโรคด้วยสารพัดวิธี ทั้งสวมใส่หน้ากากอนามัย ใช้เจลล้างมือ และน้ำยาฆ่าเชื้อต่างๆ รวมไปถึงการไม่ออกไปในพื้นที่ที่ประชาชนหนาแน่นแออัด

         และก็มีอีกหนึ่งวิธีที่บอกต่อกันว่า ทำลายเชื้อไวรัสได้ นั่นก็คือ การล้างน้ำสบู่ ซึ่งล่าสุด เฟซบุ๊กเพจ ดร.แกง ได้ออกมาให้ความรู้ ว่า….

        น้ำสบู่ทำลายไวรัสได้อย่างไร ?

        ไวรัสไม่ใช่สิ่งมีชีวิต อยู่ไม่ได้ด้วยตัวเอง ไม่มีกระบวนการเผาผลาญสารอาหาร ไม่มีโรงงานผลิตพลังงานของตัวเองสำหรับกระบวนการทางชีวเคมีที่ต้องสร้างและเก็บพลังงาน ในรูป adenosine triphosphate (ATP) มันต้องอาศัยสิ่งมีชีวิตอื่น เช่น แบคทีเรีย พืช สัตว์ และมนุษย์ เป็นแหล่งพักพิง (host) อาศัยเครื่องมือในการผลิตชิ้นส่วนชีวิตของไวรัส เพิ่มจำนวน และเดินทางออกจากเซลล์พักพิกไปสำรวจเนื้อเยื่อและอวัยวะอื่นๆ

        SARS-CoV-2 เป็นไวรัสที่กำลังระบาดอยู่ในตอนนี้ มีโครงสร้างหลักสามประการคือ (1) กรดนิวคลีอิกชนิด RNA (2) capsids และ (3) การมีไขมันที่เยื่อหุ้ม envelope ที่ได้มาจากเซลล์โฮสต์ที่อยู่โดยรอบนิวคลีโอแคปซิดของไวรัส

        ไวรัสมีทั้งชนิดที่มีเยื่อหุ้ม และไม่มี พวกที่มีเยื่อหุ้มจะอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้ไม่นานนัก ซึ่งก็นับว่าโชคดีที่ไวรัสที่ระบาดในตอนนี้เป็นพวกที่มีเยื่อหุ้ม

        Envelope เป็นเยื่อหุ้มของไวรัสที่ประกอบไปด้วยสารไขมันและโปรตีน เยื่อหุ้มของไวรัสจึงไวต่อการถูกทำลายด้วยน้ำสบู่


advertisement

        โดยโมเลกุลสบู่ มีสองส่วน คือ ส่วนหัว (ที่ชอบน้ำ) กับส่วนหาง (ที่ไม่ชอบน้ำ) ส่วนหางนี้จะไปจับกับส่วนไขมันในเยื่อหุ้มของไวรัส (ไขมันก็ที่ไม่ชอบน้ำเหมือนกัน) เมื่อไขมันถูกแย่งออกไป เยื่อหุ้มของไวรัสจึงถูกทำลาย ไวรัสจึงไม่สามารถคงอยู่ได้

        คุณครูวิทยาศาสตร์ควรจะนำไปเป็นประเด็นในการนำเข้าสู่บทเรียน ได้ทั้งวิชาเคมี ชีววิทยา และฟิสิกส์นะครับ นอกจากนี้กลุ่มสาระสังคมศึกษาก็มีประเด็นทางสังคมวัฒนธรรมให้อภิปรายได้เยอะเลยครับ


advertisement

          เชื่อว่า ทุกวิถีทางที่จะช่วยให้ทำลายเชื้อไวรัสได้บ้าง ทุกคนก็คงพร้อมจะทำและป้องกันตนเอง เพราะตอนนี้สถานการณ์โควิด-19 น่าเป็นห่วงจริงๆค่ะ

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก ดร.แกง 


advertisement