advertisement

ไขข้อสงสัย สีประจำวัน มีที่มาอย่างไร ทำไมมีแค่ในไทย


advertisement

        เป็นเรื่องที่เราต้องเรียนรู้ ท่องจำกันมาตั้งแต่วัยเด็กเลยทีเดียว สำหรับสีประจำวันทั้ง 7 แต่ละวันก็จะถูกระบุเอาไว้ชัดเจนว่าคู่กับสีอะไร คนไทยทุกคนรู้กันเป็นอย่างดี แต่ในต่างประเทศล่ะ มีสีประจำวันแบบไทยหรือไม่

          คำตอบก็คือ น่าจะมีแค่ในไทยนี่แหละ ที่ท่องสีประจำวันกัน เพราะที่มาที่ไปก็มาจากตำนานของไทย โดยเฟซบุ๊กเพจ ผู้บริโภค ได้มาให้ความรู้เรื่องนี้ ระบุว่า

       หลายคนคงจะถูกสั่งสมตั้งแต่เด็กให้ท่อง วันจันทร์สีเหลือง,วันอังคารสีชมพู ซึ่งจากที่ทราบก็น่ามีแค่ประเทศไทยนี่แหละที่เก็ตเรื่องนี้ แล้วที่มามันเป็นยังไงล่ะ?

        สีประจำวันของไทยมาจากสีกายของเทวดาขององค์เทพในศาสนาพราหมณ์ฮินดู ใน 1 สัปดาห์มี 7 วัน เรียกชื่อวันตามลำดับ คือ อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัสบดี ศุกร์ เสาร์ ชื่อวันทั้ง 7 มาจากชื่อเทวดา สีกายของเทวดาเหล่านี้ต่างกัน (รายละเอียดหนักๆ จะแปะไว้ที่ Comment ให้)
จนถึงทุกวันนี้ก็ยังให้ท่องวันจันทร์สีเหลืองอยู่ทุกวัน จนติดเป็นนิสัย การกระทำและแฟชั่นไปแล้ว 

      พระอาทิตย์ ตามตำนานว่า พระอิศวรเอาราชสีห์ 6 ตัวมาป่น แล้วห่อด้วยผ้าสีแดง (Red Rose) พรมด้วยน้ำอมฤตบังเกิดเป็นพระอาทิตย์ มีกายสีแดง

      พระจันทร์ ตามตำนานว่า พระอิศวรร่ายพระเวทให้นางฟ้า 15 นางกลายเป็นผงละเอียด แล้วห่อด้วยผ้าสีเหลืองอ่อน (Light Yellow) ประพรมด้วยน้ำอมฤต ก็บังเกิดเป็นพระจันทร์ มีกายสีเหลืองนวล

       พระอังคาร ตามตำนานเล่าว่า พระอิศวรร่ายพระเวทให้กระบือ 8 ตัวกลายเป็นผงแล้วห่อด้วยผ้าสีแดงหลัว ก็บังเกิดเป็นพระอังคาร มีสีกายเป็นสีแก้วเพทาย (แดงหลัว) บางแห่งก็ว่าเป็นสีชมพู


advertisement


advertisement

      พระพุธ ตามตำนานว่า พระอิศวรร่ายพระเวทให้พญาคชสาร 17 ตัวกลายเป็นผงห่อด้วยผ้าสีเขียวใบไม้ ประพรมด้วยน้ำอมฤตก็บังเกิดเป็นพระพุธ มีสีกายเป็นสีแก้วมรกต

      พระพฤหัสบดี ตามตำนานว่า พระอิศวรร่ายพระเวทให้พระฤๅษี 19 ตนกลายเป็นผง แล้วเอาผ้าสีแสด (Bright Red Orange) ห่อผงนั้น ประพรมด้วยน้ำอมฤต ก็บังเกิดเป็นพระพฤหัสบดี มีสีกายเหมือนสีผ้าที่ห่อ

       พระศุกร์ ตามตำนานว่า พระอิศวรร่ายพระเวทให้โค 21 ตัวกลายเป็นผง แล้วห่อด้วยผ้าสีน้ำเงินหรือสีคราม (Light Indigo Blue) ประพรมด้วยน้ำอมฤต ก็บังเกิดเป็น

        พระเสาร์ ตามตำนานกล่าวว่า พระอิศวรร่ายพระเวทให้เสือ 10 ตัวกลายเป็นผงแล้วห่อด้วยผ้าสีดำหลัว (Dark Brown Sepia) ประพรมด้วยน้ำอมฤต ก็บังเกิดเป็นพระเสาร์ มีกายสีดำคล้ำ

       ตามตำนานที่กล่าวมานี้ จะเห็นว่าสีกายของเทวดาทั้ง 7 เป็นสีเดียวกับผ้าที่ห่อ และเมื่อนำชื่อของเทวดาเหล่านั้นมาใช้เป็นชื่อวัน สีประจำวันนั้น ๆ ก็เป็นสีกายของเทวดาที่เป็นชื่อวันนั่นเอง

 

ความคิดเห็นจากชาวเน็ต 


advertisement
ทำไมรู้สึกว่าไม่เดือดร้อนอะไรกับการท่องสีวันเพราะแค่อ่านรอบเดียวมันก็อ๋อแล้ว ยิ่งสูตรคูณ แม่ 2 ถึงแม่ 12 นั่งอ่าน 2 รอบ จบไม่ร่ำไร 

         เคยเอาแฟรนไชส์ไก่ทอดเจ้านึงมาขาย เนื้อไก่ที่เอามาใส่ตู้แช่ก็จะใส่แพ็คเกจจิ้งจำแนกสีตามวัน(ซึ่งทุกวันนี้ผมยังเรียงสีตามวันไม่ถูกเลย) เซลล์ก็มาแนะนำว่าถ้าเราแกะถุงสีนี้แล้วต้องขายให้หมดภายในกี่วัน ผมนี่เกาหัวเลยทำไมไม่ปริ๊นต์หรือแปะสติ๊กเกอร์มาเลยว่าผลิตเมื่อไหร่?หมดอายุเมื่อไหร่? ให้มาจำสีตามวัน โคตรไม่โปร 


advertisement
สี 7 วัน​ ไม่อยากท่องไม่อยากรู้​ ก็อย่าไปใส่ใจ​ บางคนหัวก้าวหน้า​ แต่ใช้กระเป๋าทีต้องหาสีถูกโฉลก​ โคตรย้อนแย้งในตัวเองเลย 

         ถือว่าเป็นความรู้ใหม่สำหรับใครหลายๆคนเลยก็ว่าได้ค่ะ เพราะเท่าที่ท่องมาตั้งแต่เด็ก ก็มีไม่กี่คนนักที่รู้ที่มาของสีประจำวันต่างๆ

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก ผู้บริโภค


advertisement